Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tại sao cà phê ớt "gây sốt" Trung Quốc chưa "gây bão" tại Việt Nam?

Gần đây, món cà phê mới toanh với hương vị cay độc lạ mang tên "Latte cay Giang Tây" đang thu hút không ít sự quan tâm từ cộng đồng mạng Trung Quốc và luôn trong tình trạng cháy hàng. Tuy vậy, tại Việt Nam hiện vẫn chưa có cơ sở nào đưa món thức uống mới lạ này vào kinh doanh.

Thời gian gần đây, thị trường F&B tại Trung Quốc đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết khi các cửa hàng tại đây liên tục cho ra những món thức uống vô cùng độc lạ, không chỉ khiến cư dân mạng xứ Trung được một phen “điên đảo” mà chúng còn bất ngờ trở thành trào lưu của giới trẻ tại Việt Nam. Có thể kể đến như món trà chanh giã tay, trà sữa đất nung Vân Nam...

Tuy vậy, vẫn còn rất nhiều loại thức uống “độc nhất vô nhị” có xuất xứ từ Trung Quốc mà hiện vẫn chưa du nhập vào Việt Nam. Trong đó phải kể đến món thức uống cà phê ớt hay còn gọi là Latte cay Giang Tây do một quán cà phê tên Jingshi Coffee ở tỉnh Giang Tây sáng tạo nên đang “làm mưa làm gió” trên mạng xã hội Trung Quốc. Cụ thể, nhân viên của quán sẽ cho thêm ớt cắt lát và bột ớt vào ly latte đá trước khi bán cho khách hàng. 

ca-phe-ot-duoc-cdm-san-lung-nghe-dau-bung-nhung-ban-tram-coc-ngay-van-chay-hang-c00-7094326-1708964723.png
cà phê ớt hay còn gọi là Latte cay Giang Tây đang "làm mưa làm gió" trên mạng xã hội suốt những ngày qua. Ảnh: Weibo

Được biết, món thức uống có hương vị lạ này có tên gọi là “Latte cay Giang Tây”, cái tên này cũng cho thực khách biết rằng cà phê này có nguồn gốc từ tỉnh Giang Tây - vùng ăn đồ cay giỏi nhất Trung Quốc. Giá bán của loại cà phê này rơi vào khoảng 20 nhân dân tệ (hơn 68.000 đồng). 

Ngay từ khi mới ra mắt cà phê ớt, có ngày quán cà phê này đã bán ra khoảng 300 ly latte và liên tục nhận được rất nhiều phản hồi tích cực như: “Tôi thấy món này không cay lắm. Ngược lại, vị rất ngon. Món cà phê mới này không lạ như mọi người nghĩ”, một nhân viên chia sẻ.

“Món latte ớt này không tệ. Nó có vị hơi cay và ngọt”, một thực khách bình luận trên ứng dụng đánh giá sản phẩm tiêu dùng Dianping cho biết.

chili-infused-hot-ice-latte-0113-1708966148.jpg
Quán cà phê này đã bán ra khoảng 300 ly latte ớt và đang chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Ảnh: Weibo

Bên cạnh những người dành sự phản hồi tốt trước sự mới lạ này, cũng có một số người tỏ ra nghi ngờ về món cà phê mới này. "Tôi thấy rất choáng váng, món này thực sự bất thường và vô lý”, một bình luận trên Douyin tỏ ra bất ngờ trước món cà phê độc lạ này.

“Tôi đoán các thực khách sẽ gặp vấn đề sau khi uống món cà phê cay này,” một người khác châm biếm.

“Thật sáng tạo. Nhưng tôi không dám thử vì sợ món cà phê này sẽ khiến dạ dày khó chịu”, một người khác bình luận.

Không chỉ có món cà phê ớt mà một số cửa hàng ở các thành phố tại Trung Quốc như Vô Tích (tỉnh Giang Tô), Ninh Ba (Chiết Giang)... còn bán trà sữa pha thêm sa tế, rắc ớt bột. Hay gần đây nhất là thương hiệu Starbucks tại Trung Quốc vừa "gây sốt" cho cộng đồng mạng với món cà phê vị thịt kho Đông Pha.

ca-phe-vi-thit-lon-8334png-1708683110-1708964801.jpg
Cốc cà phê vị thịt lợn kho Đông Pha được trang trí bằng nước sốt thịt kho và một lát thịt lợn vuông trên xiên nằm trên vành cốc. Ảnh: Starbucks

Thậm chí, vào năm ngoái, một quán cà phê ở tỉnh Chiết Giang đã tạo nên “cơn sốt” khắp Trung Quốc khi tạo ra món cà phê latte với trứng bắc thảo. Ngoài ra, tại Trung Quốc còn có loại cà phê pha với rượu Mao Đài khiến nhiều thực khách phải xếp hàng chờ đợi cả tiếng để được thưởng thức.

Có thể nói, dù món cà phê ớt này đang “nổi như cồn” ở trên mạng xã hội, nhưng tính tới thời điểm hiện tại, các chủ quán cà phê tại Việt Nam vẫn chưa có động thái nào về việc đưa món thức uống độc lạ này vào trong thực đơn của quán bởi lo ngại về vấn đề khẩu vị. 

Anh Nguyễn Huỳnh - chủ quán cà phê tại quận 4 đã bày tỏ sự hứng thú khi lần đầu nghe đến tên sản phẩm cà phê ớt. Tuy nhiên, khi được hỏi về dự định có đưa món thức uống độc lạ này vào trong thực đơn để phục vụ cho thực khác không, thì anh Huỳnh cho hay cần thêm thời gian để nghiên cứu kỹ lưỡng, bởi loại cà phê này chỉ khiến người ta cảm thấy tò mò lúc đầu, còn xét về hương vị thì nghe thôi đã cảm thấy không hợp với khẩu vị của người Việt.

Anh Thư