Petrolimex cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới Agribank Habeco U23
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký
Đăng nhập
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
img

Dòng chảy

Gặp gỡ chàng trai Lê Hòa khao khát gìn giữ, lan tỏa ẩm thực qua gian bếp Việt kiểu Tây

  • Nguyễn Hoàng Anh Thư
  • 16:03 18/07/2024

Chẳng đơn thuần là lan tỏa những món ăn trứ danh đất Việt đến du khách nước ngoài qua gian bếp của studio, anh Lê Hòa còn mong mỏi được đồng hành cùng các nghệ nhân đã cống hiến hết mình cho ngành ẩm thực Việt Nam, khôi phục và gìn giữ các món ăn đang trên bờ vực thất truyền.

Thời gian gần đây, có một lớp học nấu ăn thú vị nằm gần chợ Bến Thành đang nhận được nhiều sự quan tâm của du khách nước ngoài. Bởi không chỉ mang đến cho khách những trải nghiệm thực tế để thêm hiểu về tính phong phú của ẩm thực Việt, mà nơi đây còn giúp du khách có phút giây thư thả, thoải mái khi được cùng nhau ăn uống và trò chuyện rôm rả về hương vị của các món ăn Việt Nam.

Từng bước lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt

Anh Nguyễn Đình Lê Hòa - nhà sáng lập M.O.M Cooking Studio cho biết, dẫu chỉ mới đi vào hoạt động từ năm 2017, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, lớp học đã đạt được những thành tựu nhất định trong “làng Cooking Class”. Gần đây nhất, lớp học đã cán mốc 20.000 lượt khách nước ngoài đến từ nhiều nước trên thế giới như Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Malaysia, Philippines,... đến đăng ký, trải nghiệm lớp học.

ng-t6066-optimized-1721288651.jpg

Theo chia sẻ của anh Lê Hòa, để gặt hái được “quả ngọt” như hôm nay, trước đó đã có không ít thử thách khiến anh phải loay hoay tìm hướng phát triển cho studio này. Quay lại 7 năm trước, khi đang theo học ngành thiết kế nội thất trường Đại học Văn Lang, anh Lê Hòa vẫn luôn yêu thích công việc nấu nướng, nên xin vào làm bếp tại nhà thờ để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống, cũng như khỏa lấp niềm đam mê. 

Vô tình, tại một buổi thiện nguyện có sự hỗ trợ từ những người bạn quốc tế, thấy anh nấu ăn, họ đã đặt ra rất nhiều câu hỏi xoay quanh về những đặc điểm của các món ăn Việt Nam. Cơ duyên gắn bó lâu dài với nghề cũng bắt đầu từ đây.

“Tôi chỉ biết nấu ăn thôi, không nghĩ người nước ngoài thấy hứng thú với món ăn của người Việt đến vậy. Sau hôm đó, tôi tìm tòi sâu hơn về ẩm thực Việt Nam có những nét đặc thù nào mà khiến họ dành nhiều tình cảm như vậy. Khi ấy, tôi chợt nghĩ ra ý tưởng, hay mở một nơi mà mọi người có thể vừa ăn uống, trải nghiệm nấu ăn, vừa chia sẻ văn hóa thông qua những cuộc trò chuyện”, anh Lê Hòa nói.

dscf0615-1-1721231496-1721287220.jpg

Bằng cách này, anh có thể góp phần lan tỏa tinh hoa ẩm thực Việt, qua đó giới thiệu về văn hóa đặc trưng của từng vùng miền đến bạn bè quốc tế. Nghĩ là làm, sau tốt nghiệp, anh Hòa dành ra khoảng 5 năm để trau dồi ngoại ngữ, kiến thức về nấu ăn, kinh nghiệm quản lý và vận hành cơ sở. Nhận thấy thời cơ chín muồi, năm 2017 anh Lê Hòa cùng người bạn đồng hành - Phan Trọng Nghĩa sáng lập nên M.O.M Cooking Studio.

dscf0610-optimized-1721289861.jpg

Tham gia lớp học, ngoài việc được tự tay chế biến các món ăn và thưởng thức thành phẩm của mình bên người thân yêu, lớp học còn cung cấp kiến thức cho khách thông qua hoạt động mua sắm nguyên vật liệu tươi ngon tại các khu chợ truyền thống. Đây cũng là một trong những điểm nổi bật giúp M.O.M Cooking Studio vươn tới top 3 trên Google và top 1 trên KLook, đồng thời 3 năm liền nhận chứng chỉ xuất sắc trên Tripadvisor.

