Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Ám ảnh bãi rác khổng lồ trên "nóc nhà" thế giới

Tình trạng rác thải chất đầy thành đống trên đỉnh Everest đang là một vấn đề đáng báo động và thu hút sự quan tâm của dư luận.

Everest là ngọn núi cao nhất trên thế giới và đã được hàng trăm người leo núi chinh phục trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, tình trạng rác thải trên đỉnh Everest lại là một vấn đề đáng báo động.

Video do Mingma Tenzi Sherpa - một hướng dẫn viên và nhà leo núi người Nepal đăng tải trên mạng xã hội, đã cho thấy lượng lớn rác thải bị chất đầy thành đống bên ngoài lều trại 4 - nơi mà các nhà leo núi dừng lại để thích nghi với khí hậu và giảm say độ cao. 

imd-3-lenin-picture-3-2019-reportjpg-phot-by-jason-sheldrake-0-1164-1685886555.jpg
Dù đã có chiến dịch leo núi sạch được thực hiện trong vài năm gần đây, nhưng vấn đề chưa được giải quyết khi các công ty du lịch vẫn để lại rác trên Everest (Ảnh: NYP)

Dù đã chinh phục đỉnh Everest tới lần thứ chín, nhưng thay vì ấn tượng với cảnh quan hùng vĩ, Tenzi cho biết, anh đã vô cùng choáng ngợp trước lượng rác khổng lồ tại đây.

Theo đó, vô số rác thải như dụng cụ đi bộ đường dài, bát và thìa bằng thép bị vứt lung tung khắp nơi trên "nóc nhà" thế giới. Ngoài ra còn có nhiều chiếc lều, khăn trải giường, bình oxy rỗng và dây thừng bị bỏ lại, thậm chí là cả băng vệ sinh và... phân người.

ezgifcom-webp-to-jpg-5-1163-1685949519.jpg
Ảnh cắt từ video do nhà leo núi người Nepal đăng tải

Mặc dù đã có chiến dịch leo núi sạch được thực hiện trong vài năm gần đây, nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết khi các công ty du lịch vẫn để lại rác trên Everest. Người Sherpa hiện đang kêu gọi chính quyền can thiệp và yêu cầu các công ty phải chịu trách nhiệm xử lý tình trạng rác thải trên đỉnh Everest vì đây là một vấn đề cấp thiết.

Đoạn video được đăng tải đã thu hút hơn 1.500 lượt thích và nhiều người dùng cũng để lại bình luận bên dưới. Một tài khoản cho biết: "Tôi hoàn toàn đồng ý. Bất kỳ nơi nào con người đi qua đều để lại bụi bẩn và rác thải. Thật đáng buồn khi một nơi khó tiếp cận như Everest cũng có hàng tấn rác thải!”.

"Hãy ngừng chinh phục Everest theo cách này. Ngọn núi hùng vĩ này đang chịu hậu quả ô nhiễm nặng nề do những nhóm người vô ý thức. Họ xứng đáng phải chịu một khoản tiền phạt!”, một người dùng khác chia sẻ.

Ngày càng có nhiều vấn đề đáng lo ngại về tình trạng xấu đi của Everest do biến đổi khí hậu và lượng rác tích tụ tại các khu cắm trại. Chính phủ Nepal đã yêu cầu mỗi nhóm leo núi phải đóng 4.000 USD tiền cọc và sẽ được hoàn trả nếu mang ít nhất 8 kg rác xuống từ đỉnh núi. Năm 2019, Trung Quốc đã giảm một phần ba số lượng người leo núi để giảm lượng rác thải.

Bên cạnh đó, tuần vừa qua, Nepal đã kỷ niệm 70 năm sự kiện 2 nhà leo núi Edmund Hillary và Tenzing Norgay chinh phục thành công Everest lần đầu tiên vào ngày 29/5/1953.