Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thưởng thức các món ăn đường phố Việt thuộc đẳng cấp ngon nhất Đông Nam Á

Bánh mì, bánh bèo, chả giò, phở, xôi, bánh cuốn,... là một trong những đại diện ẩm thực của Việt Nam được công nhận là món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á năm 2024.

Mới đây, chuyên trang ẩm thực Taste Atlas vừa công bố danh sách 100 món ăn đường phố ngon nhất Đông Nam Á năm 2024, trong đó Việt Nam có 11 đại diện quen thuộc được nhắc đến bao gồm: Bánh mì, phở, chả giò, bánh xèo, bánh cuốn, bánh rán, bánh khọt, bánh bèo, xôi,...

1. Bánh mì

Bánh mì là món ăn đường phố đầu tiên của Việt Nam được nhắc đến trong 11 món lọt top 100, đạt 4,5 trên 5 sao. Theo Taste Atlas mô tả, bánh mì sẽ được kẹp với nhiều loại thịt nguội như thịt heo quay thái lát, thịt ba chỉ thái lát, chả (thịt giăm bông thái lát) hoặc xúc xích heo, chả lụa, kèm với các loại rau răm, đặc biệt không thể quên phết pate gan lên bề mặt bánh mì... Bánh mì là món ăn gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, một món ăn đường phố được nhiều người công nhận.

0-1200x674-1710214182.jpg
Bánh mì thịt nướng rất được người Việt Nam ưa thích. Ảnh: ĐMX

2. Phở Việt

Phở Việt đạt 4,5 trên 5 sao, món ăn này sẽ được phục vụ nóng cùng bánh phở màu trắng và các miếng thịt bò chín kỹ, tái hoặc chín tái. Các phiên bản khác của phở bò cũng xuất hiện trong danh sách như phở bò với nhiều thành phần như nạm, gầu, gân, viên, đuôi bò… Ngoài ra, còn có món phở trộn và phở xào rất đáng để du khách trải nghiệm.

cach-nau-pho-3-1710214297.jpeg
Món phở Việt - tinh túy của nền ẩm thực Việt Nam mà du khách nên trải nghiệm. Ảnh: Hita

3. Chả giò

Chả giò là món ăn có nhân gồm thịt và tôm băm nhỏ cùng miến, mộc nhĩ, nấm hương, giá đỗ, su hào, cà rốt thái sợi được cuốn trong lớp bánh tráng mỏng. Lúc này những miếng chả giò sẽ được đem đi chiên ngập dầu, sau khi ra thành phẩm sẽ có màu vàng ươm bắt mắt, lớp vỏ giòn rụm, phần nhân thơm ngon, ăn kèm với nước chấm chua ngọt. Thông thường món này được dùng như món chính hoặc khai vị. 

cach-lam-cha-gio-hai-san-trung-bac-thao-la-mieng-nham-nhi-cuoi-tuan-202212131038328678-1710214914.jpg
Nem rán hay chả giò, chả ram hay chả đa nem là tên một món ăn nổi tiếng của người Việt, chúng cũng được gọi tắt là nem theo cách gọi phổ biến ở miền Bắc. Ảnh: Bachhoaxanh

4. Bánh xèo

Bánh xèo là món ăn nổi tiếng tại Việt Nam có lớp vỏ bánh màu vàng được làm từ bột gạo  kết hợp với nước, bột nghệ và nước cốt dừa. Nhân bánh xèo sẽ gồm hành lá, giá đỗ, tôm và thịt lợn băm nhỏ hoặc thịt bò cắt khối, được xào trước khi cho hỗn hợp làm nhân bánh. Sau khi chín, món ăn được cắt thành từng miếng nhỏ, ăn cùng rau sống và nước chấm chua ngọt. 

banh-xeo-dac-san-o-dau-3-1710215037.jpeg
Bánh xèo ở từng vùng miền sẽ khác nhau về màu sắc, kích cỡ, loại nhân bên trong, nước chấm. Ảnh: traveloka

