Cà phê ớt mới toanh lần đầu xuất hiện tại TPHCM, liệu bạn sẽ thử chứ?

Nghe đến ớt ai cũng nghĩ sẽ rất nóng và cay... nhưng nhờ sự phối hợp sáng tạo của nguyên liệu đã cho ra một món thức uống mới vô cùng độc lạ, lại giúp thực khách cảm thấy sảng khoái hơn dưới tiết trời oi bức.

Trước đó vào tháng 2, thị trường F&B tại Trung Quốc bỗng dưng nở rộ trào lưu trải nghiệm món thức uống độc lạ - cà phê ớt hay còn gọi là “Latte cay Giang Tây” bắt nguồn từ tỉnh Giang Tây. Theo đó, thực khách sẽ được thưởng thức cốc cà phê latte được cho thêm ớt cắt lát và bột ớt lên trên bề mặt, chính điều này đã tạo nên điểm nhấn thu hút sự tò mò của đông đảo thực khách.

Dù món cà phê ớt này “nổi như cồn” ở trên mạng xã hội Trung Quốc, nhưng đa phần các chủ quán cà phê tại Việt Nam không mặn mà gì với việc đưa món thức uống độc đáo này vào trong thực đơn bởi lo ngại về vấn đề khẩu vị. Tuy vậy, anh Nguyễn Huỳnh - chủ quán “Cà phê ống” nằm trên đường Hoàng Hoa Thám (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) vẫn quyết định thử sức mình và cho ra món cà phê ớt với một phiên bản hoàn toàn mới.

15-1714121663.jpg
Món thức uống độc đáo - Cà phê ớt được lấy nguồn cảm hứng dựa trên món Latte cay Giang Tây.

Giới thiệu về món cà phê ớt mới do mình sáng tạo, anh Huỳnh cho biết thay vì sử dụng ớt bột làm điểm nhấn giống như “Latte cay Giang Tây”, thì anh chọn dùng ớt chuông như một loại nguyên liệu phụ để tạo hương thơm thoang thoảng cũng như tạo điểm khác biệt về mặt hình thức, trong đó điểm chính vẫn là vị the mát đến từ cà phê bạc hà. 

“Ban đầu mình đã thử làm cà phê ớt bột tuy nhiên do hương vị của nó khá gắt và cay nồng, một số người bạn của mình cũng phản hồi nó không phù hợp với khẩu vị, nên mình chuyển sang dùng các loại ớt khác. Thậm chí còn thử thêm với gừng, sả để tạo vị cay nhẹ, nhưng thật sự càng hòa quyện càng “lạc quẻ” bởi vị cay chỉ hợp để chế biến với món ăn”, anh Huỳnh cho hay.

Sau nhiều lần thử với các loại nguyên liệu khác nhau, anh Huỳnh nhận thấy việc phối hợp giữa cà phê với bạc hà để tạo nên vị the the tươi mát kết hợp với mùi thơm nhẹ từ quả ớt chuông sẽ cho ra một món thức uống mới lạ vừa giúp thực khách cảm thấy sảng khoái hơn dưới tiết trời oi bức, vừa tạo thêm điều thú vị để các bạn trẻ có thể đến check-in cùng.

thiet-ke-chua-co-ten-1714121789.jpg
Sau nhiều lần thử nghiệm, anh Huỳnh cũng đã cho ra món cà phê ớt bạc hà với phiên bản hoàn toàn mới.

Hiện tại, cà phê ớt bạc hà được bán với giá 48.000 đồng, đây cũng là mức giá mà anh Huỳnh đánh giá là nhỉnh hơn so với mặt bằng chung, bởi chi phí nhập ớt chuông về mỗi ngày khá cao. Đồng thời trái ớt chuông mà anh chọn là ớt trái đực bởi nó có phần thành dày và chắc chắn hơn trái cái, và thức uống chỉ thơm ngon nhất khi khách uống trong ngày.

Ngoài ra, khi đã thưởng thức xong món cà phê bạc hà tươi mát, khách có thể mang phần ớt chuông này về để chế biến món ăn như dùng để xào thịt bò. “Khi chọn nguyên liệu thì mình luôn ưu tiên việc nó có thể sử dụng được tiếp sau khi đã dùng xong, giống như việc tái chế cà phê ống tre vậy”, anh Huỳnh nói.

Đồng thời, anh Huỳnh cũng cho biết thêm: “Món cà phê ớt này có một nhược điểm là nếu khách muốn mua mang đi thì sẽ khá dễ đổ, vậy nên mình dự định khắc phục bằng cách thiết kế theo dạng hộp quà và buộc phần đầu ớt chuông bằng một sợi dây thừng. Tuy vậy mình vẫn ưu tiên bán cho khách đến tại chỗ, hoặc bán theo dạng quà tặng, một bên là cà phê ớt một bên sẽ là một bó hoa nhỏ, như vậy thì mọi người sẽ cầm đi một cách thận trọng hơn”.  

16-1714121900.jpg
Anh Huỳnh vẫn ưu tiên bán cà phê ớt bạc hà tại quán cho khách.

Cũng theo anh Huỳnh, đây chỉ là món thức uống để các bạn trẻ trải nghiệm trong thời gian ngắn bởi nếu xét về lâu về dài thì cà phê ớt chưa thật sự phù hợp để kinh doanh xuyên suốt. Vậy nên thời gian tới anh vẫn sẽ tập trung vào loại cà phê ống tre như “nhân vật chính” tại quán. Nói về món cà phê ống từng nổi lên như một trào lưu vào cuối năm 2023, anh Huỳnh cho biết lượng khách hiện đang có xu hướng giảm nhẹ, tuy nhiên không dừng lại tại đó anh vẫn sẽ tiếp tục tạo ra một xu hướng riêng theo từng giai đoạn và mở thêm chi nhánh hoạt động ở khu vực lân cận TPHCM. 

17-1714121986.jpg
Bạn Nhi hào hứng check-in cùng món thức uống mới lạ.

Là một trong những vị khách đầu tiên thưởng thức món cà phê ớt bạc hà mới lạ này, bạn Nhi chia sẻ: “Ấn tượng đầu tiên của mình về món thức uống này là trái ớt chuông, trông rất lạ. Ban đầu mình cứ nghĩ là cà phê ớt sẽ khá cay nhưng mình vẫn muốn thử một lần, sau khi uống rồi thì mới cảm thấy nó có vị the mát thôi chứ không hề cay, mùi ớt chuông cũng thơm nữa. Nhìn chung thì món nước khá phù hợp với thời tiết oi bức hiện tại, hơn nữa còn được mang ớt chuông về để chế biến lại nên mình khá thích”.

Bài và ảnh: Anh Thư