TasteCraft Masters Championship 2025 - Toả Sáng Tài Năng Pha Chế 2025, gọi tắt là TCMC 2025 là cuộc thi sáng tạo thức uống không cồn chuyên nghiệp, được tổ chức bởi Công ty TNHH Đại Dương Ý Tưởng (IDOCEAN) và thương hiệu Lúave Professional. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những nhà sáng tạo thức uống xuất sắc, đồng thời thúc đẩy việc sáng tạo đột phá trong lĩnh vực đồ uống không cồn.
Cuộc thi được kỳ vọng không chỉ truyền cảm hứng cho thế hệ chuyên gia pha chế mới, mà còn định hình lại các xu hướng đồ uống và khuyến khích chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong toàn ngành.
Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi chuyên nghiệp dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn chính thức ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist, và nhà sáng tạo thức uống.
Top 3 thí sinh xuất sắc nhất của TCMC 2025 sẽ nhận được giải thưởng tiền mặt, Cúp vô địch và giấy chứng nhận quốc tế, Khóa đào tạo Barista nâng cao chuẩn quốc tế cùng nhiều quà tặng độc quyền từ các thương hiệu lớn.
Đặc biệt, Top 3 sẽ đại diện Việt Nam thi đấu tại vòng chung kết quốc tế World Fashion Drinks Competition 2026 (gọi tắt là WFDC 2026) do Hiệp Hội Bánh Ngọt Toàn Trung Quốc (All-China Bakery Association – A.C.B.A) và Công ty TNHH Triển Lãm Quốc Tế Shanghai SinoExpo Informa Markets tổ chức và sở hữu, diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 3/2026. Top 3 đại diện Việt Nam được tài trợ toàn bộ vé máy bay, nơi lưu trú và sinh hoạt phí trong quá trình dự thi tại Trung Quốc.
Thời điểm hiện tại, cuộc thi tại Việt Nam đã hoàn thành xong vòng loại toàn quốc TasteCraft Masters Championship 2025 và chọn ra được 12 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng Bán kết. Không chỉ là cuộc thi, vòng loại toàn quốc TCMC 2025 đã thật sự trở thành sân khấu để tài năng được nhìn thấy, để đam mê được cất tiếng và để ngành pha chế thức uống không cồn Việt Nam khẳng định một giai đoạn mới.
Trong 2 ngày thi đấu tại vòng loại toàn quốc, các thí sinh không chỉ là những tài năng pha chế, mà còn là người kể chuyện của mình qua từng tác phẩm thức uống. Các bạn đã thể hiện trọn vẹn “Tác phẩm chỉ định” và “Tác phẩm sáng tạo”. Trong đó, “Tác phẩm chỉ định” là nơi kỹ năng, kỹ thuật và khả năng làm chủ hương vị được kiểm chứng đến từng chi tiết. Còn “Tác phẩm sáng tạo” là nơi tư duy kể chuyện, khả năng phát triển concept và sự tinh tế trong hương vị và cảm xúc được đưa lên một tầm cao mới.
Mỗi thí sinh là mỗi người kể chuyện bằng hương vị, từ cách lựa chọn nguyên liệu, tư duy màu sắc, đến cách trình bày, tất cả đều được "kể" tỉ mỉ để truyền tải thông điệp riêng biệt. Có thể thấy, mỗi tác phẩm không chỉ là một ly nước mà là một bản giao hưởng của kỹ năng, cảm xúc, câu chuyện cá nhân và mang đậm bản sắc Việt.
Bà Lê Ngọc Xuân Thảo – Giám Đốc Thương Hiệu Lúave Professional, Trưởng Ban Tổ Chức cuộc thi chia sẻ: “Chúng tôi tổ chức cuộc thi với mong muốn tìm ra và tôn vinh những tài năng pha chế không cồn tại Việt Nam, những con người sáng tạo, đam mê và dám thể hiện bản sắc riêng của mình trong từng ly đồ uống. Thông qua cuộc thi, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần định hình và phát triển ngành pha chế không cồn tại Việt Nam theo hướng chuyên nghiệp, sáng tạo và mang đậm dấu ấn văn hoá Việt”.