“Thật ra lúc đầu tôi đưa khách đi chợ với tâm thế, một là khách thích, hai là không, bởi các khu chợ truyền thống có phần đông đúc và ồn ào. Hôm ấy, khách đi chợ về nhễ nhại mồ hôi do nắng nóng, thế nhưng họ lại rất thích chuyến đi này vì thông qua đó họ có thể hiểu hơn về văn hóa của người Việt”, anh Lê Hòa hào hứng kể lại.

dscf1224-optimized-1721231176-1721287096.jpg

Bước chậm lại để tiến xa hơn

Cứ ngỡ mọi việc sẽ tiếp tục diễn biến thuận lợi, nhưng dịch bệnh COVID-19 ập đến khiến mọi hoạt động tại lớp học gần như “đóng băng” do không có khách du lịch. Tuy vậy, đây vẫn chưa phải là giai đoạn khó khăn nhất, bởi với anh Lê Hòa, thời gian sau dịch mới là lúc mọi thứ trở nên mịt mù hơn bao giờ hết.

“Mình có nên tiếp tục mở lại lớp học nấu ăn hay không?”, “Nếu mở lại thì làm thế nào để tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn”, “Hay là chuyển sang kinh doanh chủ yếu cho người Việt”,... Suy nghĩ chồng chất suy nghĩ, mãi chưa có lời giải đáp. Loay hoay gần 2 năm, anh Hòa thử thích nghi bằng cách nhập mọi nguyên liệu ở Phú Yên, Khánh Hòa về kinh doanh. Thế nhưng khao khát được chia sẻ văn hóa, ẩm thực đến bạn bè quốc tế vẫn luôn âm ỉ trong lòng anh.

"Cuối năm 2022, tôi quyết định mở lại mô hình dạy nấu ăn cho khách nước ngoài, đồng thời khai trương thêm 3 cơ sở tại TP.HCM, hiện tôi đã mở được 2 studio tại quận 3 và quận 1, sắp tới là quận 2. Khác với những năm trước, các lớp học này không chỉ hướng đến khách nước ngoài, mà tôi còn lồng ghép thêm khóa học làm bánh Nhật cho người Việt", anh Lê Hòa chia sẻ.

dscf1138-optimized-1721286825.jpg
 

Hiện studio có 3 dạng lớp học nấu ăn đáp ứng nhu cầu và mục đích riêng của du khách: Lớp cơ bản (Regular), lớp Teambuilding và lớp chuyên sâu (Private). Mỗi lớp học sẽ có một đội ngũ đứng lớp là những người trẻ được đào tạo hơn 2 năm về ngành ẩm thực, đứng túc trực và hỗ trợ khách trong quá trình chế biến. Để khách thoải mái tương tác trong lớp học, với lớp cơ bản, anh Lê Hòa sẽ chỉ nhận tối đa khoảng 10 khách.

Trong khi đó, lớp Teambuilding thường sẽ đón khoảng 20 - 30 khách tham gia, do số lượng khách đông nên cách tổ chức cũng sẽ khác, theo đó lớp học sẽ được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm gồm 4-5 khách để họ có thể luân phiên làm nên một món ăn hoàn hảo, hoạt động này giúp tăng sự gắn kết giữa các thành viên.

dscf0641-optimized-1721287489.jpg

Cuối cùng là lớp chuyên sâu (Private) - lớp học đặc biệt chỉ được tổ chức khi du khách muốn nâng cao tay nghề nấu nướng với các món ăn được mệnh danh là “tinh hoa ẩm thực Việt Nam” như: Phở, mì Quảng, bún bò Huế, bánh mì, bún riêu,... Tại lớp học này, khách sẽ được hướng dẫn chi tiết về cách nấu dùng từ xương, thay vì sử dụng nước lèo có sẵn. Giới hạn học viên của lớp chuyên sâu là 8 người.

“Với những món ăn có độ khó cao, yêu cầu chế biến kĩ càng, tôi sẽ không đưa vào lớp cơ bản. Bởi quan niệm của tôi, nếu khách không thể làm được thì tôi sẽ không dạy món đó. Ngược lại, khách có được kiến thức về chế biến món ăn sau khi tham gia lớp học và họ lại tiếp tục đúc kết được kinh nghiệm nấu nướng khi đã trở về nước thì tôi mới dạy”, anh Lê Hòa nhấn mạnh.

ng-t6499-optimized-1721288408.jpg

Vì lẽ đó, thực đơn tại lớp học đều là những món ăn mang đậm chất vùng miền vừa dễ thực hiện, dễ tìm mua các nguyên liệu, lại vừa có tính ứng dụng cao. Đồng thời, thực đơn cũng sẽ được thay đổi định kỳ 3 tháng/lần cố định theo dạng món salad, món chiên, món nướng và món tráng miệng nhằm làm mới trải nghiệm cho du khách.

