Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điểm qua các món ăn, thức uống gây sốt nửa đầu năm 2024, đâu là món "sớm nở tối tàn"?

Trà sữa hành lá, lạp xưởng nướng đá, bánh phô mai sữa nướng,... là những món ăn và thức uống bỗng dưng nổi như cồn trên mạng xã hội nửa đầu năm 2024, thu hút nhiều sự quan tâm và bình luận từ cư dân mạng. Tuy nhiên khi cơn sốt hạ nhiệt, một số hot trend dần bị quên lãng, "càng mau nổi thì càng nhanh tàn".

Năm 2023 được xem là một năm rất sôi động của thị trường F&B khi một loạt các món ăn và thức uống có hương vị khác lạ hoặc sở hữu cách chế biến độc đáo bỗng “đổ bộ” từ Trung Quốc về Việt Nam, tạo nên làn sóng trào lưu khiến người người nôn nao kéo nhau đi săn lùng. Tuy nhiên, khi cơn sốt hạ nhiệt, một số hot trend dần bị quên lãng, một số món thì vẫn được giữ lại để phục vụ nhu cầu ăn uống của người Việt như: trà mãng cầu, gỏi gà măng cụt, cà phê muối,… 

Theo thống kê từ nền tảng SocialTrend của YouNet Media, từ đầu năm 2024 đến ngày 14/05, thị trường F&B lại tiếp tục chào đón hơn 170 hot trend về chủ đề ăn uống. Trong đó, có 10 món ăn và đồ uống du nhập từ Trung Quốc đã tạo nên làn sóng tranh luận dữ dội khi thu hút khoảng 236,17K lượt bình luận, chiếm 25,67% trên tổng số lượt thảo luận của các hot trend.

1. Trà sữa hành lá

Xuất hiện vào cuối tháng 3, trà sữa hành lá bỗng nổi tiếng chỉ trong một đêm nhờ loạt hình ảnh tràn ngập hành lá trong ly trà sữa. Được biết, đây là thức uống bắt nguồn từ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc) được một chủ cửa hàng trà sữa tại Việt Nam mạnh dạn mang về “trình làng”. Ngay lập tức, các đoạn video về món thức uống lạ đời này đã được lan truyền trên MXH một cách chóng mặt, thu hút khoảng 168,45K lượt thảo luận và 392,42K lượt tương tác. Tuy nhiên hot trend này đã bị dập tắt bởi nhận quá nhiều phản hồi tiêu cực về hương vị.

434649532-415320167761407-3736-2095-3847-1712030933-1716820366.jpg
Trà sữa hành lá nghe tên đã khiến nhiều người sợ hãi nhưng lại tạo sốt trên mạng xã hội. Ảnh: @youngteacoffeetea.

2. Lạp xưởng nướng đá

Mở hàng cho năm 2024, lạp xưởng nướng đá nổi bật với hương vị cay tê tê từ bột ớt, thơm béo từ lạp xưởng tươi, đặc biệt là có cách chế biến khá độc đáo khi dùng những viên đá núi lửa để giữ nhiệt. Chính điều này đã thu hút không ít sự tò mò của nhiều người, với mức giá chỉ từ 15.000 đồng/cây, thích hợp để ăn vặt trong thời tiết mát rượi, lạp xưởng nướng đá đã chiếm được sự yêu thích của đông đảo người dân, nhất là các bạn trẻ dù phải xếp hàng dài. 

1000000490-1704866211-1716820547.jpg
Chân dung món lạp xưởng nướng đá với cách chế biến độc đáo từng gây sốt thu hút 45,42K lượt bình luận. Ảnh: Anh Thư

Là một trong những người tiên phong trong các xu hướng mới, anh Nguyên Thanh (21 tuổi) chủ quầy lạp xưởng nướng đá tại đầu đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình, TP.HCM) cho biết: “Trong đợt cao điểm vào đầu tháng 1/2024, mỗi ngày mình có thể bán gần 900 cây lạp xưởng, và phải nhập thêm khoảng 1000 cây để phục vụ cho khách. Sau 3 tháng, tuy không còn được như lúc ban đầu nhưng khách bên mình vẫn tới mua lạp xưởng đều đặn, mỗi ngày tiêu thụ tầm 200-300 cây nên hiện mình vẫn duy trì món ăn này”.

thiet-ke-chua-co-ten-1704866003-1716820570.jpg
Anh Nguyên Thanh - một trong những người tiên phong mở xe lạp xưởng nướng đá. Ảnh: Anh Thư

3. Nước cốt mận xanh 

Là món thức uống “một chín một mười” với món trà sữa hành lá, nước cốt mận xanh được đông đảo bạn trẻ Trung Quốc săn đón bởi nó mang một hương vị “chua tái tê”, chưa kể còn có màu xanh đen rợn người. Vậy nên khi vừa cập bến tại Việt Nam, đã có không ít người lắc đầu từ chối thử loại nước cốt độc lạ này.

