Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quán bún riêu hút khách trong con ngõ nhỏ Hà Nội của người phụ nữ đam mê ẩm thực

Dù quán bún nằm khuất trong ngõ, chỉ có độ chục chiếc ghế xếp hàng dọc nhưng khách vẫn kéo đến xếp hàng đợi thưởng thức rất đông.

Thủ đô Hà Nội là một trong những điểm đến hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước bởi cảnh quan đẹp, mang đậm bản sắc văn hóa,... Ngoài ra đây cũng là nơi có ẩm thực cực phong phú. Tới với Hà Nội, người ta không thể nào cưỡng lại món phở truyền thống, bún chả, bún riêu cua...

Một trong những quán bún riêu thu hút đông đảo người dân Hà Nội và du khách ghé đến thưởng thức là quán bún ở 67 Hàng Bồ. Bát bún riêu cua với nước dùng chua, thanh đặc trưng của dấm bỗng và cà chua. Nước dung rất vừa vặn không cần nêm nếm gì thêm. Tô bún có giá 40.000 đồng đầy đặn với gạch cua thơm phức, thịt bò, thìa ốc mít giòn sừn sựt, giò chả, đậu phụ rán giòn... ăn kèm với rau thơm tươi ngon.

bunoc2-1700709510.jpg
Tô bún riêu cua ở đây không quá đẹp mắt nhưng rất ngon, nước dùng vừa vặn.

Đồ ăn không chỉ ngon mà bà chủ quán cũng rất nhiệt tình, vui tính. Bà thoải mái trò chuyện cùng khách hàng, chia sẻ về những năm tháng buôn thúng bán bưng của mình. Bà cho biết từ ngày lấy chồng về phố cổ đã theo nghề bán đồ ăn. Ban đầu bán xôi xéo rất đông khách nhưng phải đi xa nên bà chuyển sang bán chè. Hơn 30 năm bán chè, bà chuyển sang bán bún riêu cua ở ngay trước ngõ nhà vừa gần vừa tiện vì tuổi già sức yếu.

"Ngày xưa bà bán chè hơn 30 năm rất đông khách, nghỉ bán ai cũng tiếc. Giờ đây chuyển sang bán bún cũng nhiều người đến ăn. Nước dùng 100% từ xương, dấm bỗng và cà chua tạo màu. Điều quan trọng nhất là phải nếm chuẩn vị. Mỗi ngày bà bán được khoảng hơn 1 yến bún, khoảng 50-60 tô bún.

Bà luôn tâm niệm bán hàng phải có tâm, cái gì cũng phải đồ sạch, hàng chuẩn mới đắt hang, khiến người ta ăn một lần là nhớ. Bà cũng quan sát khách, nếu là người lao động vất vả, thanh niên... thì cho thêm bún, mọi người ăn no, ai cũng thích. Còn ai muốn ăn ít bún thì bảo ăn ít sẽ bớt lại", bà chủ quán chia sẻ.

bunoc3-1700709509.jpg
Vì quán mở rất sớm và đông khách, diện tích nhỏ nên nếu muốn đến đây thưởng thức bạn nhớ đi sớm.

Để có được món bún riêu ngon, bà phải dậy từ 3h sáng và làm tất cả mọi việc từ đi chợ đến nấu nước dùng, nhặt rau, rửa rau. 3h sáng bà dậy, chần xương, rửa sạch rồi đặt nồi nước ninh xương rồi đi ra chợ đầu mối Long Biên mua cà chua, rau thơm... 4h về đến nhà bà nhặt rau, rửa sạch. Đến 5h thì dọn hàng. Ốc ở quán là ốc mít, mua về ngâm rửa sạch sẽ rồi cho vào luộc. Đặc biệt khi luộc bà thường cho thêm nắm muối để ốc đậm vị hơn: “68 tuổi rồi nhưng bà vẫn dậy từ 3h sáng để làm việc, thế mới nói làm nghề hàng ăn vất vả lắm, phải yêu nghề mới làm được cơ”.

Quán mở bán từ 6h30 - 13h là hết hàng. Tuy nhiên, quán có diện tích nhỏ, chỉ độ chục chiếc ghế xếp hàng dọc, chỉ 5-7 người ngồi ăn là chật kín. Chính vì thế nếu muốn thưởng thức món ăn này thì bạn phải đi thật sớm để không phải chờ đợi lâu.

Bài và ảnh: Đoàn Hòa