Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chợ Đồng Xuân - khu chợ nổi tiếng và độc đáo bậc nhất Hà Nội

Chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong những khu chợ lớn nhất miền Bắc đã có tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Tọa lạc tại trung tâm Thủ đô, đây không chỉ là nơi giao thương buôn bán tấp nập mà còn là “thiên đường ẩm thực”, nơi “chiều chuộng” khách du lịch Hà Nội bằng những món ngon Hà thành.

Chợ Đồng Xuân có từ khi nào?

Chợ Đồng Xuân còn được biết đến với tên gọi là Chợ Lớn, là khu chợ quy mô lớn và đã tồn tại hàng trăm năm nay. Theo ghi chép, vào năm 1804, nhà Nguyễn đã cho dựng một khu chợ ở phía nam sông Tô Lịch để tiện cho việc tàu thuyền cập bến giao thương. Đến năm 1889, sau khi hồ Thái Cực và sông Tô Lịch bị lấp, chính quyền Pháp đã cho giải toả, quy hoạch và dồn mọi hàng quán vào một khu đất trống ở phường Đồng Xuân.

Năm 1890, người Pháp cho xây dựng chợ trên tổng diện tích 6.500 m2, kiến trúc kiểu Pháp với 5 phần tam giác trổ lỗ tổ ong, 5 nhà cầu và 5 vòm cửa. Khoảng năm 1990, chợ được tu sửa lại, bỏ bớt 2 dãy 2 bên, chỉ còn lại 3 dãy giữa và xây lên thành 3 tầng.

cho-dong-xuan-1693833661.webp

Năm 1995, chợ Đồng Xuân được xây lại với đầy đủ hệ thống cầu thang thoát hiểm, cứu hoả và thông khí. Lúc bấy giờ, diện tích mặt bằng chợ đã lên đến 14.000 m2 với khoảng 2000 gian hàng, trở thành khu chợ có quy mô và hiện đại nhất ở Thủ đô Hà Nội.

Năm 2005, bức phù điêu mang tên “Hà Nội mùa đông 1946” được dựng trang trọng bên cạnh chợ để tưởng nhớ các đồng bào, chiến sĩ đã hy sinh oanh liệt trong trận chiến bảo vệ Thủ đô.

Chợ Đồng Xuân là một trong những khu chợ nổi tiếng nhất ở Hà Nội, khi đến với thủ đô của đất nước bạn nên thử một lần đến với khu chợ này, chắc chắn sẽ không làm bạn mất thời gian vô ích và thay vào đó là những bất ngờ từ sự sầm uất của nơi đây. Ở đây là khu chợ buôn nổi tiếng với rất nhiều mặt hàng như: vải, kẹo bánh, đồ văn phòng phẩm, các chất liệu và rất nhiều thứ khác nữa bạn cũng có thể tìm kiếm tại nơi đây.

Chợ Đồng Xuân mở đến mấy giờ?

Cũng như nhiều khu chợ khác, chợ Đồng Xuân mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, từ 6h - 18h hằng ngày. Riêng khu ẩm thực ở ngõ chợ thì mở cửa đến tận rạng sáng hôm sau. Đặc biệt, vào những ngày cuối tuần thứ 6, thứ 7, Chủ nhật, chợ Đồng Xuân mở cửa đến 22h30 để phục vụ nhu cầu tham quan và mua sắm của du khách. Đây là một trong những địa điểm mua sắm đông vui, nhộn nhịp mà du khách không thể bỏ lỡ khi đến du lịch Hà Nội.

cho-dong-xuan-1693833797.jpeg

Đến với nơi đây, bạn sẽ có vô vàn sự lựa chọn cho những món đồ của mình, hơn nữa lại thỏa sức ngắm nghía các gian hàng trưng bày với những màu sắc khác nhau, nhất là những gian hàng vải với nhiều họa tiết trang trí và màu sắc sẽ cho bạn cảm thấy như mình đang lạc vào một dải màu rực rỡ. Cũng như những khu chợ khác, người người qua lại nơi đây rất tấp nập, tiếng nói chuyện rộn vang chân thật như náo động cả khu chợ. Nơi đây cũng chính là một trong những địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch ghé qua mỗi năm.

Ăn gì ở chợ Đồng Xuân ngon? 

