Thí sinh sáng tạo thức uống “Phở”, “Lẩu gà lá é” trở thành nhà vô địch Tastecraft Masters Championship 2025

Với tác phẩm dự thi: Phở, vượt qua rất nhiều đối thủ “nặng ký”, Lương Thị Hạnh đã xuất sắc trở thành Quán quân của cuộc thi Tastecraft Masters Championship 2025.

TasteCraft Masters Championship 2025 (Toả Sáng Tài Năng Pha Chế 2025, gọi tắt là TCMC 2025) là cuộc thi sáng tạo thức uống không cồn chuyên nghiệp, được tổ chức bởi Công ty TNHH Đại Dương Ý Tưởng (IDOCEAN) và thương hiệu Lúave Professional. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những nhà sáng tạo thức uống xuất sắc, đồng thời thúc đẩy việc sáng tạo đột phá trong lĩnh vực đồ uống không cồn. Cuộc thi được kỳ vọng không chỉ truyền cảm hứng cho thế hệ chuyên gia pha chế mới, mà còn định hình lại các xu hướng đồ uống và khuyến khích chia sẻ kiến thức chuyên sâu trong toàn ngành.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam, một sân chơi dành riêng cho ngành pha chế thức uống không cồn chính thức ra mắt - đánh dấu bước ngoặt mới cho cộng đồng barista, mixologist, và nhà sáng tạo thức uống.

Sau những vòng thi đấu toàn quốc đầy thử thách nhưng rất hấp dẫn, đầy sự sáng tạo, từ vòng loại BTC đã chọn ra 12 thí sinh vào Bán kết, sau đó tiếp tục lựa chọn 6 gương mặt xuất sắc bước vào Chung kết.

top-6-chung-cuoc-1762046205.JPG

Ở vòng Chung kết diễn ra hôm nay, ngày 1/11/2025 tại Trung tâm hội chợ và triển lãm SECC quận 7, TPHCM, 6 thí sinh đã thi phần thi sáng tạo. Trong đó, tại mỗi lượt thi, thí sinh có 8 phút chuẩn bị trên sân khấu, 12 phút thi đấu chính thức: bao gồm pha chế, trình bày và thuyết trình sản phẩm. Mỗi thí sinh sẽ chuẩn bị 6 ly nước (5 ly cho ban giám khảo và 1 ly để chụp ảnh, trưng bày). Các thí sinh phải tự chuẩn bị nhạc nền cho phần thi của mình cũng như thuyết trình về tác phẩm bằng tiếng Anh.

6 thí sinh tranh tài tại vòng chung kết gồm: Lương Thị Hạnh với tác phẩm dự thi: Phở, Phùng Diễm Thanh Thảo với tác phẩm Sticky Memory, Huỳnh Văn Thành Trung mang đến thức uống The Heart Of The Central Highlands, Lê Hoàng Minh với Phố Cổ Trăng Rằm (Old Quarter on a Full Moon Night), Nguyễn Khánh Tiền - Chưng (Vietnamese Square Sticky Rice Cake), Lê Xuân Thắng trổ tài với Hồi ức bếp xưa (Memories Of The Old Kitchen).

thi-sinh-le-xuan-thang-1762046182.JPG
 
pho-tac-pham-du-thi-cua-luong-thi-hanh-1762046154.JPG
 
hoi-uc-bep-xua-le-xuan-thang-1762046144.JPG
 
chung-top-2-nguyen-khanh-tien-2-1762046124.jpg
 

Sự sáng tạo không giới hạn, chỉn chu, chuyên nghiệp của các thí sinh đã mang đến những phần thi ấn tượng với giám khảo và người xem. Cuối cùng, ban tổ chức đã tìm ra được 3 nhà sáng tạo thức uống xuất sắc nhất TasteCraft Masters Championship 2025. Vượt qua rất nhiều đối thủ “nặng ký”, Lương Thị Hạnh đã xuất sắc trở thành Quán quân của cuộc thi.

