Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Hội chợ thương mại kết hợp du lịch quốc tế

Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2025, sáng 11/4, TP.HCM tổ chức Hội thảo giới thiệu lịch sự kiện du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm 2025 với điểm nhấn là chuỗi sự kiện do Bộ Công Thương và UBND TP.HCM phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Hội thảo có sự tham dự của ông Hà Văn Siêu, Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam; ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM; bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài - Bộ Công Thương và các đại biểu khác.

489884095-679562374569558-7797817614731917287-n-1744350728.png
Ông Lê Trương Hiền Hòa, ông Hà Văn Siêu, bà Nguyễn Thảo Hiền và ông Dương Trí Dũng chủ trì buổi hội thảo.

Tại hội thảo, ông Lê Trương Hiền Hòa giới thiệu về chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế - Viet Nam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh 2025 kết hợp với Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh 2025, diễn ra từ ngày 4- 6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Sài Gòn (SECC). 

Điểm đặc biệt của năm nay là sự kết hợp giữa Bộ Công Thương, UBND TP.HCM và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện chuỗi sự kiện này với mục tiêu thúc đẩy kết nối thương mại và du lịch giữa Việt Nam và thế giới. Trong khi Viet Nam International Sourcing 2025 tập trung vào việc kết nối doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu với các nhà thu mua quốc tế, ITE HCMC 2025 lại là cầu nối để quảng bá du lịch Việt Nam.

Mục tiêu hướng tới của Vietnam International Sourcing & Diễn đàn xuất khẩu 2025 là sự đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Với sự tham gia của hơn 60 thương vụ và chi nhánh thương vụ trên thế giới, hội chợ năm nay dự kiến sẽ đón tiếp hơn 300 đoàn thu mua đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ đổ về Việt Nam tìm nguồn cung sản phẩm hàng hóa. Các đoàn thu mua quốc tế sẽ được khám phá hơn 12.000 sản phẩm thuộc 4 nhóm ngành hàng tại 500 gian hàng của hơn 400 doanh nghiệp Việt Nam, từ nông sản, đồ uống, thực phẩm chế biến đến các mặt hàng công nghiệp tiêu dùng như dệt may, giày dép, nội thất, bao bì và cả nhóm hàng công nghiệp hỗ trợ, thiết bị điện tử cá nhân,... 

490449422-3482037618597048-2389599585665865827-n-1744350719.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo.

Bên cạnh các đoàn thu mua quốc tế đến từ các thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, Liên minh châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hội chợ dự kiến sẽ đón tiếp các đoàn thu mua đến từ các khu vực tiềm năng đang nổi lên như Trung Đông, Mỹ La Tinh và các nước khu vực Đông Âu, Trung Á, Nam Á.

Được vinh danh là “Triển lãm Thương mại Tốt nhất Châu Á” (Asia’s Best Trade Show) tại Giải thưởng MICE Thế giới 2024, Hội chợ Du lịch TP.HCM - ITE HCMC đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy dòng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam. Hội chợ mang đến cơ hội để các địa phương Việt Nam giới thiệu sản phẩm hàng hóa, quảng bá các giá trị văn hóa, dịch vụ du lịch đến các doanh nghiệp và báo chí quốc tế. Bên cạnh đó, Ban tổ chức dự kiến xây dựng những hoạt động trải nghiệm thực tế, đưa các đoàn thu mua đến địa phương, trực tiếp tham quan nhà máy, vùng nguyên liệu kết hợp với trải nghiệm du lịch, tham quan những danh lam thắng cảnh nổi tiếng.

Cùng với đó, trong hội chợ, các địa phương của Việt Nam sẽ có sự kết nối, giao lưu với các thành phố du lịch trên thế giới, bao gồm cả những nước thuộc thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á và các thị trường mới như Australia, châu Âu. Đây là bước đi chiến lược, kết hợp giữa thương mại và du lịch, nhằm tối ưu hóa cơ hội kinh doanh và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế, ông Hà Văn Siêu nhận định.

