Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phố Hàng Mã lên đèn rực rỡ đón Tết Trung Thu

Phố Hàng Mã (Hà Nội) đã được khoác một lớp áo mới, rực rỡ và sinh động với sắc màu của đèn lồng, đầu lân và các món đồ chơi Trung thu truyền thống.

Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) mang trong mình vẻ đẹp cổ kính cùng không gian mua sắm tấp nập, rộn ràng. Khu phố bày bán đa dạng mặt hàng màu sắc và là địa điểm vui chơi, chụp ảnh đẹp bậc nhất Thủ đô.

Phố Hàng Mã nối dài từ phố Hàng Đường sang phố Phùng Hưng, chiều dài con phố này khá khiêm tốn với 339 mét nhưng lại náo nhiệt và đông vui bậc nhất khu vực quanh Hồ Gươm.

Xưa kia, khu phố Hàng Mã là địa phận thuộc hai thôn Vĩnh Hanh và Yên Phú thuộc tổng Tiền Túc, huyện Thọ Xương, 2 thôn này cách nhau bởi con sông Tô Lịch, thời điểm đó còn thông với sông Hồng. Về sau, đoạn sông Tô Lịch thông ra sông Hồng bị lấp đi, 2 thôn Vĩnh Hanh và Yên Phú được sát nhập thành khu phố Hàng Mã như ngày nay.

hang-ma-1693831419.jpeg

Phố Hàng Mã nay thuộc địa phận phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, kéo dài khoảng 300m và nằm theo hướng Đông - Tây. Đầu phía Đông khu phố là ngã tư giao với Hàng Ngang, Hàng Đường và Hàng Chiếu. Ở đầu phía Tây, phố Hàng Mã giao với Phùng Hưng và đường tàu hỏa. Phố Hàng Mã cách chợ Đồng Xuân chỉ khoảng 100m và cách hồ Gươm, đền Ngọc Sơn khoảng 700m.

Phố Hàng Mã gắn liền với nghề sản xuất, buôn bán đồ giấy, đồ vàng mã cúng lễ theo văn hóa phương Đông và các loại đồ trang trí, đồ chơi dân gian bằng giấy. Về sau, khu phố còn mở rộng kinh doanh nhiều mặt hàng như thiệp cưới, bưu thiếp, hoa trang trí, văn phòng phẩm và đồ chơi hiện đại…

hang-ma-2-1693831419.jpeg

Để chuẩn bị cho Tết Trung thu đang đến gần, các hộ kinh doanh trên phố Hàng Mã đồng loạt chuyển sang bán các sản phẩm trang trí với đa dạng chủng loại, sắc màu như đèn lồng, đầu lân, và các món đồ chơi Trung thu truyền thống. Đây cũng là dịp người dân và du khách tới tham quan, lưu giữ những hình ảnh đẹp nhân dịp rằm tháng Tám.

Cả khu phố chìm trong các màu sắc rực rỡ của ánh đèn lồng và nhiều mặt hàng lộng lẫy được bày bán như: đèn ông sao, mặt nạ bồi, đầu lân, trống…

hang-ma-3-1693831419.jpeg

Dãy phố về đêm càng thêm lung linh, huyền ảo từ ánh sáng của những chiếc đèn lồng. Với khung cảnh tuyệt đẹp, Hàng Mã dịp Tết Trung thu còn thu hút đông đảo người dân tìm đến mua sắm, chụp ảnh, tham gia hội chợ và thưởng thức các hoạt động lễ hội được tổ chức như: múa lân, rước đèn ông sao…

Tết trung thu hay Tết cổ truyền là dịp Hàng Mã buôn bán nhiều mặt hàng nhất, tổ chức thêm hội chợ và các lễ hội để thu hút khách tham quan và người mua hàng. Nếu đến Hàng Mã trong những ngày này, tốt nhất bạn nên đi xe bus hoặc book grab để tránh trường hợp chật vật vì tìm kiếm chỗ gửi xe. Nên chú ý thời gian lên phố Hàng Mã trong những ngày lễ bởi thời điểm này khách đến đây rất đông.

hang-ma-1-1693831419.jpeg

Một lưu ý dành riêng cho những ai đang có ý định đến Hàng Mã vào những dịp gần ngày lễ, bạn nên đến trước 1 - 2 tuần. Chả hiểu từ bao giờ người dân Hà Nội xem việc Tết Trung thu, lễ Tết là phải đến Hàng Mã đi chơi, đi dạo, nên nếu bạn có ý định đi vào đúng dịp lễ sẽ rất khó khăn và vất vả cho việc đi lại. Phố Hàng Mã thường chuẩn bị việc kinh doanh cho những dịp lễ trước cả tháng trời nên bạn cứ yên tâm đến đây trước từ 1- 2 tuần là đã được chứng kiến cảnh Hàng Mã lung linh tràn ngập sắc màu rồi.

Bạn có thể đến vào buổi chiều tối, khoảng từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, khi thành phố bắt đầu lên đèn là thời điểm Hàng Mã đẹp nhất. Đây cũng là lúc thích hợp để cho ra những bức ảnh “sống ảo” chất lừ. Còn nếu bạn đến vào sáng sớm, e là không tiện cho việc chụp hình lắm bởi có thể sẽ cản trở công việc buôn bán của các hộ dân ở đây. Càng ngày lượng khách du lịch đổ về đây càng đông vào dịp lễ, người mua hàng thì ít mà người “check in” thì nhiều nên một phần làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh của các hộ dân.

Thuận Thảo (tổng hợp)