Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Mùa hoa nở rộ tại cao nguyên đá

Thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang những ngày xuân vô cùng rực rỡ. Xuân về, nơi đây chẳng còn dáng vẻ khắc nghiệt hay sự khô cằn như ngày nào. Cao nguyên đá như bừng tỉnh với những mảng màu đầy sức sống của hoa đào, hoa lê và hoa mận thay nhau khoe sắc trên những nền đá xám.

Xuân về, tiết trời ấm áp là điều kiện thuận lợi để các loài hoa nở rộ. Chính vì thế những ngày cuối đông đầu xuân, Hà Giang hay các tỉnh thành vùng Đông Bắc, Tây Bắc là điểm đến thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến ngắm cảnh, trải nghiệm.

hagiangmuaxuan1-1709434639.jpg
Phạm Văn Phong chọn đến Hà Giang mùa xuân vì muốn chiêm ngưỡng khung cảnh muôn loài hoa khoe sắc rực rỡ.

Là người đam mê xê dịch, Phạm Văn Phong (22 tuổi, đến từ Thanh Hóa) đã khám phá hơn 10 tỉnh thành của Việt Nam. Anh cùng nhóm bạn vừa có chuyến khám phá Hà Giang 3N2Đ những ngày đầu tháng 2/2024, ngay sau Tết Nguyên đán: "Mình chọn thời điểm mùa xuân, sau Tết Nguyên đán bởi thời điểm này là mùa của các loài hoa nở rộ trên khắp cao nguyên đá như hoa đào hoa mận và hoa lê".

Quả thật, thiên nhiên đã ban tặng cho Hà Giang những ngày xuân vô cùng rực rỡ. Xuân về, nơi đây chẳng còn dáng vẻ khắc nghiệt hay sự khô cằn như ngày nào, cao nguyên đá như bừng tỉnh với những mảng màu đầy sức sống của hoa đào, hoa lê và hoa mận thay nhau khoe sắc trên những nền đá xám. Một khung cảnh đặc biệt mà không có ở một nơi nào khác, tựa như một vẻ đẹp cho niềm hi vọng và sức sống mới ở cao nguyên đá.

hagiangmuaxuan2-1709434696.jpg
Vẻ bình yên của Hà Giang mùa xuân.

Đây là lần thứ 2 Phong đến với Hà Giang nhưng mỗi chuyến đi lại mang đến cho anh những cảm xúc khác nhau. Hồi tháng 5 Hà Giang được phủ lên mình một màu xanh ngắt, bầu trời cũng không có sương mù, toàn bộ khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ hiện lên trong tầm mắt khiến Phong không khỏi ngỡ ngàng. Trong khi đó, Hà Giang mùa xuân lại mang vẻ yên bình khiến lòng người trở nên nhẹ nhàng hơn. Những bông hoa thay nhau đua sắc nở trên những mái nhà âm dương cùng làn sương mờ tạo nên một vẻ đẹp nao lòng, tựa như một sức sống mới mãnh liệt ở cao nguyên đá.

hagiangmuaxuan13-1709435018.jpg
Hà Giang mùa xuân tràn ngập sắc hoa.

Đối với Phong, Hà Giang là nơi để lại cho anh nhiều kỉ niệm và ấn tượng nhất. "Mình thấy ở đây là nơi mà phong cảnh và con người có một vẻ đẹp thuần túy nhất, không có ở một nơi nào khác. Cảnh quan ở đây đẹp bất chấp thời tiết, mùa nào cũng mang vẻ đẹp, sự quyến rũ riêng. Không biết bao lần mình vỡ òa ngạc nhiên bởi khung cảnh khi hùng vĩ khi thơ mộng, dịu dàng hiện diện ngay trước mắt. Những con người nơi đây thân thiện dễ mễn, trẻ con có nét hồn nhiên và nhiều năng lượng gợi cho bất kì khách du lịch nào cũng thấy bản thân mình trong hình bóng những đứa trẻ", Phong chia sẻ.

Phong cho biết vì muốn trải nghiệm được tối đa các điểm đến nên chọn xuất phát từ đêm, có mặt tại Hà Giang lúc sáng sớm, thuê xe máy và bắt đầu hành trình khám phá.

hagiangmuaxuan14-1709435078.jpg
Hai bên đường hoa phủ trắng.

Ngày 1: Thành phố Hà Giang - Yên Minh - Đồng Văn

Theo Phong, ngày đầu tiên di chuyển khá vất vả vì xuyên suốt dọc đường là sương mù và mưa, tầm nhìn hạn chế nên khá nguy hiểm. Vì thế Phong khuyên rằng muốn lên du lịch Hà Giang mùa này phải xem kỹ dự báo thời tiết.

May mắn khi tới những điểm thị trấn Phố Bảng, Phố Cáo và Lao Xa trời đã hửng nắng nên cả nhóm có trải nghiệm tốt hơn. Cuối ngày, nhóm về làng Lô Lô Chải để nghỉ ngơi.

Ngày 2: Đồng Văn - Đèo Mã Pí Lèng - Sông Nho Quế

Ngày thứ 2 thời tiết thuận lợi hơn, sau khi dạo quanh bản Lô Lô Chải thì nhóm của Phong di chuyển qua đèo Mã Pí Lèng và sông Nho Quế. Trên đường đi gặp cảnh đẹp thì có dừng lại để chơi và check in. Cuối ngày nhóm về homestay ở làng Hmong Pả Vi gần đường xuống sông Nho Quế để nghỉ ngơi.

Ngày 3: Mèo Vạc - thành phố Hà Giang

Ngày thứ 3 nhóm dành thời gian để nghỉ ngơi ở homestay và di chuyển về thành phố Hà Giang.

hagiangmuaxuan12-1709435078.jpg
Cuộc sống bình yên của người dân nơi đây.

Phong cũng khuyên rằng những ai muốn khám phá mùa này hãy mang thật nhiều áo ấm và xem dự báo thời tiết thật kỹ để cho chuyến đi thật chọn vẹn. Hoa đào, hoa mận và lê đang nở rộ dự là sẽ một tuần nữa tàn dần. Hoa mộc nhiên (hay còn gọi là hoa gạo) đã nở ở khu vực Yên Minh và sông Nho Quế, bạn có thể đến đây check in, ngắm cảnh.

Bài: Đoàn Hòa - Ảnh: Phạm Văn Phong