Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Taste Atlas gây tranh cãi với BXH "món ăn tệ nhất Việt Nam": Từ bánh đậu xanh đến bánh đa cua khiến dân tình khó hiểu

Những món ăn trong danh sách các món ăn tệ nhất Việt Nam lại từng được chuyên trang này vinh danh.

Taste Atlas - một chuyên trang ẩm thực được mệnh danh là "bản đồ ẩm thực thế giới", thường có những bài viết nhận định về ẩm thực hay các bảng xếp hạng món ăn ngon nhất thế giới qua sự thẩm định của các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Chính vì thế, các bảng xếp hạng của Taste Atlas luôn nhận được sự quan tâm của các thực khách.

banhdauxanh-1711008254.jpg
Bánh đậu xanh.

Tuy nhiên, vào ngày 16/3, Taste Atlas đã công bố danh sách 45 món ăn tệ nhất Việt Nam. Điều đáng nói bảng xếp hạng này gồm những món khá phổ biến ở Việt Nam như: bánh đậu xanh, tiết canh, bánh trôi, thịt đông, bún đậu mắm tôm, bún mắm, cháo lòng, chè chuối, xôi gấc, bánh trung thu, nem chua, cơm cháy, bánh cam, bánh tét, chè trôi nước, bánh chưng, bánh giò, cơm lam, rau câu, bánh mì xíu mại, quẩy, bánh canh, bánh bò, bún chả cá, cá kho tộ, bánh ướt, bánh đa cua, gà mướp, canh chua, bánh khoai, bánh chuối, bánh cốm miền Tây, dưa hành, gỏi gà, bánh da lợn, cao lầu, bò bía, cà ri gà, phở xào, thịt kho tàu, hủ tiếu Nam Vang, nem nướng, bò lá lốt, lẩu Việt, bò né.

Đứng đầu danh sách này là bánh đậu xanh. Taste Atlas giới thiệu bánh đậu xanh là món bánh truyền thống của Việt Nam, có nguồn gốc từ Hải Dương. Nó là sự kết hợp của đậu xanh, dầu thực vật hoặc mỡ lợn, đường, hương liệu. Chiếc bánh có độ đặc như kẹo mềm, được ăn kèm với một tách trà xanh hoặc trà sen.

thitdong-1711008254.jpg
Món thịt đông.

Chưa kể, những món ăn đặc trưng của Việt Nam như bánh chưng, bánh cam, cá kho tộ,... cũng bị cho vào danh sách này khiến dân tình ngỡ ngàng, gây nên nhiều luồng ý kiến trái chiều. Trên các diễn đàn mạng xã hội, bảng danh sách này đang là chủ đề "nóng" thu hút hàng nghìn bình luận. Trong đó, phần lớn các ý kiến đều cho rằng 45 món ăn này đều rất ngon, đặc trưng của ẩm thực Việt Nam: "Chắc là đùa thôi chứ mấy món này ngon mà", "Chắc không hợp khẩu vị nên thấy không ngon chứ mình ăn các món trong danh sách này rồi, món nào cũng xuất sắc, nhắc đến lại thèm rồi đây",...

banhtrungthu-1711008254.jpg
Bánh trung thu.

Thêm một điều khiến dân tình khó hiểu chính là có những món ăn trong danh sách các món ăn tệ nhất Việt Nam lại từng được chuyên trang này vinh danh. Hồi tháng 2/2024, Taste Atlas xếp hạng "65 món ăn ngon nhất làm từ gà tại châu Á", trong đó có món cà ri gà (thứ 39), gỏi gà (thứ 57) và gà luộc (thứ 60).

Hay món nem chua cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam có tên trong danh sách món có ớt ngon nhất thế giới của Taste Atlas xếp hạng.

Trong danh sách "100 món ăn từ bò ngon nhất thế giới", bò né cũng được nhắc tên ở vị trí thứ 95.

Tháng 5/2023, Taste Atlas công bố chè ngọt, bánh da lợn và rau câu là những món tráng miệng du khách không nên bỏ qua khi đến Việt Nam.

Cùng thời điểm, Taste Atlas công bố danh sách "100 món ăn ngon nhất thế giới được làm từ gạo năm 2023", bánh chưng được xếp hạng ở vị trí thứ 97.

Tháng 4/2023, canh chua cá cùng phở bò góp mặt trong danh sách "50 món nước ngon nhất thế giới" do chuyên trang Taste Atlas công bố. Trước đó 2 tháng, canh chua cá và cá kho tộ là 2 đại diện của Việt Nam được vinh danh trong danh sách "100 món ngon nhất thế giới làm từ cá" của Taste Atlas đưa ra.

Đoàn Hòa