Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Món ăn bình dân của người Việt gây "náo loạn" phố Mỹ, được ca ngợi là "món ăn Việt Nam hấp dẫn nhất New York"

Cặp đôi chồng người Mỹ và vợ người Việt đã khiến nhiều người bất ngờ khi bày bán bún đậu mắm tôm ở New York.

Mới đây, The New York Times gây chú ý khi đăng tải bài viết về một món ăn bình dân của Việt Nam - bún đậu mắm tôm. Đây là món ăn đặc biệt, rất quen thuộc với người Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Nó được bày bán ở nhiều nơi, từ các con hẻm nhỏ đến những nhà hàng lớn. Không chỉ với người Việt, du khách nước ngoài khi đến Việt Nam cũng thường thưởng thức món ăn này.

bundaumamtom-1716889960.jpg
Bún đậu mắm tôm là món ăn nổi tiếng ở Việt Nam - Ảnh: Nico Schinco/New York Times

Giống như nhiều món ăn khác của Việt Nam, bún đậu mắm tôm có nguyên liệu, thành phần linh hoạt, đa dạng. Trong đó, bún ép thành từng lá và đậu phụ chiên là những thứ không thể thiếu. Có một số nơi, người ta còn ăn bún đậu mắm tôm cùng xúc xích, thịt lợn luộc, chả cốm, lòng lợn rán, dưa chuột và một số loại rau như tía tô, kinh giới... Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của món ăn nằm ở nước chấm - mắm tôm.

bundaumamtom1-1716889960.jpg
Món ăn được bày bán ở New York - Ảnh: Nico Schinco/New York Times

Những tưởng món ăn này chỉ có ở Việt Nam nhưng mới đây, một cặp vợ chồng có chồng là người Mỹ, vợ người Việt đã bán bún đậu mắm tôm ở New York. Họ mở cửa từ hồi tháng 9/2020 và từng phải đóng cửa, tạm dừng vì dịch bệnh. Dù vậy, Đào Nhung - chủ của nhà hàng, vẫn không từ bỏ. Cô và chồng - anh Jerald Head, đã khiến nhiều người bất ngờ khi vẫn tiếp tục kinh doanh món bún đậu mắm tôm. Các nguyên liệu như máy làm đậu, mắm tôm, bàn ghế nhựa, lá chuối... đều được nhập từ Việt Nam.

Mọi người khá thích thú với món ăn này. Vào những ngày mưa, cửa hàng của vợ chồng Đào Nhung có thể tiếp đón 19 người. Tuy nhiên, khi thời tiết đẹp, hầu hết mọi người đều ngồi ở vỉa hè và thưởng thức bún đậu mắm tôm.

bundaumamtom2-1716889960.jpg
Không gian của nhà hàng - Nico Schinco/New York Times
bundaumamtom5-1716889960.jpg
Trang trí bằng những bức tranh đậm chất Việt Nam - Ảnh: Nico Schinco/New York Times

Jerald Head cho biết với món ăn này, phần mắm tôm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Anh thường cho vào bát mắm tôm vài lát ớt, ít giọt chanh và dùng đũa khuấy đều cho đến khi nổi bọt tạo nên nước chấm thơm, ngon.

Về phần rau ăn kèm, vợ chồng chị Nhung thường cho thêm tía tô, rau kinh giới, dưa chuột thái lát.

"Đậu phụ nhà làm, khi chiên lên bên ngoài có màu vàng, giòn, bên trong mềm, ngon hơn bất cứ loại đậu phụ nào tôi từng ăn", anh nói thêm.

bundaumamtom4-1716889960.jpg
Những nguyên liệu chính như mắm tôm, máy làm đậu phụ, lá chuối... đều được nhập từ Việt Nam - Ảnh: Nico Schinco/New York Times
bundaumamtom3-1716889959.jpg
Mọi người thưởng thức bún đậu mắm tôm - Ảnh: Nico Schinco/New York Times

Ngoài đậu phụ và bún, nhà hàng của vợ chồng chị Nhung còn có những nguyên liệu khác ăn kèm như thịt ba chỉ luộc, lòng heo nướng với hương vị thơm ngon.

Nhiều người lo lắng rằng có thể món ăn này sẽ không hợp khẩu vị người Mỹ. Thế nhưng đây lại chính là điều khiến bún đậu mắm tôm trở nên hấp dẫn. Anh Head cũng thường trao đổi với một số đầu bếp và nhờ họ giúp đỡ để có thể mang đến món ăn ngon và phù hợp nhất.