Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Món ăn chỉ có vào khoảng đầu hè, "hot" thế nào mà được "cả Hà Nội" đổ xô đi ăn

Có người còn nói rằng đi ăn lần 1 vì tò mò nhưng càng ăn càng ghiền, đến mùa lại phải rủ bạn bè đi ăn chung.

Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4, người ở Hà Nội lại rộn ràng với "cơn sốt" sứa đỏ tràn ngập mạng xã hội. Khắp các diễn đàn, hội nhóm, đâu đâu cũng thấy hình ảnh, video về món sứa đỏ này. Thậm chí có người còn nói rằng đi ăn lần 1 vì tò mò nhưng càng ăn càng ghiền. Tuy nhiên, sứa đỏ một năm chỉ có một mùa nên phải canh đúng dịp đi ăn ngay kẻo hết.

suado4-1710738140.jpg
Sứa được ngâm cùng vỏ hoặc rễ cây sú vẹt có màu đỏ hấp dẫn - Ảnh: MXH

Sứa đỏ là một món ăn chơi có xuất xứ từ Hải Phòng, mang về Hà Nội bán và trở thành một trong những món ăn vặt đặc sắc của Thủ đô. Sứa đỏ chỉ có theo mùa, thường diễn ra vào khoảng tháng 2 đến tháng 5 âm lịch hàng năm.

Theo một số người bán kể lại, sứa khi bắt về sẽ được ngâm vào nước có sẵn vỏ hoặc rễ cây sú vẹt để không bị tan, tanh mà có màu đỏ hấp dẫn. Con sứa đỏ này có cách thưởng thức độc đáo, ăn kèm cùng đậu nghệ nướng, dừa thái mỏng, lá tía tô, kinh giới rồi chấm mắm tôm.

suado1-1710738141.jpg
Sứa đỏ ăn kèm đậu nghệ, dừa, lá tía tô và kinh giới, chấm mắm tôm - Ảnh: MXH

Cụ thể, chỉ cần lấy vài lá tía tô, kinh giới, gắp miếng đậu, dừa, sứa vào cuộn tròn rồi chấm vào bát mắm tôm đã được pha sẵn cùng chút quất, ớt. Sứa mềm, mọng nước quyện cùng mùi thơm, bùi của đậu, dừa khiến món ăn vô cùng hấp dẫn, càng ăn càng cuốn.

Một số người bán hàng còn tiết lộ sử dụng que nứa để cắt sứa sẽ khiến sứa ngon hơn, không mất nước, lúc ăn không hết để cũng không bị hỏng. Tuy nhiên, ngày nay tại các quán bán sứa đỏ hầu hết người bán đều dùng dao cắt vừa nhanh vừa gọn, lại tiện lợi. Một suất sứa đỏ thường có giá từ 30.000 - 50.000 đồng.

suado5-1710738249.jpg
Đầu hè, sứa đỏ trở thành "cơn sốt" khiến cả Hà Nội rủ nhau đi ăn - Ảnh: Tungboo0107

Chị Bảo Hằng (35 tuổi) kể rằng sứa đỏ chỉ ăn một lần là nghiện. Miếng sứa man mát như thạch ăn cùng miếng dừa giòn, miếng đậu nghệ béo bùi chấm với mắm tôm là sự kết hợp hoàn hảo. Ban đầu chưa ăn được nhìn còn hơi sợ nhưng ăn rồi sẽ mê mẩn. Chính vì thế, cứ đến mùa sứa đỏ chị đều phải ghé quán quen ở phố cổ để thưởng thức. 

Đ.H