Không phải mắt cá ngừ đại dương, đây mới là món ngon bạn nhất định phải thử khi đến Phú Yên

Đây được xem là một trong những "món đinh - quán đỉnh" trên bản đồ ẩm thực Phú Yên mà du khách không thể bỏ lỡ.

Không chỉ có cảnh đẹp, Phú Yên khiến bao du khách phải xiêu lòng bởi ẩm thực phong phú, hương vị tuyệt ngon. Kkhi nhắc tới mảnh đất "xứ Nẫu" này, đa phần du khách sẽ kể tên các món như: Mắt cá ngừ đại dương, bánh hỏi, bò một nắng hoặc cơm gà. Tuy nhiên, với dân đam mê ẩm thực thì Phú Yên còn một món ăn ngon "nhức nhối" nữa mà du khách đến đây không thể bỏ qua đó là nem nướng.

img-7809-compressed-1713802173.jpeg

Một phần nem nướng với đầy đủ rau thịt trông vô cùng hấp dẫn

Món ăn này vốn xuất phát từ vùng Ninh Hòa sau được bà con đưa vào Phú Yên. Ban đầu món ăn không quá phổ biến, sau lại trở thành "món đinh" trong bản đồ ẩm thực của "xứ Nẫu".

Ở thành phố Tuy Hòa, không khó để tìm thấy một quán nem nướng nhưng có một địa chỉ được dân bản địa rất thích nằm ngay trên đường Trần Bình Trọng mà chưa nhiều du khách biết đến. Quán có tuổi đời 30 năm, bán chủ yếu là nem thịt nướng và nem chua nướng. Nhiều thực khách chia sẻ, ghé đến đây họ đã được thưởng thức món nem nướng ngon chuẩn vị, ăn một lần là nhớ mãi.

Quán nằm trong con ngõ có mặt tiền khá rộng, không gian thoáng mát đủ cho các top thực khách đông đến thưởng thức. Theo chủ quán, món nem nướng này được gia đình bà đưa từ Ninh Hòa về đây, có thể nói quán chính là một trong những địa chỉ bán nem nướng lâu đời nhất ở thành phố biển này.

exported-be3d8eb5-946d-4f48-a846-edf1df809250-compressed-1713802174.jpeg
Quán nằm ngay trong con ngõ giữa trung tâm thành phố Tuy Hòa

Hương vị của món nem nướng ở đây rất ngon, được lòng người bản địa cũng như du khách thập phương. Để đảm bảo vệ sinh và khách có thể quan sát quá trình chế biến, chủ quán đặt quầy bếp ở ngay trước cửa. Các cô, các dì phụ việc rất nhanh nhẹn, "luôn tay luôn chân" mỗi khi có đoàn khách tới. Người nướng nem, người sắp bánh tráng ăn kèm, người xếp rau thơm và xếp chỗ ngồi cho khách. Quy trình cứ liền mạch, nhịp nhàng như vậy cho tới khi những vị khách rời đi thì các cô mới có thời gian ngơi tay mà không một câu gắt hay mắng mỏ.

img-7798-compressed-1713802174.jpeg
Những chiếc nem được nướng chín trên bếp than hoa

Chia sẻ với phóng viên Vietnam Travel, một cô phụ việc trong quán tiết lộ, mỗi ngày quán bán ra hơn 100kg thịt lợn xay. Để có những chiếc nem nướng đậm đà nhưng vẫn giữ được vị ngọt của thịt, chủ quán phải đi lấy thịt ở các lò mổ từ sáng sớm. Thịt đem về xay ngay khi còn "nóng" rồi nêm qua vài gia vị như hạt tiêu, mắm muối là có thể đem nướng.

Nem ở đây được nướng chín tới. Chiếc nem đầy đặn giữ được độ mềm, ẩm, khi ăn cảm nhận có chút dai, giòn và ngọt thơm đặc trưng của thịt lợn.

exported-ad61b077-c551-4219-9dd5-20bce7435203-1713802174.jpeg
Bát nước chấm làm nên nét đặc trưng cho món ăn này

Một phần nem nướng được bưng lên sẽ gồm: Nem nướng chín, rau thơm ăn kèm như húng quế, xà lách, xoài nạo sợi, bánh tráng chiên giòn, bánh tráng cuốn. Thứ làm nên nét đặc trưng cho món nem nướng tại quán này có lẽ là phần sốt chấm. Nước sốt có màu vàng cam bắt mắt, độ sánh vừa phải, độ mặn ngọt hài hòa, khi ăn cảm nhận được mùi thơm của gạo nếp, ngọt của thịt lợn xay, chấm cùng nem nướng hợp vô cùng.

exported-69983d33-ace6-4d28-8902-7fb25511ad65-compressed-1713802174.jpeg
Nem nướng cuốn cùng phần bánh tráng chiên, rau thơm, xoài bào sợi

Nếu có dịp ghé đến Tuy Hòa (Phú Yên) bạn hãy nhớ thưởng thức món ăn ngon này nhé. Quán bán theo suất ăn, trung bình 50.000đồng/suất/người.

Bài và Ảnh: Giang Đặng