Bên cạnh khách Châu Á, studio còn ghi nhận lượng lớn các bạn Việt kiều trẻ ở Mỹ đến trải nghiệm, bởi dẫu cách xa về mặt địa lý, nhưng các bạn vẫn luôn hướng về cội nguồn dân tộc. Thế nên mô hình lớp học nấu ăn của anh Lê Hòa được xem là điểm đến lý tưởng để các bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về nét đẹp văn hóa, ẩm thực và con người Việt Nam.

dscf0775-optimized-1721287959.jpg

Sau bao nhiêu nỗ lực gầy dựng, tháng 5/2024, M.O.M Cooking Studio được chọn đồng hành cùng Trung tâm Xúc tiến du lịch TP.HCM trong chương trình Roadshow 2024 tại Sydney và Melbourne, Úc. Tại đây, anh Lê Hòa đã giới thiệu món gỏi cuốn đặc trưng Việt Nam đến với đại biểu và quan khách của Việt Nam và Úc. Với anh, chuyến đi này thật sự đã tiếp thêm động lực giúp anh vững bước trên con đường mình đã chọn. 

Tin chắc rằng hành trình quảng bá ẩm thực của studio vẫn sẽ tiếp tục lan rộng hơn trong tương lai, không chỉ là những món ăn trứ danh đất Việt mà còn là những món ăn đang đứng trên bờ vực thất truyền với sự đồng hành của các nghệ nhân sống và cống hiến hết mình cho ngành ẩm thực Việt Nam. Qua đó, giữ gìn và phát huy những tinh hoa trong từng món ăn của quê hương, góp phần đưa ẩm thực Việt cho ngày càng vươn xa, vươn cao hơn nữa.

  • Nhớ vị giác xưa - Kí ức ẩm thực vùng sông nước
  • Bún giấm nuốc, bánh bó mứt, bánh tế điều... nét đặc trưng ẩm thực khó quên của xứ Huế
  • Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Hồ Tiếu Anh: "Một món ăn dân dã cũng có thể trở thành mỹ vị cung đình"
Anh Thư
M.O.M Cooking Class lan tỏa ẩm thực Việt mô hình dạy nấu ăn cho khách nước ngoài M.O.M Cooking Studio Nguyễn Đình Lê Hòa Lớp học nấu ăn cho người nước ngoài TP.HCM
5 Thích
  • Chia sẻ Facebook
  • Chia sẻ Twitter
  • Chia sẻ Pinterest
In
Cùng chủ đề
“Dạ” khúc mới của Sài thành: Khi bữa tối hóa thành màn trình diễn của giác quan Ẩm thực
“Dạ” khúc mới của Sài thành: Khi bữa tối hóa thành màn trình diễn của giác quan

Sài Gòn chưa bao giờ là một thành phố ngủ yên. Nhưng trong nhịp chảy không ngừng ấy, thị hiếu...

Dolphin Halong: Khi di sản rẽ sóng cùng giấc mơ du thuyền Việt Balo du lịch
Dolphin Halong: Khi di sản rẽ sóng cùng giấc mơ du thuyền Việt

Giữa màn mưa nhẹ trên vịnh Hạ Long, du thuyền Dolphin Halong vẫn tỏa sáng như biểu tượng mới của...

Bếp trưởng InterContinental Halong Bay Resort Hoàng Thế Anh - Người kể chuyện di sản bằng hương vị Việt Ẩm thực
Bếp trưởng InterContinental Halong Bay Resort Hoàng Thế Anh - Người kể chuyện di sản bằng hương vị Việt

“Echoes of Elegance” tại InterContinental Halong Bay Resort không chỉ là một triển lãm nghệ thuật mà còn là hành...

Mới cập nhật
Cư dân mạng truy tìm điểm đến thật trong MV “Mục hạ vô nhân” của Soobin Hoàng Sơn

Cư dân mạng truy tìm điểm đến thật trong MV “Mục hạ vô nhân” của Soobin Hoàng Sơn

Ngay khi vừa ra mắt chiều 10/11, MV "Mục hạ vô nhân" của Soobin Hoàng Sơn kết hợp cùng Binz đã lập tức trở thành tâm điểm mạng xã hội.