Giải thưởng Quán quân nhận được trị giá 188 triệu đồng cùng vé máy bay đến Thượng Hải. Á quân cuộc thi gọi tên thí sinh Nguyễn Khánh Tiền với giải thưởng 168 triệu đồng cùng vé máy bay đến Thượng Hải. Quý quân thuộc về thí sinh Phùng Diễm Thanh Thảo với giải thưởng trị giá 158 triệu đồng cùng vé máy bay đến Thượng Hải.

Chia sẻ về giải thưởng Quán quân TCMC 2025, Lương Thị Hạnh cho biết cảm xúc không thể diễn tả thành lời. Tất cả các món nước Hạnh dự thi tại cuộc thi đều do bản thân bạn lên ý tưởng, sáng tạo và hiện thực hóa.

“Mình là một người rất thích ăn ngon, uống ngon, và rất tự hào về nền ẩm thực rất phong phú của Việt Nam. Nguyên vật liệu rất tươi, mới, ấn tượng, hương vị khác biệt. Với ngôn ngữ pha chế, mình mong muốn mang được nhiều hương vị thú vi hơn, vừa gần gũi, vừa mới lạ đến cho người thưởng thức. Đó là lý do mình lấy ẩm thực để làm cảm hứng cho sự sáng tạo các món nước uống trong bài thi của mình”, Hạnh chia sẻ.

Hạnh cho biết thêm, với cô, một ly nước không chỉ để uống, mà còn để ngửi, để cảm nhận và để thưởng thức, vì vậy những gì mà quán quân Tastecraft Masters Championship 2025 mong muốn không chỉ là một ly nước ngon mà còn là nhiều hơn thế.

Về cuộc thi quốc tế sắp tới, Hạnh cho biết sẽ cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa để hoàn thiện hơn về kĩ năng pha chế, tiếng Anh, đặc biệt cô muốn mang đến đấu trường quốc tế tinh thần của lòng yêu nước. Với Hạnh lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam là không gì có thể so sánh được.

ong-lam-quang-thanh-chung-dai-dien-btc-trao-cup-cho-quan-quan-1762046220.JPG
Lương Thị Hạnh đã xuất sắc trở thành Quán quân của cuộc thi.

Tại vòng Bán kết và Chung kết toàn quốc của TasteCraft Masters Championship 2025 diễn ra vào ngày 31 và 1/11/2025, các thử thách được nâng cấp lên một tầm cao mới, nơi sáng tạo phải đi đôi với kỹ thuật, nơi “câu chuyện Việt” cần được kể bằng ngôn ngữ toàn cầu. Dù vậy, các thí sinh đã khiến Ban giám khảo và các khách mời, khán giả vô cùng ấn tượng khi cho thấy mỗi sản phẩm dự thi không chỉ là một thức uống, mà là hành trình kể chuyện qua hương vị, cảm xúc, và tinh thần sáng tạo không giới hạn. Đặc biệt, “bản sắc Việt” được hoà quyện đầy tinh tế, ấn tượng trong nhiều tác phẩm.

Nếu như ở Bán kết, các thí sinh gợi nhớ ký ức thân quen cho người xem bằng những hương vị gắn với quê hương như canh chua của miền Tây, lẩu gà lá é, tàu hũ mẹ làm, bánh đa cua Hải Phòng, xe cóc ổi mía ghim trước sân trường, bánh chưng ngày Tết… Có những thức uống tưởng chừng như món ăn nhưng lại giúp thí sinh đi tiếp vào vòng trong, thì ở vòng Chung kết, hương vị quê nhà tiếp tục được các thí sinh phát huy đúng như chủ đề của chương trình là “bản sắc Việt” như: Phở, bánh chưng, bánh tét, bánh trung thu...

Ở bán kết, Lương Thị Hạnh đã gây ấn tượng với giám khảo và khán giả với tác phẩm Lẩu gà lá é. Đến vòng chung kết, thí sinh này tiếp tục tạo dấu ấn với thức uống mang tên Phở. Về việc lựa chọn Phở, Lương Thị Hạnh cho biết: “Đó cũng là cái duyên, ngay từ khi đăng ký tham gia cuộc thi mình đã nghĩ ngay đến món Phở nổi tiếng của Việt Nam. Tuy nhiên mình chưa thực hiện ở vòng loại (thức uống lấy cảm hứng từ bánh dẻo, bánh trôi), mà đến Chung kết mới dự thi”.

