Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chiếc bánh pizza dứa "đi ngược với định kiến" gây xôn xao khắp nước Ý

Ngay vào những ngày đầu 2024, một chiếc bánh pizza độc đáo từ dứa được sáng tạo bởi Gino Sorbillo - một đầu bếp làm bánh pizza nổi tiếng ở Naples đã làm dậy sóng khắp trang mạng xã hội, khiến người dân nước Ý chia thành 2 phe đối lập. 

Được biết gần đây, ông Sorbillo đã thêm món “Margherita con Ananas” có giá 7 euro (7,70 USD) vào thực đơn của mình ở Via dei Tribunali - phố pizza nổi tiếng nhất thủ phủ pizza của thế giới.

240102084437-02-pineapple-pizza-italy-1704516994.jpg
Đầu bếp Gino Sorbillo sử dụng trái thơm để tạo ra món pizza mới của mình. Ảnh: CNN

Đáng nói, đây không phải là món pizza Hawaii mà chúng ta thường thấy, mà nó là một dạng bánh pizza bianca, nhưng bỏ lớp cà chua, rắc hơn ba loại phô mai kèm thịt trái thơm nướng. Cụ thể, thơm sẽ được nướng sẵn trong lò rồi để nguội, trong khi đó người thợ sẽ bỏ thêm phô mai sữa bò Campania, dầu oliu, húng quế tươi vào mẻ bánh rồi ướng. Khi nướng xong, người thợ sẽ rải ít vụn phô mai cacioricotta (từ sữa dê và trâu) xung quanh.

Chia sẻ với CNN, ông Sorbillo, một người làm pizzaiolo thế hệ thứ ba cho biết ông tạo ra loại pizza này để “chống lại định kiến về đồ ăn”. Bất cứ ai đặt chân đến Italy đều biết có những quy tắc bất thành văn phải tuân thủ - và quy tắc quan trọng nhất - tất nhiên là xoay quanh đồ ăn. Cappuccino sau 11h? Chỉ dành cho khách du lịch. Món spaghetti bolognese? Nghĩ tới đã thấy khó nuốt…

“Trong vài năm gần đây, tôi nhận thấy có nhiều người lên án các thành phần hoặc cách chế biến món ăn chỉ vì trước đây hầu hết mọi người không biết về chúng. Vì vậy tôi muốn đưa vào đây những thành phần gây tranh cãi lên một chiếc bánh pizza Neapolitan, khiến chúng trở nên ngon miệng”, vị đầu bếp nói.

Nhưng dù ngon hay không, pizza dứa đã bị “gắn mác” là không phù hợp với hầu hết người Italy, và chiếc bánh pizza dứa được ông tung lên mạng xã hội trong ngày đầu năm mới đã nhận về một lượng lớn ý kiến trái chiều trên mạng xã hội và thậm chí còn được thảo luận trên truyền hình quốc gia.

240102083953-01b-pineapple-pizza-italy-full-1704517105.jpg
Bánh pizza thơm gây tranh cãi. Ảnh: CNN

“Thật đáng buồn là mọi người lại hùa theo đám đông và định hình bản thân theo quan điểm của người khác hoặc những gì họ nghe được”, ông bày tỏ.

Ông Gino Sorbillom cho hay, trước khi tung chiếc bánh mới này lên mạng xã hội, ông đã âm thầm đưa nó vào thực đơn trong vài tuần và đã có rất nhiều người đặt mua, thậm chí cả người dân Neapolitan. Nhưng hiện đất nước Ý đang bị chia thành hai luồng ý kiến, và không chỉ dừng lại ở Ý mà còn lan ra những nơi khác. Ông nghĩ mọi người đều có chung tò mò rằng, liệu món ăn khác biệt này có ăn được không?

Barbara Politi, một nhà báo chuyên về ẩm thực đã vội vã tới Naples để thử món này và đã phản hồi rằng chiếc bánh pizza này tươi ngon. “Nó hơi giống sushi, lúc đầu bạn có thể không thích nó nhưng sau đó nó sẽ trở thành một thói quen”, nữ nhà báo nhận định.

Chưa dừng tại đó, ông Sorbillo đã dùng những lời chỉ trích để làm động lực tạo ra thêm một chiếc bánh pizza gây tranh cãi khác. “Khi bánh pizza dứa ra mắt, có người đã bình luận: “Bây giờ hãy xem liệu ông có thể làm pizza sốt cà chua không, vì vậy tôi đã quyết định làm”, ông chia sẻ. 

Tuy nhiên, đó không phải là sốt cà chua thông thường; thay vào đó, ông dùng nước sốt tự làm từ cà chua datterino Italy màu đỏ và vàng, trên nền trắng với phô mai provola hun khói. Sau đó, ông quay phim mình thưởng thức chiếc bánh một cách đắc thắng, xung quanh là những chai nước sốt cà chua tự làm và trầm trồ khen “ngon”.

240102084443-03-pineapple-pizza-italy-1704517154.jpg
Kể từ đó, Sorbillo đã tạo ra một chiếc bánh pizza sốt cà chua để chọc tức những người chỉ trích mình nhiều hơn. Ảnh: CNN

Ông nói: “Những gì bạn cần thay đổi là một thành phần hoặc một bước chuẩn bị và bạn sẽ tạo ra một thứ hoàn toàn mới. Và tôi chắc chắn rằng pizza dứa sẽ sớm xuất hiện trong thực đơn của các tiệm bánh pizza khác ở Naples - và không chỉ ở Naples”.