Cụm hiệp hội du lịch các tỉnh Việt Bắc mở rộng: Tổng kết hoạt động sau một năm liên kết hợp tác

Ngày 24/4, tại TP. Thái Nguyên, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thái Nguyên chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết một năm hợp tác liên kết phát triển hiệp hội du lịch 7 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lạng Sơn, Bắc Giang, Vĩnh Phúc.

Dự Hội nghị có bà Cao Thị Ngọc Lan, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, đại diện các Hiệp hội tham gia liên kết và một số khách mời là đại diện các Hiệp hội có liên kết với tỉnh Thái Nguyên..

cum-hiep-hoi-du-lich-viet-bac-1713955565.JPG
Quang cảnh hội nghị - Ảnh: Lê Tuấn

Khu vực 7 tỉnh Thái Nguyên - Bắc Kạn - Hà Giang - Cao Bằng - Lạng Sơn - Bắc Giang - Vĩnh Phúc, có vị trí quan trọng trong bản đồ du lịch Việt Nam. Là nơi hội tụ nhiều nguồn tài nguyên và tiềm năng về du lịch. Cùng với sự phát triển du lịch của cả nước, du lịch vùng Việt Bắc những năm qua đã có những chuyển biến tích cực. Để thúc đấy sự phát triển du lịch vùng, tháng 5/2023, 7 tỉnh đã ký kết hợp tác và thông qua Quy chế phối hợp "liên kết hợp tác phát triển du lịch - cụm Hiệp hội Du lịch 7 tỉnh Việt Bắc mở rộng” giai đoạn 2023-2030. Hiệp hội du lịch Vĩnh Phúc chính thức tham gia liên kết từ tháng 4 năm 2024.

ong-do-trong-hiep-1713955615.JPG
Ông Đỗ Trọng Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội du lịch Thái Nguyên đánh giá kết quả hoạt động cụm HHDL Việt Bắc mở rộng năm 2023 - Ảnh: Lê Tuấn

Đánh giá kết quả hoạt động của cụm năm 2023, ông Đỗ Trọng Hiệp - Chủ tịch cụm hiệp hội du lịch Việt Bắc mở rộng đã khái quát những nội dung phối hợp trong công tác hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; hoạt động xúc tiến quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch; hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm trong phát triển kinh doanh du lịch và phối hợp liên kết xây dựng sản phẩm du lịch, thu hút đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ du lịch.

Sau một năm ký hợp tác liên kết, các hiệp hội đã đoàn kết thống nhất cao trong các chương trình hoạt động của cụm, trao đổi thông tin kịp thời triển khai các chương trình công tác chung. Trong năm 2023, Hiệp hội du lịch các địa phương đã đóng vai trò là cầu nối giữa các cơ quan quản lý nhà nước đến với tổ chức, cá nhân trong hoạt động kinh doanh du lịch và một số ngành nghề liên quan, nhằm giúp hội viên chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước; chủ động trong công tác phát triển hội viên, tăng cường sức mạnh cho hệ thống hội tại địa phương.

Các hiệp hội tích cực tham gia các sự kiện du lịch, chương trình quảng bá hình ảnh, sản phẩm du lịch. Các địa phương đều chủ động triển khai kế hoạch số 54/KH-HHDL ngày 02/7/2023 của HHDL Việt Nam về việc thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ về “Nhiệm vụ giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”.

Hoạt động tổ chức quảng bá, xúc tiến, truyền thông du lịch cũng đã được cụm tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá, xây dựng sản phẩm mới của mỗi địa phương cũng như liên kết hợp tác phát triển trong cụm, khu vực. Một số hoạt động nổi bật có thể kể đến là các tỉnh, với sự hỗ trợ của HHDL Việt Nam đã cùng liên kết tham gia quảng bá, xúc tiến du lịch tại hội chợ du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024; tham gia chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Đông Bắc với du lịch thành phố Hồ Chí Minh tại Ba Bể - Bắc Kạn. Tạo tiền đề cho việc ký kết hợp tác phát triển cụm hiệp hội du lịch 7 tỉnh trong tháng 4 năm 2023.