Lý do thường xuyên lấy cảm hứng từ món ăn để tạo nên thức uống, theo Quán quân Lương Thị Hạnh: “Mình rất thích khai thác điều này vì ẩm thực Việt Nam rất phong phú, như một kho tài nguyên khổng lồ thì tại sao mình không dựa vào đó để khai thác nhiều hơn. Về món Phở sẽ có nhiều nguyên liệu liên quan đến thảo mộc và thường rất khó để uống, khá kén. Mình đã nghĩ tại sao không thử dùng nó để làm nước uống và đã dựa trên nền Phở để làm ra món nước gần gũi, thân quen hơn”.

Món “phở” đưa Hạnh trở thành nhà vô địch được cô sáng tạo từ nền thức uống trà sữa với 2 nguyên liệu chính là trà và sữa, kèm theo đó là hương của thảo mộc, hành tươi, ngò... Tuy nhiên, kết cấu sẽ có sự thay đổi. Trong đó, “nước phở” được Hạnh sử dụng là trà ô long, còn bánh phở được làm từ bột trà sữa. “Qua phần thi này, mình mong muốn hương vị Việt Nam sẽ được phổ biến hơn trên toàn thế giới và cũng hương vị đó mà mọi người sẽ được trải nghiệm qua nhiều cách thức hơn” - Hạnh nói thêm.

luong-thi-hanh-thi-chung-ket-voi-thuc-uong-pho-1762046673.JPG
Món “phở” được Hạnh sáng tạo từ nền thức uống trà sữa với 2 nguyên liệu chính là trà và sữa, kèm theo đó là hương của thảo mộc, hành tươi, ngò.

Bà Lê Ngọc Xuân Thảo - Giám Đốc Thương Hiệu Lúave Professional, Trưởng Ban Tổ Chức cuộc thi chia sẻ: “Qua cuộc thi TasteCraft Masters Championship, chúng tôi mong muốn không chỉ giới thiệu hương vị Việt, mà còn mang theo tinh thần sáng tạo và câu chuyện văn hoá Việt đến với thị trường F&B thế giới.

Mỗi món uống là một cách kể chuyện, về nguyên liệu, về cảm xúc, về sự tinh tế trong khẩu vị người Việt.

Mặc dù lần đầu tiên tổ chức nhưng tôi cảm thấy rất tự hào về chất lượng thí sinh, sự chuyên nghiệp của ban giám khảo và sự đồng hành của các đối tác. Thành công lớn nhất lần này không chỉ nằm ở quy mô, mà ở việc cuộc thi đã khơi dậy được tinh thần yêu nghề, tinh thần sáng tạo, và niềm tin vào tiềm năng của người Việt trong ngành pha chế không cồn. Chúng tôi hi vọng tinh thần đó sẽ tiếp tục lan tỏa ở những mùa sau, Tastecraft Masters Championship không chỉ là một cuộc thi, mà là một hành trình dài cùng nhau nâng tầm thức uống không cồn Việt trên bản đồ thế giới”.

Top 3 sẽ dự thi vòng chung kết quốc tế World Fashion Drinks Competition 2026 (gọi tắt là WFDC 2026), do Hiệp Hội Bánh Ngọt Toàn Trung Quốc (All-China Bakery Association – A.C.B.A) và Công ty TNHH Triển Lãm Quốc Tế Shanghai SinoExpo Informa Markets tổ chức và sở hữu, diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc vào tháng 3/2026.

