Đến Phú Yên ăn gì? Gợi ý 3 món ngon khó cưỡng, bạn phải tiếc “hùi hụi” nếu bỏ lỡ

Vùng đất Phú Yên không chỉ thu hút nhờ vào phong cảnh thiên nhiên xinh đẹp, hữu tình mà còn bởi những món đặc sản làm xiêu lòng du khách. Dưới đây là 3 món ăn tuyệt ngon của Phú Yên mà bạn nhất định phải thử khi có dịp ghé thăm nơi này.

Mắt cá ngừ đại dương

Phú Yên được biết đến là “thủ phủ cá ngừ” của Việt Nam với sản lượng đánh bắt hàng năm nhiều bậc nhất cả nước. Chính vì nguồn tài nguyên này mà các món từ cá ngừ tại Phú Yên cũng rất đa dạng, phong phú. Một trong những món để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng du khách là mắt cá ngừ đại dương.

Phần mắt cá ngừ được chủ các nhà hàng mua về, làm sạch rồi đem hấp cách thủy cùng với táo đỏ, kỷ tử, hành và 1 số loại gia vị khác trong khoảng 20 - 30 phút. Mắt cá ngừ chín tới, nước dùng trong, ngọt thơm và đậm đà, ăn phần mắt cá cảm nhận rõ vị béo béo, phần thịt ở rìa mắt cá dai ngọt, thơm bùi, kích thích vị giác vô cùng. 

img-0613-1713978208.jpeg
Mắt cá ngừ đại dương là món ngon bạn phải thử khi đến Phú Yên.

Món này cũng được ăn kèm với rau cải cay thái nhỏ. Vị cay cay, the the đặc trưng của rau cải sống sẽ góp phần nâng tầm hương vị cho món ăn, đồng thời giảm đi cảm giác ngấy.

Bánh bèo chén

Tới Phú Yên khoan nhắc cơm gà mà hãy thưởng thức một vài chén bánh bèo để thỏa mãn vị giác “khó chiều” của bạn. Theo chia sẻ của chủ quán bánh bèo khá nổi tiếng tại đây, để bánh bèo ngon phần chén cần được làm nóng thường xuyên, đảm bảo khi đến tay thực khách, chén bánh vẫn phải nóng hôi hổi.

Đối với nhân bánh, thay vì sử dụng tôm thịt như Huế, người Phú Yên chọn nhân khá giản dị là chà bông (có nơi gọi là ruốc bông), bánh mì chiên giòn, sau cùng sẽ rưới lên một chút mỡ hành.

img-0702-compressed-1713978283.jpeg
Bánh bèo chén ăn kèm với chà bông, bánh mì chiên và mỡ hành.

Khi ăn, người ta sẽ rưới lên trên bề mặt một thìa nước mắm chua ngọt. Phần nước mắm được pha khéo léo đảm bảo vị chua cay mặn ngọt hài hòa, góp phần nâng tầm hương vị cho món bánh “nhà quê” này.

Bánh bèo thơm, độ mềm dai vừa phải. Phần chà bông đậm đà, bánh mì giòn rụm, mỡ hành thơm ngậy. Tất cả những thành phần này kết hợp tạo nên một món bánh ngon khó cưỡng.

Lẩu gà lá é

Đa phần mọi người hay nhắc lẩu gà lá é Đà Lạt mà ít biết món này thực chất là đặc sản của Phú Yên. Theo người dân địa phương, lẩu gà lá é ngon phải được nấu từ loại lá é trắng trồng ở Phú Yên mới chuẩn vị. Lá é cay cay, the the cùng mùi thơm đặc trưng góp phần nâng tầm hương vị và tạo nét độc đáo cho món ăn.

img-0708-compressed-1713978283.jpeg
Lẩu gà lá é đặc sản Phú Yên.

Phần nước dùng lẩu không có quá nhiều gia vị như lẩu Thái, lẩu măng mà 100% hương vị đến từ loại lá é dân dã. Ăn kèm với món lẩu này còn có nấm cùng măng tươi. Đặc biệt, lẩu gà lá é ngon phải chấm kèm muối. Phần gia vị này được làm từ lá é giã chung cùng ớt xiêm xanh, tiêu sọ, ngò gai (mùi tàu), mì chính rồi vắt thêm chanh.

Mùi hương lá é thơm lừng quyện thêm chút cay nồng ớt hiểm, thịt gà ta ngọt dai, măng giòn giòn, nấm dai giòn thêm vị đậm đà của muối lá é đánh thức mọi giác quan của thực khách.

Bài và Ảnh: Giang Đặng