Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Quán ăn Michelin giúp lan tỏa, quảng bá du lịch Việt Nam

Danh sách Michelin Selected (danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất) được công bố với loạt hàng quán được tại Hà Nội và TP.HCM và Đà Nẵng nhận được nhiều quan tâm.

Mới đây, danh sách Bib Gourmand 2024 tại Việt Nam của Michelin Guide nhận được nhiều quan tâm của công chúng. Theo đó, có thêm 3 nhà hạng đạt 1 sao Michelin, góp phần nâng tổng số nhà hàng ở Việt Nam đạt 1 sao Michelin lên 7.

Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam đã có nhà hàng đạt được ngôi sao xanh Michelin danh giá dành cho nhà hàng Nén (Nén Restaurant) đến từ Đà Nẵng. Danh hiệu này dành cho các nhà hàng là hình mẫu về phát triển ẩm thực bền vững.

Phở Bắc và phở Nam khác nhau thế nào?

Danh sách Michelin Selected (danh sách nhà hàng được Michelin đề xuất) được công bố với loạt hàng quán được tại Hà Nội và TP.HCM và Đà Nẵng. Đáng chú ý, có đến 13 quán phở lọt vào danh sách này. Trong đó, có 5 quán phở ở Hà Nội và 8 nhà hàng ở TP.HCM. Từ đây tạo nên nhiều ý kiến trái chiều rằng phở là đặc sản của Hà Nội, miền Bắc nhưng phở Nam lại chiếm ưu thế trong danh sách này.

pho2-1719657310.jpg
Tô phở Khôi Hói - Ảnh: Michelin Guide.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam cho biết, phở Bắc và phở Nam có nhiều điểm khác nhau tạo nên hương vị riêng biệt. Sự khác nhau này chủ yếu do thói quen ăn uống của người dân bản địa. Mỗi nơi người ta có khẩu vị, cách ăn khác nhau dẫn đến sự khác nhau dù là chung một món ăn. Đối với món phở, bánh phở miền Bắc sẽ to, dầy hơn so với bánh phở miền Nam. Nước dùng phở ngoài Bắc cũng trong, thanh, ngọt hậu vị. Trong khi đó, nước dùng phở miền Nam chuộng vị béo, đục, ngọt.

Về cách ăn phở, người ngoài Bắc thường ăn cùng chanh, tương ớt, dấm tỏi và chỉ thêm hành trần, quẩy. Đối với người miền Nam, phở ăn cùng nhiều rau sống như ngò, giá, húng quế, tương...

pho3-1719657657.jpg
Ông Nguyễn Xuân Quỳnh - Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam, tham gia sự kiện công bố danh sách Bib Gourmand 2024 tại Việt Nam - Ảnh: NVCC.

Ông Nguyễn Xuân Quỳnh cũng bày tỏ nhiều cơ sở phở Nam lọt danh sách Michelin Selected có thể là do sự trải rộng về khu vực dân cư và số lượng khách du lịch vào TP.HCM đông hơn. Ở Hà Nội có rất nhiều nhà hàng phở truyền thống, lâu đời nhưng ẩn sâu trong ngõ ngách, hầu hết chỉ người địa phương mới biết, du khách ít biết đến nên chưa có cơ hội thưởng thức, trải nghiệm. Ngoài ra, yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm cũng có thể ảnh hưởng đến việc lựa chọn một nhà hàng nào đó vào danh sách Michelin Selected.

Năm nay, Nén Danang được gắn sao Xanh Michelin là vinh dự lớn đối với ẩm thực Việt Nam. Bày tỏ về việc phát triển ẩm thực bền vững, ông Nguyễn Xuân Quỳnh cho rằng đây là xu thế phát triển của ẩm thực thế giới trong những năm gần đây vì sự biến đổi khí hậu gây ra hậu quả nghiêm trọng cho môi trường tự nhiên. Vì thế cần đảm bảo sức khoẻ của con người hiện nay và thế hệ tương lai. Điều này vô cùng quan trọng khi có rất nhiều căn bệnh hiểm nghèo xuất hiện làm con người phụ thuộc rất nhiều vào thuốc để chữa trị.

Danh sách quán ăn Michelin đóng góp lớn và du lịch Việt Nam

pho4-1719657727.jpg

Ông Hà Văn Siêu - Phó cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (ở giữa), ông Nguyễn Xuân Quỳnh (bên phải) trong lễ công bố Bib Gourmand 2024 tại Việt Nam - Ảnh: NVCC.

Ngay khi Michelin công bố danh sách Selected, loạt nhà hàng có tên đã trở thành tâm điểm chú ý, thu hút đông đảo thực khách. Nhiều nhà hàng thông báo đã kín chỗ do lượng khách đặt bàn tăng cao. Đánh giá về việc các nhà hàng có thêm nhiều cơ hội khi được gắn sao Michelin hay có trong danh sách Michelin Selected, ông Nguyễn Xuân Quỳnh nói: "Việc gắn sao hay lọt vào các đề cử tạo nên cú hích cho nền ẩm thực Việt trên bản đồ thế giới khi được nhắc tên nói chung và các nhà hàng nói riêng. Chúng ta sẽ có thêm khách du lịch tìm đến, khách hàng ở các phân khúc khác nhau cũng sẽ tìm đến để thưởng thức và tạo nên sự tăng trưởng của nhà hàng. Ngoài ra, điều này cũng giúp chủ các cơ sở phải chăm chút hơn nữa sản phẩm để tiếp tục giữ được đề cử hoặc là thăng tiến trong những năm kế tiếp...".

Đặc biệt, điều này cũng đóng góp vào việc quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới, thu hút đông đảo du khách quốc tế đến Việt Nam: "Đây là nhu cầu thiết yếu đối với khách du lịch giúp kích cầu tiêu dùng, xuất khẩu tại chỗ nhiều sản phẩm nông nghiệp, quảng bá hình ảnh, văn hoá đất nước con người Việt Nam qua những món ăn. Vậy nên, chúng ta cần phải tập trung quảng bá ẩm thực Việt để thu hút hơn nữa khách du lịch đến thăm đất nước chúng ta trong tương lai", Tổng thư ký Liên chi Hội Đầu bếp Việt Nam nhấn mạnh.

Đoàn Hòa