12 giờ trước Life Style

Thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa

Thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa

Việc hợp nhất hai hiệp hội được đánh giá là bước tiến quan trọng nhằm thống nhất nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo nền tảng cho việc phát triển du lịch Khánh Hòa theo hướng chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế.

15 giờ trước Nhịp sống 24h

CFVG và Ferrandi Paris kết hợp ra mắt thạc sĩ Quản trị Du lịch chuẩn châu Âu

CFVG và Ferrandi Paris kết hợp ra mắt thạc sĩ Quản trị Du lịch chuẩn châu Âu

Ngành du lịch Việt Nam đang ở một bước ngoặt lịch sử, chuyển mình từ phục hồi sang giai đoạn tăng trưởng bền vững và chất lượng cao. Sự bứt phá mạnh mẽ, với hơn 17 triệu lượt khách quốc tế ghi nhận trong năm 2024, đang đặt ra một nhu cầu cấp thiết và chiến lược: khoảng trống nhân lực quản lý cấp cao.

16 giờ trước Dòng chảy

Du lịch xa xỉ: Chìa khóa nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trải nghiệm toàn cầu

Du lịch xa xỉ: Chìa khóa nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trải nghiệm toàn cầu

Trong bức tranh tăng trưởng đầy hứng khởi của ngành du lịch Việt Nam, những con số 17,6 triệu lượt khách quốc tế, 110 triệu lượt khách nội địa và doanh thu 34 tỷ USD trong năm 2024 không chỉ thể hiện sức bật phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch, mà còn đặt ra câu hỏi: Đâu sẽ là “cuộc đua mới” giúp du lịch Việt Nam chuyển mình từ lượng sang chất?

16 giờ trước Xu hướng du lịch

Samsung West Lake tròn một tuổi: Tiếp nối hành trình 3 thập kỷ vươn mình của Samsung tại Việt Nam

Samsung West Lake tròn một tuổi: Tiếp nối hành trình 3 thập kỷ vươn mình của Samsung tại Việt Nam

Sau một năm kiến tạo trải nghiệm và mua sắm cao cấp tại Hà Nội, Samsung West Lake không chỉ đánh dấu bước phát triển vượt bậc của không gian trải nghiệm công nghệ hàng đầu cả nước, mà còn là cột mốc quan trọng trên hành trình “Samsung 3 thập kỷ lớn cùng Việt Nam”. Nhân dịp này, Samsung West Lake cũng dành tặng nhiều ưu đãi đặc biệt cùng chuỗi hoạt động trải nghiệm hấp dẫn, như lời tri ân đến khách hàng đã gắn bó trong hành trình vươn mình cùng Samsung.

16 giờ trước Life Style

Quảng Ninh: Biến giá trị lịch sử văn hóa thành đòn bẩy thúc đẩy du lịch

Quảng Ninh: Biến giá trị lịch sử văn hóa thành đòn bẩy thúc đẩy du lịch

Ngày 12/11/1936, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam cuộc Tổng bãi công của trên 3 vạn Thợ Mỏ vùng than Đông Bắc bộ thời thuộc Pháp giành thắng lợi, được lịch sử cách mạng khắc cốt ghi sâu là ngày “ Miền mỏ bất khuất”. Ngày 06/11/1961, Ban Thường vụ Khu ủy Hồng Quảng ra Nghị quyết số 31-NQ/KU chỉ đạo tổ chức kỷ niệm Ngày “ Miền mỏ bất khuất” thường niên, là ngày Hội lớn của giai cấp công nhân và nhân dân Khu mỏ. Năm 1982, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Quyết định lấy ngày 12/11 là Ngày truyền thống ngành Than.

22 giờ trước Điểm đến

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác khắp năm châu - ngôn ngữ chung của tình hữu nghị

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025: Hành trình vị giác khắp năm châu - ngôn ngữ chung của tình hữu nghị

Liên hoan Văn hóa Ẩm thực Quốc tế 2025, với chủ đề “Trip of Flavors – Hành trình vị giác khắp năm châu”, sẽ diễn ra trong hai ngày 22 - 23/11 tại Khu Ngoại giao đoàn Hà Nội với gần 120 gian hàng đến từ trong nước và quốc tế.