Thế nhưng nó vẫn thu hút hơn 40k lượt thảo luận và 1,06M tương tác nhờ vào các clip trải nghiệm nước cốt mận xanh với vị chua lạ lùng của các tiktoker, thành công lọt vào top 7 BXH SocialTrend Ranking – Lĩnh vực Ăn uống. Hiện có duy nhất 1 cửa hàng bày bán nước cốt mận xanh trên nền tảng MXH và chỉ có hơn 30 lượt bán.

img-5035-1716821503.JPG
Nước cốt mận xanh được nhiều người đánh giá là có vị chua làm người ta phải méo mặt. Ảnh: fghy

4. Bánh phô mai sữa nướng

Gia nhập đường đua các món ăn gây sốt vào đầu tháng 3, bánh phô mai sữa nướng du nhập từ tỉnh Giang Tây, Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm được sự yêu thích của những tín đồ đam mê phô mai nhờ hương vị mặn nhẹ hòa quyện độ béo ngậy từ phô mai. Món này còn được rưới thêm chút sữa đặc lên trên bề mặt, rắc thêm bột ca cao, matcha và vani lên thanh phô mai để làm đa dạng hương vị. Theo dữ liệu từ nền tảng SocialTrend, bánh phô mai sữa nướng đã nhận được 15,74K lượt thảo luận và 67,04K tương tác.

4-1709709772-1716821639.jpg
Loại phô mai Giang Tây này đặc biệt ở chỗ có lớp bề mặt đủ chắc để giữ được hình dạng vuông vắn khi áp chảo. Ảnh: Anh Thư

Mặc dù “chào sân” giá bán khá cao là 30.000 đồng/thanh do loại phô mai Giang Tây này có đặc điểm riêng biệt, song món ăn này vẫn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn trẻ. Tại thời điểm đầu, trung bình mỗi ngày anh Nguyên Thanh có thể bán ra khoảng 500 - 700 thanh phô mai sữa nướng, nhưng sau 2 tháng mở bán, món ăn này đã có dấu hiệu bị “đuối sức” khi chỉ duy trì khoảng 30 thanh mỗi ngày. 

2-1709709834-1716821729.jpg
Bánh phô mai sữa nướng khi thành phẩm sẽ được rưới thêm chút sữa đặc và rắc bột theo yêu cầu của khách. Ảnh: Anh Thư

5. Sâm hồ lô muối

“Tân binh mới nổi” - Sâm hồ lô muối đến từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vừa xuất hiện vào đầu tháng 4 đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại thị trường F&B Việt Nam thông qua các video review của loạt TikToker đình đám. Một số người đánh giá món ăn này không hợp khẩu vị bởi nó có hương vị lạ, nặng mùi,… Còn một bộ phận khác thì lại tỏ ra khá thích thú trước độ ngon miệng và hương vị đặc biệt của Sâm hồ lô. 

maxresdefault-1716821964.jpg
Ngôi sao mới nổi này đã thu hút 3,67K lượt thảo luận và 343,85K lượt tương tác. Ảnh: Reviewnghiepdu

Trước độ nóng của Sâm hồ lô muối, các cửa hàng cũng nhanh chóng “bắt trend” kinh doanh sản phẩm này. Theo dữ liệu từ nền tảng EcomHeat của YouNet ECI – Công ty Phân tích Dữ liệu Thị trường Thương mại Điện tử, chỉ sau hơn 1 tháng mở bán Sâm hồ lô muối trên nền tảng MXH đã có khoảng hơn 1000 mặt hàng được bán ra và hiện vẫn đang duy trì đơn đều đặn.

Ngoài ra, còn có các món ăn độc lạ khác như Trà sữa ớt, Táo đỏ Tân Cương, Phật nhảy tường, Tiramisu Douyin, Cơm tự sôi... cũng gây sốt không thua kém. Tuy nhiên, sau một thời gian "làm mưa làm gió" thì các món độc lạ này cũng dần hạ nhiệt, không còn thu hút thực khách như những ngày đầu mới ra mắt.

Anh Thư