Petrolimex cùng đất nước tiến vào kỷ nguyên mới Agribank Habeco

Ngày Lữ Hành Việt Nam 2025: Dấu mốc mới của lữ hành và thông điệp mạnh mẽ từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam

Sáng 21/11, Ngày Lữ Hành Việt Nam 2025 lần thứ nhất đã chính thức khai mạc tại Quảng Ninh, trở thành một hoạt động nổi bật của ngành du lịch với tinh thần hội tụ, kết nối, sáng tạo và phát triển bền vững. Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang vận hành theo những mục tiêu chiến lược của Nghị quyết 226/NQ-CP, hướng tới đón 25 triệu lượt khách quốc tế và 150 triệu lượt khách nội địa trong năm 2025, sự kiện ra đời đúng thời điểm, góp phần tạo thêm động lực cho thị trường lữ hành bứt phá.
ong-vu-the-binh-chu-tich-hiep-hoi-du-lich-viet-nam-phat-bieu-khai-mac-ngay-lu-hanh-viet-nam-2025-1763700281.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình khai mạc ngày hội.

Phát biểu khai mạc, ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của sự kiện khi lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ninh, một địa phương có sự phát triển du lịch mạnh mẽ, năng động bậc nhất cả nước.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam gửi lời chúc mừng, lời tri ân đến các bộ ngành, các đối tác quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng Hiệp hội, để xây dựng “không chỉ là một hội chợ B2B chuyên ngành, mà còn là một không gian hội tụ, kết nối và khơi nguồn cảm hứng hợp tác cho toàn ngành du lịch Việt Nam”.

Chủ tịch Vũ Thế Bình cũng nhấn mạnh, quá trình chuẩn bị nghiêm túc và dài hơi cho chương trình. Sáu tháng chuẩn bị và một tháng triển khai quyết liệt đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi: Ngày hội thu hút gần 120 người mua quốc tế, hơn 150 người mua trong nước và hơn 200 doanh nghiệp cung ứng tham dự, tạo ra một diễn đàn giao thương quy mô lớn, chuyên nghiệp và thực chất.

dscf4735-1763700282.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) Vũ Thế Bình nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt của sự kiện khi lần đầu tiên được tổ chức tại Quảng Ninh.

“Quảng Ninh đã cho thấy tinh thần năng động, sáng tạo và tính chuyên nghiệp rất cao, phối hợp hiệu quả cùng Liên chi hội Lữ hành Việt Nam để mang lại một kỳ hội chợ tạo ấn tượng mạnh với cả đối tác trong nước và quốc tế” – Chủ tịchVũ Thế Bình nói.

Trong phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam dành cảm ơn đặc biệt cho sự đồng hành của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt là Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh. Chủ tịch VITA khẳng định cam kết của Hiệp hội Du lịch Việt Nam trong việc tiếp tục đồng hành, nâng tầm Ngày Lữ Hành Việt Nam trở thành hoạt động thường niên, mang tầm ảnh hưởng lớn, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và năng lực hội nhập quốc tế của các doanh nghiệp lữ hành Việt Nam.

Quảng Ninh – “Việt Nam thu nhỏ” và tầm nhìn phát triển du lịch đến 2030

Tại Lễ khai mạc Ngày Lữ Hành Việt Nam 2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh đã chia sẻ về bức tranh toàn cảnh về tầm nhìn phát triển, vị thế và khát vọng của Quảng Ninh trong kỷ nguyên mới.

dscf4761-1763700282.JPG
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thị Hạnh phát biểu tại sự kiện.