Không chỉ là địa điểm mua bán trao đổi hàng hóa sầm uất, nhộn nhịp bậc nhất Hà thành, chợ Đồng Xuân còn là “thiên đường ẩm thực” của Thủ đô. Đến tham quan chợ Đồng Xuân, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức vô vàn món ăn ngon, từ món mặn cho tới món ngọt đều mang những hương vị đặc trưng riêng.

cho-dong-xuan-1-1693833738.jpeg

Chợ Đồng Xuân có gì? Hãy thử trải nghiệm ẩm thực đường phố vỉa hè Hà Nội với những món ăn vặt ở các con ngõ nhỏ gần chợ. Có rất nhiều hàng quán ăn nhỏ nhưng có võ ở chợ Đồng Xuân, bán hàng bất kể đêm hay ngày. Một số món ăn vặt địa phương nhất định phải thử như cháo sườn sụn, bánh tôm, bún ốc, bánh gio, bánh đúc, thịt xiên, chè... có giá từ 15.000 - 35.000 VNĐ/món. 

Di chuyển đến chợ như thế nào?

Để đến được khu chợ nổi tiếng này, du khách có thể lựa chọn các loại phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô hoặc đi taxi và xe ôm công nghệ. Lộ trình di chuyển đến chợ Đồng Xuân cho bạn tham khảo:

Xuất phát từ Hồ Hoàn Kiếm: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục – phố Hàng Đào – ngã tư – cổng chợ.

Xuất phát từ Cầu Long Biên: Cầu Long Biên – đường Trần Nhật Duật – phố Hàng Khoai – cổng chợ.

Xuất phát từ đường Quán Thánh: Quán Thánh – đường Hàng Đậu – đường Nguyễn Thiếp – phố Hàng Khoai – cổng chợ.

cho-dong-xuan-2-1693833850.jpeg

Nếu muốn đi bằng xe buýt, du khách có thể bắt các tuyến xe có điểm gần gần chợ, chẳng hạn như tuyến số 01 (Bến xe Gia Lâm – Yên Nghĩa), số 04 (Bến xe Long Biên – Bến xe Nước Ngầm), số 08 (Bến xe Long Biên – Đông Mỹ). Ngoài ra, các chuyến số 03, số 11, số 18, số 22, số 23, số 31, số 34 và số 40 đều có lộ trình phù hợp.

Ngay bên cạnh chợ chính là điểm gửi xe máy với mức giá tầm 10.000 VND/ chiếc. Du khách có thể gửi phương tiện cá nhân ở đây để vào chợ tham quan, mua sắm.

Chợ Đồng Xuân có gì độc đáo?

Chợ Đồng Xuân là khu chợ đầu mối lớn nhất dành cho tất cả các tiểu thương ở khắp các tỉnh miền Bắc. Chợ cực kỳ rộng rãi với 3 tầng và bày bán đa dạng các mặt hàng khác nhau. Khách hàng khi đến đây có thể dễ dàng tìm thấy mọi loại hàng hóa, dù mua sỉ hay mua lẻ thì giá cả cũng vô cùng hợp lý, phải chăng.

Cách bày trí các gian hàng trong chợ:

Tầng 1: cửa hàng quần áo, phụ kiện thời trang, giày dép, các loại đồ điện tử xuất xứ từ Trung Quốc.

Tầng 2: khu vực bán buôn và bán lẻ vải vóc và quần áo cho người lớn.

Tầng 3: khu vực bán quần áo, đồ dùng dành cho trẻ sơ sinh.

Khu vực chợ Bắc Qua: bán thực phẩm, các gian hàng ẩm thực hoạt động đến nửa đêm.

Phía sau chợ: các hàng bán chim cá cảnh, thú cảnh.

Vào thứ 6, thứ 7, Chủ nhật hằng tuần, chợ đêm Đồng Xuân sẽ hoạt động từ 18h - 22h30. Khu chợ đêm kéo dài đến đầu phố Hàng Ngang, Hàng Đào với hơn 4000 gian hàng khác nhau. Không khí chợ đêm vô cùng náo nhiệt, luôn luôn tấp nập kẻ mua người bán. Một chương trình đặc biệt vào mỗi tối thứ 7 chính là hoạt động hát xẩm - một loại hình văn hóa đặc trưng của vùng đất Kinh Kỳ.

Thuận Thảo (tổng hợp)