Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bốn nhà hàng Việt Nam lần đầu được gắn sao Michelin

Tin vui cho những tín đồ ẩm thực khi lần đầu tiên 103 nhà hàng/quán ăn tại Việt Nam được công nhận bởi tổ chức xếp hạng ẩm thực danh giá nhất thế giới, trong đó có 4 nhà hàng đạt một sao Michelin, 70 nhà hàng/quán ăn được Michelin đề cử, 29 nhà hàng Bib Gourmand và 3 người đạt giải Michelin Guide Special Award...

Tối 6/6, Michelin Guide - tổ chức xếp hạng ẩm thực danh giá nhất thế giới đã công bố danh sách những nhà hàng hàng đầu tại Hà Nội và TP.HCM đã đạt được một sao Michelin. Sự kiện này được xem là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự phát triển của ẩm thực và du lịch Việt Nam.

1starred-list-vn-2023-summary-list-1-star-b-1686097812.jpg
Việt Nam có 4 nhà hàng được trao một sao Michelin, bao gồm 3 nhà hàng ở Hà Nội, 1 nhà hàng ở thành phố Hồ Chí Minh

Trong đó, Anăn Saigon đã trở thành nhà hàng đầu tiên có được một sao Michelin. Trước đó, nhà hàng này đã được vinh danh tại giải thưởng Asia's 50 Best Restaurants diễn ra tại Singapore vào ngày 28/3. Chủ nhà hàng cho biết: "Trước khi tôi mở nhà hàng, không dễ dàng để bắt đầu. Trong 6 tháng đầu tiên, khách hàng không quan tâm đến thực đơn của chúng tôi vì sự mới lạ".

Danh sách các nhà hàng sở hữu một sao Michelin còn có GIA ở Hà Nội. Đây là danh hiệu thứ hai được Michelin Guide trao cho nhà hàng này khi trước đó, bếp trưởng Sam Tran của GIA đã được vinh danh là đầu bếp trẻ tài năng do Michelin công nhận.

Hai nhà hàng khác ở Hà Nội là Hibana by Koki và Tầm Vị cũng đều nhận được một sao Michelin. Hibana by Koki phục vụ các món ăn hương vị Nhật Bản và nằm trong một khách sạn 5 sao tại Hà Nội. Tầm Vị là nhà hàng bình dân với thực đơn toàn những món Việt Nam, giá từ 200.000 đồng một người.

n216851-jpg-1686070375-1686070-9940-5813-1686070494-1686097429.jpg
Bếp trưởng Sam Tran của GIA được vinh danh là đầu bếp trẻ tài năng do Michelin công nhận

Theo đó, "sao" là hệ thống phân loại xếp hạng của Michelin Guide. Một sao dành cho nhà hàng "có chất lượng món ăn ngon, xứng đáng để dừng chân thưởng thức". Hai sao là "nhà hàng có chất lượng món ăn xuất sắc, xứng đáng để khách quay lại". Ba sao (cao nhất) là nơi có "chất lượng món ăn tuyệt hảo, xứng đáng để lên kế hoạch đến tận nơi thưởng thức".

Ngoài 4 nhà hàng được gắn sao Michelin, còn có 102 nhà hàng, cá nhân tại Việt Nam lọt vào danh sách theo theo ba hạng mục Michelin Selected (Michelin đề xuất); Michelin Guide Special Awards (giải thưởng đặc biệt) và Bib Gourmand (các quán ăn ngon với giá cả phải chăng).

Trong đó, 70 nhà hàng được Michelin đề xuất (Michelin Selected) bao gồm 32 nhà hàng tại Hà Nội và 38 nhà hàng ở TP.HCM. Danh sách bao gồm một số cái tên phổ biến như: Chả cá Anh Vũ, Bún chả Hương Liên (bún chả Obama), A Bản Moutain Dew, Phở Gà Châm...

colla2e-1686098033.jpg
Danh sách 70 nhà hàng tại Việt Nam được Michelin đề xuất

Danh sách Bib Gourmand gồm 29 nhà hàng, trong đó có 13 tại Hà Nội và 16 tại TP.HCM, gồm một số đại diện như: 1946 Cửa Bắc, Bún chả Ta, Chả cá Thăng Long, Chào Bạn, Phở 10 Lý Quốc Sư, Bếp Mẹ ỉn, Chay Garden, Cơm tấm Ba Ghiền...

collage-1686098033.jpg
Danh sách 29 nhà hàng, quán ăn ngon với giá cả phải chăng do Michelin đánh giá

Ngoài ra, ba giải Michelin Guide Special Awards được trao gồm Somelier Award (Giải thưởng cho chuyên gia pha chế) dành cho ông Yu Yamamoto; Service Award (Giải thưởng cho chất lượng phục vụ) dành cho đầu bếp Nguyễn Thị Nữ - Nhà hàng Vietnam House và Young Chef Award (Giải thưởng đầu bếp trẻ tài năng) cho đầu bếp Sam Tran - Nhà hàng GIA.

Ông Gwendal Poullennec - Giám đốc Quốc tế của Michelin Guide cho biết: “Chúng tôi rất tự hào vì đã hoàn tất danh sách những nhà hàng đầu tiên đạt chuẩn Michelin Guide tại Việt Nam. Danh sách này phản ánh rõ sự khác biệt và sự phong phú về ẩm thực của Hà Nội và TP.HCM”.

Bên cạnh đó, đại diện của Michelin cũng nhấn mạnh rằng, có 5 tiêu chí để đánh giá các nhà hàng, bao gồm chất lượng sản phẩm, tài nghệ nấu ăn, sự hài hòa trong hương vị, cá tính của đầu bếp thể hiện qua món ăn và sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn. Đồng thời, nếu nhà hàng hoặc đầu bếp không giữ được phong độ, sao Michelin có thể "đổi chủ". Các thẩm định viên của Michelin sẽ là người đánh giá các nhà hàng. Họ phải giữ kín danh tính để đảm bảo sự khách quan tối đa.

Phát biểu tại sự kiện, bà Nguyễn Vũ Quỳnh Anh - Tổng giám đốc Sun Hospitality Group kỳ vọng: "Với sự có mặt của Michelin Guide, sự nỗ lực của các đầu bếp và những người làm trong ngành ẩm thực khắp Việt Nam, chúng tôi tin rằng, sẽ rất sớm thôi, Việt Nam sẽ là một điểm đến ẩm thực đẳng cấp mà mọi du khách quốc tế cần phải ghé đến một lần trong đời".

Trước đó, nhiều nhà hàng và cơ sở ăn uống chỉ sau một đêm đã trở nên nổi tiếng toàn cầu khi nhận được sao Michelin. Tại San Francisco (Mỹ) và Singapore, các nhà hàng được gắn sao Michelin đã tăng lực lượng lao động lần lượt là 65% và 79% kể từ khi được công nhận.

Sau khi giành được sao Michelin danh giá, nhiều quán ăn đường phố tại Thái Lan cũng đã kín lịch đặt chỗ cho nhiều tháng, du khách nếu muốn thưởng thức món ăn thậm chí phải xếp hàng chờ đợi tới 3-4 giờ đồng hồ.

Danh sách Michelin, đặc biệt là nhóm những nhà hàng có sao Michelin, được kỳ vọng sẽ mang lại cho du khách thêm nhiều những điểm dừng chân và lựa chọn cao cấp khi đến Việt Nam. Điều này cũng giúp các nhà hàng tại Việt Nam phát triển hơn và là cú hích thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam trên toàn cầu.

P.V