Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điểm tên một số cây cảnh giúp làm mát nhà trong mùa hè

Tạo mảng xanh trong nhà không chỉ giúp không khí trong lành, mà còn như lắp đặt một “máy lạnh thiên nhiên” với chi phí thấp. Tuy nhiên, để cây trồng trong nhà phát huy hết công dụng đối với sức khoẻ, môi trường, chúng ta nên tìm hiểu một số đặc tính cơ bản của cây khi trồng trong nhà.

1. Cây lưỡi hổ

cay-luoi-ho-1686127578.jpg Ảnh: Internet

Cây lưỡi hổ có thể chịu được ánh nắng mạnh trong những ngày hè, có thể làm sạch không khí bằng cách hấp thu lượng khí có hại cho sức khỏe như: CO2, benzen,…  Đồng thời có thể sinh ra lượng oxy cao giúp không khí sạch hơn, tươi mát hơn và có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ.

2. Cây dương xỉ

cay-duong-xi-1686127629.jpg  Ảnh: Internet

Cây dương xỉ không là loại cây dễ sống, có lá xanh mướt quanh năm mà không cần bỏ nhiều công sức chăm sóc. Ngoài công dụng “giải nhiệt” không khí mùa hè và lọc không khí, thì đặc biệt cây dương xỉ còn có tác dụng hấp thụ các bức xạ điện từ tỏa ra từ những thiết bị điện tử như laptop, tivi, điện thoại di động,… Và dương xỉ còn là một vị thuốc Đông y trị các loại bệnh liên quan đến da liễu, đau nhứt xương khớp.

3. Cây trầu bà

cay-trau-ba-1686127689.jpg Ảnh: Internet

Cây trầu bà có khả năng hút lấy và loại bỏ những khí thải có hại đến sức khỏe, đem lại không khí mát mẻ, trong lành cho môi trường xung quanh. Nếu mang trồng ở các chậu thủy sinh rễ cây có công dụng làm sạch nước và giúp nước trở nên trong hơn.
Loại cây này có thể trồng linh hoạt nhiều vị trí như treo tường, treo ban công vừa có tác dụng trang trí, vừa có tác dụng sinh học tốt cho môi trường và con người. 

4. Cây xương rồng

cay-xuong-rong-2-1686127795.png Ảnh: Internet

Cây xương rồng là loài thực vật chịu được thời tiết khắc nghiệt, không cần quá nhiều thời gian chăm sóc (có thể tưới nước 10 ngày/lần), vì vậy trồng trong mùa hè là điều hoàn toàn hợp lý. Tuy trong gai gốc nhưng mang lại khá nhiều lợi ích, khi trồng chúng như: giúp không khí thoáng đãng và dịu bớt cái nóng hầm hập của mùa hè; giảm stress; cải thiện trí nhớ;… Xương rồng có thể được trồng trong các chậu vừa, nhỏ tại phòng ngủ hay khu vực làm việc, ban công cửa sổ.

5. Cây sen đá

sen-da-1686127864.jpg Ảnh: Internet

Với đặc tính ưa sáng, ưa nắng, ít cần phải tưới nước vẫn có thể sinh trưởng tốt. Sen đá là loài cây rất thích hợp để trồng trong những ngày hè oi ả. Không chỉ xanh hóa ngôi nhà giúp mát mẻ hơn, sen đá còn có thể thanh lọc và tạo ra nhiều khí oxy cho ngôi nhà (vì sen đá đặc biệt thải ra khí oxy cả ngày lẫn đêm), đồng thời hút bức xạ thải ra từ các thiết bị điện tử.

6. Cây cau kiểng

cay-cau-kieng-1686127905.jpg Ảnh: Internet

Có nguồn gốc từ rừng nhiệt đới, thường được tìm thấy ở các vùng của Ấn Độ và Philippines. Cau kiểng cần đất ẩm vừa phải, ưa thích ánh sáng hắt chứ không cần ánh sáng trực tiếp nên phù hợp đặt trong nhà.
Ngoài việc cung cấp oxy rất tốt cho không gian xung quanh mà còn có thể lọc sạch không khí, loại bỏ các chất ô nhiễm như formaldehyde, xylene, benzen và toluene, đồng thời hạn chế được những tác hại của phóng xạ từ thiết bị điện tử trong nhà.

7. Cây lan ý

cay-lan-y-1686128060.jpg Ảnh: Internet

Với màu trắng tinh khôi đặc trưng, lan ý trong nhà sẽ giúp cho môi trường trong sạch hơn bởi cây có đặc tính hấp thụ nhiều loại khí độc. Loại cây trồng này cũng rất thích hợp trang trí trên bàn làm việc để lọc bớt các loại sóng điện từ phát ra từ các thiết bị điện tử. Với nguồn gốc từ vùng đất nhiệt đới cùng khả năng sinh trưởng không cần chăm sóc quá nhiều, loài cây này sẽ thích hợp để bạn lựa chọn trồng vào mùa hè.

8. Cây phát tài

cay-phat-tai-1686128097.jpg Ảnh: Internet

Loài cây này có thể sống tốt trong môi trường kín thiếu sáng, lẫn môi trường ánh sáng tự nhiên. Vì vậy cây phát tài được nhiều người lựa chọn trồng ở ngoài trời, trong nhà hoặc trồng thủy canh để bàn, treo ban công,… Ngoài ra cây phát tài có khả năng thanh lọc không khí, loại bỏ các độ tố có hại cho sức khỏe như monoxide de carbone, benzene, toluene, formallhelyde,… giúp không khí được trong lành hơn, thoáng mát hơn trong ngày hè.

Phúc Nguyễn