Đồng thời, theo bà Lê Ngọc Xuân Thảo, ban tổ chức cũng mong muốn tạo cơ hội để các tài năng Việt vươn xa, tự tin toả sáng trên đấu trường quốc tế, khẳng định vị thế của Việt Nam trong ngành pha chế thế giới. “Chúng tôi tin rằng mỗi thí sinh đều có một câu chuyện riêng, câu chuyện về đam mê, nỗ lực, và niềm tự hào Việt Nam. Và chúng tôi mong được đồng hành cùng các bạn trên hành trình ấy: cùng trau dồi kỹ năng, phát triển bản thân, và lan tỏa “câu chuyện Việt Nam vươn xa” đến bạn bè quốc tế” - bà nói thêm.
Về tiêu chí để tìm ra ngôi vị quán quân của cuộc thi, ông Trương Duy Phương - Trưởng Ban Giám Khảo cho biết: “Tiêu chí chúng tôi đưa ra cho người chiến thắng là phải có kỹ năng xuất sắc, giao tiếp lịch sự, thể hiện việc chăm sóc khách hàng tận tâm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thể hiện sự am hiểu và khả năng sáng tạo trong việc kết hợp các nguyên liệu, sử dụng vật liệu trang trí phù hợp, phục vụ những ly đồ uống chất lượng cao, thể hiện sự chuyên nghiệp của ngành ẩm thực. Chúng tôi cũng mong muốn quán quân có khả năng trở thành hình mẫu, người truyền cảm hứng và chia sẻ động lực cho mọi người”.
Bán kết cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 sẽ diễn ra vào ngày 31/10 và chung kết vào ngày 1/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC, Phường Tân Mỹ, TPHCM.
Danh sách 12 thí sinh vào bán kết:
Lương Thị Hạnh - Tự do
Thạch Nương Anh - LE-A Coffee and Healthy Food
Huỳnh Văn Thành Trung - Công ty cổ phần Niso
Nguyễn Hoàng Thanh Ngân - STARBUCKS
Nguyễn Khánh Tiền - Ristreet
Lê Xuân Thắng - Học viện đào tạo pha chế Shinlee
Lê Hoàng Minh - Riko Lounge
Nguyễn Anh Vỹ - Riko Lounge
Nguyễn Đình Nhật Minh - The Running Bean Coffee & Brunch
Võ Hoàng Vĩ - The (22) coffee
Võ Thị Minh Hiếu - Joy Gelato
Phùng Diễm Thanh Thảo - Tự do
Cuộc thi 2026 World Fashion Drinks Competition – Vietnam Division (gọi tắt là VFDC 2026) là Cuộc thi cấp Quốc Gia thuộc chuỗi cuộc thi World Fashion Drinks Competition 2026 (gọi tắt là WFDC 2026), do Hiệp Hội Bánh Ngọt Toàn Trung Quốc (All-China Bakery Association – A.C.B.A) và Công ty TNHH Triển Lãm Quốc Tế Shanghai SinoExpo Informa Markets tổ chức và sở hữu.
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Đại Dương Ý Tưởng (IDOCEAN) là đơn vị được uỷ quyền chính thức tổ chức VFDC 2026, dưới tên gọi TCMC 2025.
Quy mô cuộc thi chung kết thế giới:
Vòng Chung kết Thế giới World Fashion Drinks 2026 sẽ được tổ chức tại triển lãm Hotelex Thượng Hải, một trong những sự kiện ẩm thực và đồ uống lớn nhất châu Á. Cuộc thi được tổ chức bởi A.C.B.A và SinoExpo Informa Markets, quy tụ những tài năng pha chế hàng đầu khu vực.Tại đây, ba tài năng đại diện Việt Nam sẽ cùng tranh tài với các thí sinh đến từ Thái Lan, Singapore, Indonesia và Trung Quốc, mang đến những phần trình diễn sáng tạo, thể hiện kỹ năng, phong cách và câu chuyện văn hoá đặc trưng của mỗi quốc gia.
Ảnh: BTC