Ngoài Cúp vô địch và giấy chứng nhận quốc tế, Khóa đào tạo Barista nâng cao chuẩn quốc tế cùng tiền thưởng và nhiều quà tặng độc quyền từ các thương hiệu lớn, Top 3 cũng được tài trợ toàn bộ vé máy bay, nơi lưu trú và sinh hoạt phí trong quá trình dự thi tại Trung Quốc.

top-3-chung-cuoc-1762046194.JPG
Top 3 sẽ dự thi vòng chung kết quốc tế World Fashion Drinks Competition 2026 diễn ra tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Từ nhà vô địch Trung Quốc đến sân khấu TasteCraft Masters Championship 2025 - Việt Nam

Tại Chung kết TasteCraft Masters Championship 2025, sự xuất hiện của Hồ Tuyết (Hu Xue) - Quán quân mùa thứ 10 World Fashion Drinks Competition của Trung Quốc đã tạo dấu ấn mạnh mẽ cho các thí sinh Việt Nam cũng như đông đảo khách mời, khán giả tham dự. Hồ Tuyết cũng sẽ là thí sinh đại diện Trung Quốc dự thi vòng chung kết quốc tế World Fashion Drinks Competition 2026 vào tháng 3 tại Thượng Hải.

Lần đầu tiên đến Việt Nam, Hồ Tuyết trổ tài pha chế thức uống với tên gọi A Flavorful Journey Through Yunnan - một sự hoà quyện văn hoá giữa các nguyên liệu của Trung Quốc và Việt Nam. Trong đó có 3 tầng vị, đầu tiên là sự thanh mát, ngọt dịu từ sen và nước cốt dừa, tiếp đến là hương vị của các loại trái cây nhiệt đới như mít, chanh dây, xoài, cuối cùng là vị đậm đà, tinh tế của rượu mơ và trà đen.

Có thể nói, Hồ Tuyết đã mang đến một màn biểu diễn đặc biệt - nơi đam mê, kỹ năng và cảm xúc hòa làm một. Mỗi động tác, mỗi hương vị là một lời kể về hành trình chinh phục, sáng tạo và tình yêu dành cho nghệ thuật pha chế.
Nhân dịp này, Hồ Tuyết cũng chia sẻ thêm cô rất thích món cà phê trứng và cũng rất ấn tượng với các phần thi pha chế của các thí sinh Việt Nam.

Trước đó, Hồ Tuyết được biết đến với phong cách pha chế tinh tế, công thức độc đáo và khả năng kể chuyện cực đỉnh qua từng hương vị, concept câu chuyện trên những tác phẩm dự thi của mình.

v7402261-1762046847.JPG
Hồ Tuyết (Hu Xue) - Quán quân mùa thứ 10 World Fashion Drinks Competition.

Quy tụ dàn giám khảo chất lượng, uy tín từ Việt Nam, Trung Quốc và châu Âu

Là một sân chơi sáng tạo thức uống không cồn chuẩn quốc tế, TCMC 2025 quy tụ những ban giám khảo không chỉ giỏi về kỹ năng mà còn am hiểu về câu chuyện đằng sau mỗi hương vị. Từ các nhà vô địch quốc tế, đến các chuyên gia trong lĩnh sáng tạo thức uống và những người đang định hình ngành đồ uống và F&B nói chung của Việt Nam. Ban giám khảo của TCMC 2025 quy tụ những "profile chất lượng" hàng đầu từ Việt Nam, Trung Quốc và châu Âu với đa dạng các lĩnh vực.

Chính sự đa dạng trong chuyên môn và các lĩnh vực của những người “cầm cân nảy mực” đã giúp cuộc thi trở thành một bệ phóng nghề nghiệp, nơi mọi tài năng trẻ có thể được nhìn nhận một cách khách quan, công tâm và đầy cảm hứng. Họ không chỉ nhìn thấy kỹ thuật, họ nhìn thấy tư duy sáng tạo, cảm xúc trong câu chuyện, và tương lai của ngành pha chế không cồn Việt Nam.

Ông Trương Duy Phương - Trưởng Ban giám khảo cuộc thi TasteCraft Masters Championship 2025 cho biết: “Tiêu chí chúng tôi đưa ra cho người chiến thắng là phải có kỹ năng xuất sắc, giao tiếp lịch sự, thể hiện việc chăm sóc khách hàng tận tâm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần thể hiện sự am hiểu và khả năng sáng tạo trong việc kết hợp các nguyên liệu, sử dụng vật liệu trang trí phù hợp, phục vụ những ly đồ uống chất lượng cao, thể hiện sự chuyên nghiệp của ngành ẩm thực. Chúng tôi cũng mong muốn quán quân có khả năng trở thành hình mẫu, người truyền cảm hứng và chia sẻ động lực cho mọi người”.