Đặc biệt năm nay, Hội chợ Du lịch Quốc tế TP.HCM - ITE HCMC 2025 có nhiều điểm đổi mới và nâng cao về số lượng lẫn chất lượng. Lượng người mua quốc tế tham dự hội chợ tăng khoảng 10%, số lượng cơ quan truyền thông báo chí tăng 30% so với năm trước. Cũng trong khuôn khổ ITE HCMC 2025, TP.HCM sẽ kết hợp với Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO) tổ chức các buổi hội thảo chuyên sâu về du lịch với sự tham gia của những diễn giả quốc tế. Dự kiến trong chương trình Đại Hội đồng TPO sẽ có cam kết chung giữa các thành phố châu Á - Thái Bình Dương về phát triển du lịch bền vững và cam kết bảo vệ môi trường, tạo dấu ấn cho Việt Nam và TP.HCM trong việc quảng bá hình ảnh ra thế giới. 

488383917-1444420749886906-4955960324983214420-n-1-1-1744351151.png
Ông Lê Trương Hiền Hòa giới thiệu về sự kiện sẽ diễn ra ở TP.HCM.

“Các kỳ hội chợ trước đây đều thu về kết quả khả quan khi số lượng người mua quốc tế, số lượng triển lãm và lượt giao dịch giữa người mua quốc tế và doanh nghiệp Việt Nam liên tục tăng lên qua từng kỳ. Với việc ứng dụng công nghệ số và sàn thương mại điện tử mới trong hội chợ năm nay, TP.HCM kỳ vọng có thể kéo dài và gia tăng xuyên suốt mối liên kết về thương mại giữa người bán Việt Nam và người mua quốc tế, tăng hiệu quả giao dịch trong và sau hội chợ. Như vậy, hội chợ không chỉ là nơi tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, đơn vị lữ hành quảng bá điểm đến, giới thiệu sản phẩm du lịch mà còn mang đến cơ hội tiếp cận chuyên gia, cập nhật xu hướng mới, từ đó nâng cao năng lực hội nhập toàn cầu” – ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM chia sẻ. 

Sở VHTTDL TP.HCM ghi nhận lượng khách dự kiến đến thành phố trong dịp tháng 4 và tháng 5 rất đông. Từ cuối năm 2024, Sở đã chỉ đạo các đơn vị lưu trú, lữ hành thực hiện các công tác chuẩn bị về đảm bảo cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ để đón tiếp du khách. Đồng thời, Sở cũng ban hành các ấn phẩm truyền thông, tổ chức cuộc thi sáng tác những tour, tuyến mới phục vụ cho du khách trong dịp lễ Kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong đó, dựa trên những tín hiệu tích cực từ bộ phim “Địa đạo”, huyện Củ Chi hiện đang đầu tư show về đêm để giới thiệu cho du khách trong nước và quốc tế. Với chuỗi sự kiện lớn mang tầm quốc gia và quốc tế sắp diễn ra, ông Hòa nhận định 2025 là thời cơ tốt để quảng bá hình ảnh TP.HCM ra thế giới.

1-cu-chi-1-111244-673-112549-1744434593.jpeg
"Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" thu hơn 100 tỷ đồng, là phim chiến tranh đầu tiên của Việt Nam đạt cột mốc này, tối 10/4.

"Đạt con số 6 triệu lượt khách quốc tế, doanh thu 190 nghìn tỷ  đồng trong năm 2024, năm nay, TP.HCM đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách, doanh thu đạt 260 nghìn tỷ đồng. Thành phố sẽ tập trung đầu tư vào lợi thế kinh tế đêm, du lịch và mua sắm để thu hút du khách ở lại và chi tiêu nhiều hơn, tăng doanh thu", ông Lê Trương Hiền Hòa chia sẻ thêm. 

Quỳnh Mai