5. Bánh cuốn

Được thực khách chấm 4,2 trên 5 sao, bánh cuốn là món đặc sản đường phố đặc sắc kế tiếp được công nhận, hiện món bánh cuốn gồm 2 loại là bánh cuốn nhân thịt và bánh cuốn chay chỉ có nấm mộc nhĩ. Bánh cuốn sẽ được ăn kèm với các loại rau thơm và thịt xiên nướng, cuối cùng là cho một ít nước mắm chua ngọt lên bề mặt và thưởng thức. Ngoài ra, còn có loại bánh cuốn trứng với lớp vỏ bên ngoài làm từ trứng tươi ngon, ăn vào sẽ có cảm giác lạ miệng hơn. 

img-0060-scaled-1710215175.jpg
Bánh cuốn là món ăn xuất hiện ở khắp 3 miền của Việt Nam. Mỗi một vùng miền đi qua, thực khách sẽ có cơ hội thưởng thức món bánh cuốn với hương vị rất riêng. Ảnh: Helenrecipes

6. Bánh rán

Bánh rán hay còn gọi là bánh cam, đây là món ăn nhẹ thường thấy trên đường phố. Vỏ bánh làm từ bột gạo nếp, nhân đậu xanh xay nhuyễn, khi đem đi chiên với dầu nóng sẽ có một màu vàng ươm. Bên ngoài vỏ bánh có thể phủ thêm một lớp vừng hoặc mật hay đường, bên cạnh nhân ngọt, bánh rán còn có thêm nhân mặn gồm thịt, miến, mộc nhĩ băm nhỏ. 

banh-ran-luc-lac-1710215397.jpg
Bánh rán là món ăn gắn liền với tuổi thơ khiến nhiều người mê mẩn không thôi. Ảnh: Junbee

7. Bánh khọt

Bánh khọt có dạng hình tròn nhỏ bằng lòng bàn tay, vỏ bánh làm từ bột gạo tráng mỏng. Bánh có độ giòn ở rìa và độ mềm tương đối, kết hợp với nhân tôm to, tươi rói và thêm tí hành lá xắt nhuyễn bắt mắt, rắc thêm chút ruốc đỏ au lên trên cho món bánh thêm phần hấp dẫn, món ăn vặt này thường ăn kèm với rau sống và không thể thiếu chén nước mắm pha chua ngọt.

banh-khot-vung-tau-lung-danh-1200x675-1710215732.jpg
Bánh khọt là một loại bánh đặc trưng của miền Nam Việt Nam, cụ thể là món đặc sản của Vũng Tàu. Ảnh: ĐMX

8. Bánh bèo

Đúng như cái tên giản dị của nó, hình dáng bánh bèo hao hao giống lá bèo xanh. Bánh bèo thường được làm từ bột gạo hấp chín ăn kèm, phần nhân bánh cũng rất phong phú, tùy vào từng vùng miền mà có những loại nhân khác nhau như: Đậu phộng, thịt, tôm xay nhuyễn… Còn với loại bánh bèo ngọt thì ta sẽ thường thấy ở Hội An nhiều hơn.

quan-banh-beo-nam-loc-da-nang-08-1710215859.jpg
Bánh bèo ở đây là loại bánh bèo nhỏ ăn kèm với nhân khô và rau sống. Ảnh: helio

9. Xôi

Xôi là món ăn sáng quen thuộc của người Việt, không chỉ hấp dẫn với nhiều sự lựa chọn từ mặn đến ngọt mà phần xôi còn gói ghém đầy đủ các loại topping ăn kèm như vừng, ruốc, thịt kho, trứng rán, xá xíu, chà bông, thịt gà xé nhỏ,... Đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng để "khởi động" ngày mới tràn đầy năng lượng. 

tong-hop-nhung-hang-xoi-ngon-nuc-tieng-o-binh-thanh-202012232235487126-1710216000.jpg
Xôi mặn ăn kèm với nước sốt đặc trưng, tạo nên hương vị thơm ngon, đậm đà. Ảnh: BHX

Taste Atlas cho biết danh sách trên được coi như một lời gợi ý dành cho du khách thích khám phá ẩm thực có thể dựa vào để thưởng thức trong chuyến du lịch sắp tới. Mục đích của top 100 nhằm quảng bá những món ăn ngon của địa phương, khơi dậy niềm tự hào về các món ăn truyền thống và sự tò mò dành cho thực khách.

Anh Thư (tổng hợp)