Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cốm xào - thức quà ngon của mùa thu Hà Nội

Nhắc đến những biểu tượng của mùa thu Hà Nội, người ta thường nghĩ ngay đến cốm. Cốm Hà Nội tuy bình dị, mộc mạc nhưng lại là thức quà đồng quê khó bỏ lỡ khi du lịch Hà Nội.

Mùa thu có lẽ là mùa đẹp nhất trong năm. Hà Nội có lẽ đẹp nhất trong tiết trời thu với sắc vàng của nắng quyện vào hương hoa sữa nồng nàn, với cơn gió heo may đưa hương cốm dịu dàng như gửi gắm cả trời thu… Cốm – thức quà bình dị, dân dã nhưng thật khó quên.

Mùa cốm Hà Nội tháng mấy? Hẳn nhiều người có chung câu hỏi này. Thực tế, khi tiết trời vào thu, không khí trở nên dịu mát, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những gánh hàng cốm trên các tuyến phố Hà Nội. Thực tế, mỗi năm có 2 vụ cốm. Vụ Chiêm vào khoảng tháng 5, tháng 6, còn vụ Mùa của cốm sẽ dao động trong khoảng thời gian tháng 8 đến tháng 11.

com-xao-1693824259.jpeg
 

Cốm có thể được bán ở rất nhiều nơi, nhưng những người “sành ăn” chỉ lựa chọn cốm tại những địa chỉ uy tín. Khi đó, cốm không chỉ có mùi thơm nếp non đặc trưng mà còn  rất mềm dẻo. Mua cốm Hà Nội ngon chuẩn vị, bạn có thể tham khảo những làng nghề nổi tiếng như: Cốm làng Vòng, cốm làng Mễ Trì.

Cốm Hà Nội ngoài việc ăn với chuối tiêu hay hồng đỏ còn được chế biến thành rất nhiều món ăn khác nhau như bánh cốm, chả cốm, xôi cốm, chè cốm dẻo, cốm xào, cốm dẹp trộn dừa dẻo… Mỗi món ăn đều mang đến những hương vị đặc trưng làm mê mẩn thực khách. Bạn có thể cân nhắc dựa trên khẩu vị, nhu cầu của gia đình để lựa chọn món ăn chế biến từ cốm thơm ngon, hấp dẫn nhất.

com-xao-1-1693824412.jpeg
 

Cách làm cốm xào

Bước 1: Xào dừa: Hòa tan 2-3 thìa canh nước dừa tươi (hoặc nước lọc) và cho 1/2 lượng đường vào đun sôi, cho 1/2 phần dừa nạo vào xào. Hạ nhỏ lửa và sên cho tới khi dừa trong là được, múc ra để riêng.

Bước 2: Xào cốm: Vẩy một chút nước dừa lên cốm, trộn đều cho cốm mềm. Cho vào chảo chống dính phần nước dừa và đường còn lại đun sôi ở lửa nhỏ vừa. Khi nước đường sánh lại thì cho cốm vào. Để lửa nhỏ, thêm chút dầu ăn, đảo đều tay cho cốm ngậm đường.

Bước 3: Tiếp tục cho phần dừa xào vào, tiếp tục đảo nhẹ trên lửa nhỏ cho tới khi được hỗn hợp cốm dừa dẻo mềm, không dính chảo là đạt.

Bước 4: Trình bày và thưởng thức: Bày cốm ra đĩa (hoặc lá sen, lá nếp, lá chuối), dàn đều, rắc thêm chút dừa nạo sợi và thưởng thức.

Chú ý:

Điều chỉnh lượng đường theo khẩu vị cá nhân.

Khi đun sôi đường và nước dừa (hoặc nước lọc) thì không nên khuấy nhiều để hạn chế lại đường. Sau khi cho cốm vào, thêm chút dầu ăn thì mới đảo nhẹ.

Xào trên lửa nhỏ vừa để cốm ngậm đường dẻo thơm, không bị bén đáy.

Nếu ăn không hết, bảo quản trong ngăn mát, khi ăn quay lại lò vi sóng sẽ mềm dẻo lại.

Thuận Thảo (tổng hợp)