Bà Nguyễn Thị Hạnh khẳng định Quảng Ninh tự hào là địa phương sở hữu trọn vẹn cả tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và con người ưu tú để phát triển du lịch ở tầm cao nhất. Hai di sản thế giới do UNESCO công nhận: Vịnh Hạ Long và Quần thể Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn Kiếp Bạc là nền tảng vô giá để tỉnh xây dựng hệ sinh thái du lịch đẳng cấp. Hơn 600 di tích, hệ thống biển đảo phong phú, tài nguyên văn hóa – tâm linh độc đáo, cùng các sản phẩm đêm, giải trí, nghỉ dưỡng, sinh thái… đã tạo lợi thế cho Quảng Ninh trở thành “Việt Nam thu nhỏ” đúng nghĩa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh dành nhiều thời gian phân tích về hệ giá trị cốt lõi mà tỉnh Quảng Ninh đã xác lập: thiên nhiên tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, xã hội văn minh, hành chính minh bạch, kinh tế phát triển và nhân dân hạnh phúc. Hệ giá trị ấy là nền móng cho sự phát triển bền vững, đồng thời là thước đo cho sức hút của điểm đến.

Bà Hạnh cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng kinh tế và đặc biệt là du lịch của Quảng Ninh liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Riêng năm 2025, tỉnh dự kiến đón hơn 21 triệu lượt khách, trong đó 4,5 triệu là khách quốc tế, doanh thu du lịch ước đạt 57.000 tỷ đồng và đóng góp hơn 10% GRDP. Sự phát triển mạnh mẽ này có được nhờ chính sách đầu tư đồng bộ vào hạ tầng: hệ thống cao tốc dài nhất Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long - cảng chuyên biệt duy nhất đón tàu biển du lịch, cùng hệ thống cơ sở lưu trú hơn 44.000 phòng với nhiều thương hiệu quốc tế như Accor, Intercontinental, Hyatt, Radisson.

Nhấn mạnh về tầm nhìn 2026 - 2030, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ninh cho biết địa phương sẽ theo đuổi mục tiêu tăng trưởng GRDP 12% mỗi năm, phát triển bền vững theo hướng xanh, đầu tư trọng điểm vào hạ tầng chiến lược, đổi mới sáng tạo, kinh tế số, kinh tế biển. Trong lĩnh vực du lịch, Quảng Ninh định hướng phát triển sản phẩm đẳng cấp quốc tế, trở thành trung tâm du lịch và giải trí hàng đầu của Việt Nam và khu vực, vươn tầm thế giới. Các định hướng lớn gồm phát triển du lịch xanh, xây dựng thương hiệu “Một hành trình – hai di sản”, phát triển Quảng Ninh thành trung tâm MICE, trung tâm giải trí về đêm, đầu tư mạnh vào sản phẩm biển đảo, tâm linh, nghỉ dưỡng cao cấp, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số với hệ sinh thái du lịch “không chạm”.

Bà Nguyễn Thị Hạnh nhấn mạnh rằng sự hiện diện của hơn 400 đại biểu, hơn 100 doanh nghiệp quốc tế là minh chứng cho sức hút của Quảng Ninh. Đây đều là các doanh nghiệp lữ hành “những đối tác chiến lược hàng đầu” để hiện thực hóa tầm nhìn của tỉnh. Tỉnh Quảng Ninh sẽ luôn giữ vững thông điệp “An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn – Chuyên nghiệp”, đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh du lịch thông thoáng và thuận lợi nhất.

Không gian giao thương - kết nối - sáng tạo mở ra cơ hội mới cho ngành lữ hành

Ngày Lữ Hành Việt Nam 2025 mang đến những trải nghiệm rõ nét của một diễn đàn chuyên nghiệp về kết nối cung cầu du lịch. Với sự góp mặt của gần 120 buyers quốc tế đến từ nhiều thị trường trọng điểm của Du lịch Việt Nam như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Philippines, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan… và 400 doanh nghiệp lữ hành và dịch vụ du lịch trong nước, sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa sản phẩm Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn với thế giới.

b2b-1-1763700281.jpg
Các doanh nghiệp lữ hành tham dự chia sẻ rằng đây là một trong những hội chợ có tính kết nối cao nhất từ trước đến nay.