Các hiệp hội cũng chủ động tổ chức các hoạt động xây dựng sản phẩm du lịch mới của HHDL các tỉnh trong cụm và tích cực thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực cho ngành du lịch. Bên cạnh đó, HHDL các tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình Du lịch chung tay bảo vệ môi trường, vận động các địa phương, doanh nghiệp duy trì thực hiện xây dựng nếp sống văn hoá du lịch đặc biệt là văn hoá giao tiếp, ứng xử, giữ gìn vệ sinh môi trường, đảm bảo an ninh an toàn, thân thiện văn minh, chuẩn bị đầy đủ điều kiện, sẵn sàng phục vụ khách du lịch.

ong-nguyen-the-chinh-1713955695.JPG
Đại biểu phát biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị - Ảnh: Lê Tuấn

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội Du lịch 7 tỉnh đã cùng nhau thẳng thắn trao đổi góp ý những vấn đề trong báo cáo tổng kết chưa nêu ra, đồng thời đề xuất nội dung, đưa ra những kiến nghị về giải pháp liên kết, khắc phục khó khăn để hợp tác trong phát triển du lịch trong thời gian tới; tạo ra sự gắn kết giữa các địa phương với mục tiêu phát triển du lịch bền vững…

chu-toa-hoi-nghi-1713956812.JPG
Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị - Ảnh: Lê Tuấn

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam, bà Cao Thị Ngọc Lan chúc mừng và có đánh giá về những công tác trong hoạt động liên kết của Hiệp hội du lịch các tỉnh Việt Bắc mở rộng trong năm vừa qua. HHDL các tỉnh cụm Việt Bắc mở rộng, bước đầu đã có sự liên kết tốt, tạo ra một số hoạt động chung, tạo đà cho sự phát triển du lịch của vùng trong thời gian tới.

Bà Cao Thị Ngọc Lan cũng đề nghị các hiệp hội trong cụm quan tâm đến kiện toàn tổ chức hiệp hội và các chi hội chuyên ngành. Tăng cường phối hợp các hoạt động du lịch xanh, du lịch bền vững, giảm thiểu rác thải nhựa. Nghiên cứu tìm giải pháp để tổ chức công tác xúc tiến, đào tạo nguồn nhân lực cho hiệp hội du lịch các địa phương, tổ chức các đoàn famtrip khảo sát các tuyến điểm du lịch, nhằm giới thiệu, quảng bá và thu hút khách du lịch… Trong giai đoạn 2024 - 2025, Cụm cần căn cứ vào nội dung hợp tác đã ký kết để nghiên cứu để tổ chức những hoạt động chung có hiệu quả thực tế, tránh hình thức, lãng phí. 

Trong thời gian tới Hiệp hội Du lịch Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành cùng với các HHDL, doanh nghiệp du lịch trong cả nước trong đó có HHDL 7 tỉnh cụm Việt Bắc mở rộng trong triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 của Chính phủ. Trong đó sẽ tập trung đẩy mạnh công tác kết nối, liên kết, phối hợp triển khai các hoạt động giữa các HHDL trong Cụm và cả nước, tăng cường các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch,  mở rộng thị trường, phát triển các sản phẩm mới để thu hút khách du lịch quốc tế, đồng thời tập trung phát triển du lịch nội địa. Qua đó góp phần cho hoạt động du lịch phát triển toàn diện, nhanh và bền vững, phấn đấu sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết 08/NQ-TW của Bộ Chính trị.

img-0107-1713957532.JPG
 

Hội nghị cũng thống nhất đề cử ông Đỗ Trọng Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Thái Nguyên tiếp tục đảm nhiệm vị trí Chủ tịch cụm hiệp hội du lịch Việt Bắc mở rộng trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Lê Tuấn