Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cây bút người Mỹ gợi ý 5 điểm đến ẩm thực đường phố ngon nhất Hà Nội mà Michelin đã bỏ qua

Vừa ra mắt vào giữa năm ngoái, cẩm nang Michelin (Michelin Guide) về Hà Nội và TP.HCM đã nhận một loạt ý kiến trái chiều khi có nhiều người cho rằng quán này xứng đáng có trong danh sách hơn quán nọ… Joshua Zukas - một cây bút đã gắn bó với Hà Nội hơn 10 năm và anh nghĩ Michelin Guide đã bỏ qua 5 điểm ẩm thực đường phố ngon nhất thủ đô sau đây.

Là một cây bút đã gắn bó với Việt Nam hơn 10 năm, Joshua Zukas mong muốn được giới thiệu cho các độc giả biết về những điểm đến có trải nghiệm ăn uống độc đáo. Với các tiêu chí như: Có đồ ăn ngon, bầu không khí tại quán, bối cảnh, địa điểm, câu chuyện đằng sau cơ sở và tính độc đáo của trải nghiệm, 5 quán ăn sau đây được Zukas đánh giá là những địa điểm ẩm thực đường phố hàng đầu tại Hà Nội.

1. Bún cá trong ngõ cạnh ngôi miếu

Nằm nép mình trong một con hẻm, bún cá Sâm Cây Si (ngõ Trung Yên) chuyên về bún cá - một món ăn không được nhắc đến trong Cẩm nang Michelin suốt hơn 20 năm qua. Trong tô bún cá sẽ có món cá chiên giòn, thì là, hành lá và các loại rau xanh khác.

Nước dùng đậm đà, chả cá giòn và con hẻm sôi động là những lý do mà bạn nên đến thưởng thức, nhưng tại đây còn đặc biệt ở chỗ có miếu thờ nữ thần Bà Đông Cuông nằm ngay bên cạnh quán, và người dân trong xóm tin rằng bà đang hiện diện và nếu họ tiếp tục duy trì thì bà sẽ phù hộ cho công việc kinh doanh của họ.

656ff9847a3c8094d5d9fa85-1708931323.jpeg
Bún cá Sâm Cây Si (ngõ Trung Yên) vô cùng chất lượng. Ảnh:  Joshua Zukas

Địa chỉ: Ngõ Trung Yên, Hoàn Kiếm

Giờ mở cửa: 8 giờ sáng – 5 giờ chiều

2. Bát phở trong phòng khách của một hộ gia đình

Zukas đi qua một con hẻm giữa hai cửa hàng lưu niệm và ghé tới một quán phở Bưng Hàng Trống để thưởng thức bát phở bò. Cũng giống như những món phở truyền thống tại Hà Nội, nước dùng trong và hầu như nó được đun sôi cả ngày để hương vị đậm đà hơn.

Quán ăn này đã tồn tại hơn hai thập kỷ, nhưng gia đình đã chuyển cơ sở kinh doanh về nhà của họ khi chính phủ ban hành lệnh cấm bày bán hàng rong dọc tuyến vỉa hè để kinh doanh. Việc thưởng thức bát phở bò trong căn phòng vừa là phòng ngủ, phòng khách của gia đình vừa là không gian bày bàn thờ của gia đình sẽ mang đến một cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống ở khu phố cổ.

6570015a0ec98e92f74c7969-1708931346.jpeg
Quán phở bò nằm trong căn phòng vừa là phòng ngủ, phòng khách của gia đình. Ảnh:  Joshua Zukas

Địa chỉ: 5 Hàng Trống, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: 3 giờ chiều (đôi khi là 4 giờ chiều) cho đến khi bán hết (thường là khoảng 7 giờ tối)

3. Phở trộn gần hai con phố bậc nhất Hà Nội

Nhiều du khách rời Việt Nam nghĩ rằng phở là phở, nhưng thực ra từ này ám chỉ một loạt các món ăn. Trong đó phải kể đến phở trộn - một tô phở không có nước dùng, ăn kèm với với thịt, đậu phộng, rau xanh và nước mắm ngọt. Hãy thưởng thức món phở gà trộn, món không có trong Cẩm nang Michelin, tại Phở Hạnh.

Phở Hạnh nằm gần góc hai con phố cổ nhất Hà Nội: Thuốc Bắc và Lãn Ông. Đây là hai con phố hiếm hoi ở khu phố cổ Hà Nội vẫn bán các loại sản phẩm gia truyền nên khi ăn phở, du khách sẽ cảm nhận được mùi hương của dược liệu và gia vị tràn ngập cả không gian.

6570039758e7c0c29a29fd50-1708931364.jpeg
Ngoài món phở nước, du khách cũng nên thử món phở trộn. Ảnh:  Joshua Zukas

Địa chỉ: 65 Lãn Ông, Hoàn Kiếm

Thời gian mở cửa: Khoảng 6 giờ chiều cho đến khi bán hết (thường là khoảng 11 giờ tối)

4. Bánh cuốn nóng thịt bằm

Phía Bắc phố cổ, bánh cuốn nóng Hồ Tây (Yên Phụ, Tây Hồ) phục vụ bánh cuốn, bánh tráng ướt hấp với thịt heo bằm, hành phi và nấm. Ngoài ra, bạn có thể gọi món trứng cuộn trong bánh tráng ướt và một ít chả, xúc xích…

Ăn bánh cuốn còn hấp dẫn ở điểm thực khách được tận mắt xem người chế biến đổ bột gạo vào nồi hấp rồi cuộn bánh thành từng cuộn bánh nhỏ nhắn. Bên cạnh món bánh cuốn thơm ngon, thực khách còn có thể ngồi trò chuyện cùng với những người phụ nữ đã có 40 kinh nghiệm làm bánh cuốn.

657000ab7a3c8094d5d9fac2-1708931385.jpeg
Bánh cuốn nóng tại Hồ Tây. Ảnh:  Joshua Zukas

Địa chỉ: 34 Yên Phụ, Tây Hồ

Thời gian mở cửa: Từ 6h30 sáng đến 12 giờ trưa

5. Miến ngan gần đường ray

Thêm một món ăn khác bị cẩm nang Michelin bỏ qua chính là miến ngan - một bát miến mềm mềm, dai dai, thịt ngan nhiều nạc với nước dùng đậm đà, cay nồng, hoặc thực khách có thể gọi miến ngan trộn với chén nước dùng được riêng.

Đặc biệt miến ngan tại Nhà hàng Thanh (Trần Phú, Hoàn Kiếm) còn gây ấn tượng với thực khách khi sở hữu vị đắc địa ở vị trí gần đường ray xe lửa. Nếu người bảo vệ chặn lối vào phố đường tàu Hà Nội thì hãy nán lại đây để ăn tối, nơi mà thực khách có thể chiêm ngưỡng khung cảnh đoàn tàu chạy ngang qua lúc 7 giờ tối, 7 giờ 45 phút và 8 giờ 30 tối hằng ngày.

657001e058e7c0c29a29fd3b-1708931408.jpeg
Vừa ăn miến ngang, vừa ngắm nhìn đoàn tàu lửa chạy qua sẽ là những trải nghiệm mà thực khách sẽ không thể quên được. Ảnh: Joshua Zukas