Theo ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Chi hội lữ hành Việt Nam, các doanh nghiệp lữ hành tham dự chia sẻ rằng đây là một trong những hội chợ có tính kết nối cao nhất từ trước đến nay. Không chỉ là các phiên giao thương, sự kiện còn mở ra những cuộc đối thoại chiến lược giữa tỉnh Quảng Ninh với các đối tác quốc tế, giữa doanh nghiệp lữ hành trong nước với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương, từ đó hình thành những chuỗi sản phẩm mới, những liên kết mới và những cơ hội kinh doanh dài hạn.

Theo chương trình, các hoạt động famtrip khảo sát tuyến điểm tại Quảng Ninh cũng được kỳ vọng tạo hiệu ứng lớn. Đoàn doanh nghiệp quốc tế tham quan Vịnh Hạ Long, Yên Tử, Cửa Ông, Cô Tô… đã bày tỏ ấn tượng mạnh với tiềm năng phát triển sản phẩm chuyên đề: du lịch tâm linh đẳng cấp, du lịch biển đảo kết nối ẩm thực, các tour nghỉ dưỡng dài ngày, các sản phẩm giải trí về đêm phù hợp với thị trường cao cấp.

Đặc biệt, sự kiện đã tạo ra một tinh thần mới cho cộng đồng doanh nghiệp lữ hành: tinh thần dấn thân, đổi mới, hợp tác và phát triển. Đó cũng là thông điệp xuyên suốt mà ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới: chỉ khi doanh nghiệp bắt tay nhau mạnh mẽ, chia sẻ thị trường, chia sẻ sản phẩm và chia sẻ cơ hội, ngành lữ hành mới có thể tạo nên sức bật mới trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng khốc liệt.

Với sự đồng hành của địa phương năng động như Quảng Ninh, cộng đồng doanh nghiệp nhiệt huyết và cam kết mạnh mẽ từ Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Ngày Lữ Hành Việt Nam hứa hẹn sẽ trở thành một “thương hiệu sự kiện” uy tín, góp phần đưa ngành du lịch Việt Nam phát triển bền vững, chuyên nghiệp và hội nhập sâu rộng hơn với thế giới.

 

img-7190-1763700281.jpg
 

Tại sự kiện, Hiệp hội Du lịch, Sở Du lịch các địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã ký kết hợp tác để thúc đẩy du lịch phát triển.

Ngay trong sáng 21-11, trong khuôn khổ Ngày Lữ hành Việt Nam diễn ra sự kiện Kết nối giao thương (B2B) quy mô lớn với gần 500 doanh nghiệp trong nước và quốc tế, tập trung vào các thị trường trọng điểm của Việt Nam, giúp doanh nghiệp tiếp cận đối tác mới, mở rộng thị trường và thúc đẩy các chương trình du lịch inbound (đón khách quốc tế) và outbound (đưa khách ra nước ngoài).

Chiều 21-11, Diễn đàn Ngày Lữ hành Việt Nam 2025 quy tụ lãnh đạo cơ quan quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp để thảo luận các chủ đề chiến lược: Giải pháp thúc đẩy phát triển lữ hành trong bối cảnh mới; đổi mới tư duy quản trị và mô hình kinh doanh; tư duy hành động trong kỷ nguyên “vươn mình” mạnh mẽ của du lịch Việt Nam. Đây được đánh giá là không gian trao đổi học thuật, thực tiễn quan trọng, định hướng cho sự phát triển dài hạn của hoạt động lữ hành.

Ngày 22-11, các đại biểu quốc tế và trong nước sẽ tham gia khảo sát điểm đến của Quảng Ninh, gồm: Vịnh Hạ Long; vịnh Bái Tử Long; Khu danh thắng Yên Tử. Chương trình kết hợp trải nghiệm văn hóa, ẩm thực địa phương và sự kiện Gala nhằm tăng cường giao lưu, thúc đẩy hợp tác xúc tiến điểm đến Quảng Ninh.