23 giờ trước Ẩm thực

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo địa phương từ dữ liệu và hành động

Xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo địa phương từ dữ liệu và hành động

Hội thảo “Giải pháp phát triển kinh tế - xã hội địa phương thông qua đo lường, đánh giá xếp hạng và thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo địa phương” diễn ra ngày 11/11 tại Hà Nội đã mở ra hướng tiếp cận mới: phát triển dựa trên dữ liệu, đo lường giá trị đổi mới sáng tạo để kiến tạo chính sách bền vững cho từng vùng, địa phương.

23 giờ trước Dòng chảy

Vụ hủy phòng Royal Hotel – Bài học về tính minh bạch hợp đồng và nghiệp vụ du lịch

Vụ hủy phòng Royal Hotel – Bài học về tính minh bạch hợp đồng và nghiệp vụ du lịch

Vụ việc nữ du khách N.Y.Q. bị Khách sạn Royal Hotel (Hà Nội) từ chối nhận phòng đã thanh toán đầy đủ do "check-in muộn" đã làm dấy lên sự bức xúc của dư luận, buộc các bên liên quan phải nhìn nhận lại trách nhiệm pháp lý và đạo đức nghề nghiệp. Dưới góc độ pháp luật, vụ việc này là một ví dụ điển hình về sự thiếu minh bạch trong giao kết hợp đồng dịch vụ lưu trú và sự yếu kém trong quản lý rủi ro dịch vụ.

1 ngày trước Dòng chảy

Khách sạn Royal Hotel từ chối nữ du khách lúc 2h sáng, dù khách đã thanh toán tiền phòng từ trước

Khách sạn Royal Hotel từ chối nữ du khách lúc 2h sáng, dù khách đã thanh toán tiền phòng từ trước

Mới đây trên mạng xã hội xôn xao clip quay lại vụ việc một cô gái có tài khoản tên N.Y.Q bức xúc tố khách sạn Royal Hotel, toạ lạc tại số 19, phố Hàng Cháo, phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội có dấu hiệu làm ăn "bát nháo".

1 ngày trước Balo du lịch

BÀI ĐỌC NHIỀU
Thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa
Thành lập Hiệp hội Du lịch tỉnh Khánh Hòa
Cư dân mạng truy tìm điểm đến thật trong MV “Mục hạ vô nhân” của Soobin Hoàng Sơn
Cư dân mạng truy tìm điểm đến thật trong MV “Mục hạ vô nhân” của Soobin Hoàng Sơn
Du lịch xa xỉ: Chìa khóa nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trải nghiệm toàn cầu
Du lịch xa xỉ: Chìa khóa nâng tầm vị thế Việt Nam trên bản đồ trải nghiệm toàn cầu
CFVG và Ferrandi Paris kết hợp ra mắt thạc sĩ Quản trị Du lịch chuẩn châu Âu
CFVG và Ferrandi Paris kết hợp ra mắt thạc sĩ Quản trị Du lịch chuẩn châu Âu
Samsung West Lake tròn một tuổi: Tiếp nối hành trình 3 thập kỷ vươn mình của Samsung tại Việt Nam
Samsung West Lake tròn một tuổi: Tiếp nối hành trình 3 thập kỷ vươn mình của Samsung tại Việt Nam
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Cơ quan chủ quản: TẠP CHÍ VIETNAM TRAVEL
(Giấy phép số 256/GP-BTTTT, ngày 26/7/2023)

Chịu trách nhiệm nội dung: Tổng Biên tập: ThS. Nguyễn Việt Lộc
Trụ sở: Số 946, đường La Thành, phường Giảng Võ, TP.Hà Nội.
Văn phòng miền Nam: Số 19, đường Nguyễn Đình Chiểu, phường Sài Gòn, TP.Hồ Chí Minh

Giấy phép MXH số 02/GP-BTTTT
Bộ Thông tin & Truyền thông cấp ngày 04/01/2024

Điện thoại: 0987567168 - Email: toasoan@vntravel.org.vn
Liên hệ quảng cáo: 0904798099
Ghi rõ nguồn " Vietnam Travel " khi phát hành lại thông tin trên website này.

® Vietnam Travel giữ bản quyền nội dung trên website này.
VietnamTravel Magazine - Tạp chí Du lịch Việt Nam - Cơ quan ngôn luận của Hiệp hội Du lịch Việt Nam
Đăng ký / Đăng nhập
Quên mật khẩu?
Chưa có tài khoản? Đăng ký