Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa long trọng khánh thành công trình “Hiện đại hóa toa xe phục vụ hành khách trên hệ thống đường sắt Quốc gia”, đồng thời đưa vào triển khai hai dự án trọng điểm: Ứng dụng Chatbot, Voice chat ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng và thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel). Đây không chỉ là dấu mốc kỹ thuật, mà còn là bước đi chiến lược nhằm tái định vị vai trò của đường sắt trong phát triển du lịch bền vững.
Từ phương tiện di chuyển đến không gian trải nghiệm du lịch
Công trình hiện đại hóa 162 toa xe khách, với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng được hoàn thành chỉ trong khoảng ba tháng thi công đã mang đến diện mạo mới cho các đoàn tàu Thống Nhất. Ngay sau lễ khánh thành, các toa xe được đưa vào vận hành trên các tuyến SE5/6, tiếp đó là SE1/2, SE3/4, SE7/8 và SE19/20, kịp thời phục vụ cao điểm du lịch Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.
Sự thay đổi không chỉ nằm ở “hình thức”, mà ở cách đường sắt đặt hành khách làm trung tâm trải nghiệm. Không gian nội thất được thiết kế lại với vật liệu thân thiện, thẩm mỹ hiện đại; khu vệ sinh và buồng rửa được nâng cấp đồng bộ; hệ thống chống rung, chống ồn giúp hành trình dài trở nên dễ chịu hơn; ánh sáng, bảng thông tin điện tử và các tiện ích thông minh được bổ sung nhằm tạo cảm giác tiện nghi, gần gũi như một “khách sạn di động”.
Với du lịch đường sắt, đây là yếu tố then chốt. Một chuyến tàu giờ không chỉ làm nhiệm vụ vận chuyển mà đưa du khách tới các trải nghiệm nghỉ ngơi, ngắm cảnh, sống chậm lại và tận hưởng hành trình – điều mà nhiều du khách quốc tế đang tìm kiếm khi lựa chọn Việt Nam là điểm đến.
Chuyển đổi số: AI đồng hành cùng hành khách
Song song với hiện đại hóa toa xe, dự án Triển khai ứng dụng Chatbot, Voice chat có áp dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng được xem là bước tiến quan trọng trong nâng cao chất lượng dịch vụ.
Theo đó, hành khách có thể dễ dàng tra cứu thông tin chuyến tàu, giờ chạy, giá vé, đổi trả vé hay các dịch vụ liên quan thông qua nền tảng số, mọi lúc mọi nơi. Với du khách, đặc biệt là khách trẻ và khách quốc tế, sự thuận tiện và minh bạch này góp phần xóa bỏ rào cản tiếp cận, giúp đường sắt trở thành lựa chọn thân thiện và hiện đại hơn trong bản đồ du lịch Việt Nam.
Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Hoàng Gia Khánh - Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhấn mạnh: “Các dự án chuyển đổi số, trong đó có ứng dụng Chatbot, Voice chat áp dụng công nghệ AI, thể hiện quyết tâm chủ động của Tổng công ty trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, phát huy ứng dụng khoa học – công nghệ theo tinh thần Nghị quyết số 57 của Bộ Chính trị”.
Trong bối cảnh du lịch ngày càng gắn với công nghệ, đây là “chìa khóa mềm” để đường sắt tiếp cận các nhóm khách mới, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.
Chuyển đổi xanh: Đường sắt hướng tới tương lai bền vững
Nếu chuyển đổi số là câu chuyện của tiện ích, thì thử nghiệm nhiên liệu Diesel sinh học B5 (Bio-diesel) lại là lời cam kết về môi trường. Việc thử nghiệm trên đầu máy D12E tuyến Hà Nội – Hải Phòng không chỉ giúp giảm phát thải, mà còn khẳng định vai trò tiên phong của ngành đường sắt trong phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn.
Theo ông Hoàng Gia Khánh, đây là một trong những nội dung cụ thể hóa định hướng “6 tiên phong” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có tiên phong phát triển kinh tế xanh, bền vững.
Với du lịch, yếu tố “xanh” ngày càng trở thành tiêu chí lựa chọn điểm đến và phương tiện di chuyển. Một hệ thống đường sắt thân thiện môi trường sẽ góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt du khách quốc tế, nhất là các thị trường đề cao du lịch có trách nhiệm.
Nhìn rộng hơn, việc hiện đại hóa toa xe, kết hợp chuyển đổi số và chuyển đổi xanh cho thấy nỗ lực tái cấu trúc toàn diện của ngành đường sắt. Không còn đứng ngoài dòng chảy du lịch, đường sắt đang từng bước trở thành “mạch nối trải nghiệm”, kết nối các điểm đến, các vùng du lịch và các mùa lễ hội.
Như ông Hoàng Gia Khánh khẳng định, những dự án này là tiền đề quan trọng để ngành đường sắt đạt mục tiêu tăng trưởng hai con số trong năm 2026 và những năm tiếp theo, đồng thời khẳng định vai trò xương sống trong hệ thống giao thông vận tải quốc gia, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững, xanh và hiện đại của đất nước.
Khi những toa tàu khoác lên mình diện mạo mới, khi AI đồng hành cùng hành khách và nhiên liệu xanh lăn bánh trên đường ray, du lịch đường sắt Việt Nam đang dần chuyển mình chậm rãi nhưng bền bỉ để trở thành lựa chọn trải nghiệm đáng nhớ trên hành trình khám phá đất nước hình chữ S.