Về Top 3 chung cuộc, Paul Le - Phó Chủ tịch - Central Retail Việt Nam, phụ trách Xúc tiến Thương mại Việt Nam - Giám khảo cuộc thi chia sẻ: “Các bạn rất sáng tạo, thể hiện rõ nét chủ đề “bản sắc Việt” và hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng đạt được trong cuộc thi. Tôi mong rằng khi các bạn đi thi thế giới sẽ ghi dấu bản sắc của Việt Nam nhiều hơn nữa, thể hiện sự quan sát từng góc phố, các chi tiết nhỏ nhưng ấn tượng của quê hương để giới thiệu đến bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó hãy chú ý nhiều hơn đến cảm xúc, âm nhạc, con người, sự trẻ trung năng động đúng với lứa tuổi của mình”.

v7401275-1762046614.JPG
Dàn giám khảo chất lượng, uy tín đến từ Việt Nam, Trung Quốc và châu Âu.
giam-khao-paul-le-1762046133.JPG
Giám khảo Paul Le - Phó Chủ tịch - Central Retail Việt Nam.

Cuộc thi 2026 World Fashion Drinks Competition – Vietnam Division (gọi tắt là VFDC 2026) là Cuộc thi cấp Quốc Gia thuộc chuỗi cuộc thi World Fashion Drinks Competition 2026 (gọi tắt là WFDC 2026), do Hiệp Hội Bánh Ngọt Toàn Trung Quốc (All-China Bakery Association – A.C.B.A) và Công ty TNHH Triển Lãm Quốc Tế Shanghai SinoExpo Informa Markets tổ chức và sở hữu.
Tại Việt Nam, Công ty TNHH Đại Dương Ý Tưởng (IDOCEAN) là đơn vị được uỷ quyền chính thức tổ chức VFDC 2026, dưới tên gọi TCMC 2025.
Quy mô cuộc thi chung kết thế giới:
Vòng Chung kết Thế giới World Fashion Drinks 2026 sẽ được tổ chức tại triển lãm Hotelex Thượng Hải, một trong những sự kiện ẩm thực và đồ uống lớn nhất châu Á. Cuộc thi được tổ chức bởi A.C.B.A và SinoExpo Informa Markets, quy tụ những tài năng pha chế hàng đầu khu vực.
Tại đây, ba tài năng đại diện Việt Nam sẽ cùng tranh tài với các thí sinh đến từ Thái Lan, Singapore, Indonesia và Trung Quốc, mang đến những phần trình diễn sáng tạo, thể hiện kỹ năng, phong cách và câu chuyện văn hoá đặc trưng của mỗi quốc gia.
Kinh nghiệm tổ chức các cuộc thi của đơn vị tổ chức: (IDOCEAN)
Vietnamese Comandante Championship 2023
Professional Coffee Athletics Vietnam 2024
Vietnamese Barista Crew Championship 2024

Thương hiệu Lúave kỷ niệm 10 năm: Một hành trình của chất lượng, sáng tạo và niềm tin

Với tầm nhìn quốc tế, Lúave Professional mang đến những dòng sản phẩm chất lượng cao, đạt các tiêu chuẩn khắt khe toàn cầu:
FSSC 22000 – tiêu chuẩn an toàn thực phẩm quốc tế, FSMA FSVP – tiêu chuẩn cho thị trường Hoa Kỳ, BRCGS – tiêu chuẩn cho thị trường châu Âu, Halal – phục vụ cho cộng đồng Hồi giáo trên toàn cầu.

Đặc biệt, Lúave Professional tự hào là thương hiệu nguyên liệu pha chế đầu tiên tại Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng quốc tế Superior Taste Award – Vị ngon thượng hạng, một minh chứng cho nỗ lực không ngừng trong việc mang đến những sản phẩm hương vị được yêu thích quốc tế.


Ảnh: BTC