Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Cà phê ống" lần đầu tiên có mặt tại TP.HCM, bạn đã thử chưa?

Gần đây, trên mạng xã hội lại có thêm một món thức uống mới lạ khiến các bạn trẻ kéo nhau đi check-in trước khi nó trở nên "nóng" hơn. Sở hữu những nét độc đáo riêng biệt, rất có thể loại thức uống mới với tên gọi “Cà phê ống” sẽ tạo nên một cơn sốt mới trong ngành F&B. 

Nằm trên đường Bến Vân Đồn (Quận 4, TP.HCM) có một quán cà phê nhỏ với cái tên “Cà phê ống” lạ lùng thu hút đông đảo bạn trẻ tới thưởng thức. Ấn tượng đầu tiên tại quán là những chiếc ống tre nhỏ xinh cùng các loại vật dụng thân thiện với môi trường như ống hút làm bằng cỏ bàng, quai xách bằng dừa khô, muỗng gỗ…

Theo quan sát, thay vì sử dụng những chiếc ly nhựa thông thường, thực khách tới đây sẽ được phục vụ các loại thức uống được đựng trong các ống tre nhỏ. Chính điều này đã khiến nhiều bạn trẻ phải tức tốc chạy đến tận nơi để xem liệu thức uống đựng trong ống tre có mùi vị gì đặc biệt?

1-1702182339.jpg
Cà phê ống được nhiều người đánh giá là có hình dạng bắt mắt và nhỏ gọn.

Được biết, chủ của quán cà phê mới lạ này là anh Nguyễn Huỳnh (27 tuổi). Với mong muốn tìm kiếm một sự khác biệt so với những quán khác, cũng như góp phần bảo vệ môi trường, anh đã nung nấu ý tưởng khởi nghiệp và chính thức khai trương được hai tuần gần đây. Đồng thời, để có được thành công như hôm nay không thể không kể đến sự hỗ trợ từ người bạn - anh Nguyễn Công Quang.

Hiện tại, thực đơn tại quán chỉ chuyên bán cà phê như cà phê ống, cà phê sữa ống, bạc xỉu ống, đặc biệt là món cà phê sữa dừa ống - đây cũng là món "best seller" được nhiều người ưa chuộng. Giá của những chiếc cà phê ống này dao động từ 26.000 - 32.000 đồng tùy loại.

1-1702182583.jpg
Anh Nguyễn Công Quang và anh Nguyễn Huỳnh đều là những người trẻ năng động có chung niềm đam mê khởi nghiệp.

Chia sẻ về quá trình nhập ống tre và xử lý ống tre trước khi mang ra phục vụ khách, anh Huỳnh cho biết: “Để có ống tre bán hôm nay, tụi mình phải tranh thủ nhập tre đã được cắt ngay trên rừng gần khu vực Tây Nguyên về, rồi gọt cắt lại sao cho đẹp mắt. Tiếp đến, tụi mình sẽ tiến hành làm sạch ống tre bằng cách rửa qua nhiều lần nước xà phòng và nước sạch, sau đó đem phơi rồi mới pha thức uống vào ống tre để phục vụ khách".

Cứ ngỡ nó sẽ giống với các loại cà phê thông thường, nhưng chính vì sử dụng ống tre để đựng nên cà phê tại đây mang một hương vị rất riêng, vừa thanh ngọt vừa khiến nhiều người cảm thấy thư giãn khi ngửi thấy mùi thơm đặc trưng từ ống tre hòa quyện cùng mùi hương ngọt ngào của cà phê.

2-1702182614.jpg
Vì sử dụng ống tre để đựng nên cà phê tại đây mang hương vị rất riêng, vừa thanh ngọt vừa khiến nhiều người cảm thấy được thư giãn.

Đặc biệt, khi đã thưởng thức xong, các bạn có thể mang những ống tre về để tái chế theo sở thích. Theo anh Huỳnh, trung bình mỗi ống tre có thể tái sử dụng từ 5 đến 10 lần và vẫn có thể tiếp tục tái chế, chẳng hạn như trồng sen đá trong ống tre. Bên cạnh đó, khi khách thu thập đủ tám ống thì có thể đổi một loại thức uống tùy chọn tại quán, khi đó quán sẽ thu lại 8 cái ống để tiến hành tái chế. 

Được biết, trung bình mỗi ngày quán bán trên 200 ống và luôn trong tình trạng "cháy hàng". Hiện quán "Cà phê ống" mở bán vào hai khung giờ cố định, sáng từ 7h00 - 10h30, đây cũng là khoảng thời gian cao điểm bởi sáng sớm là lúc nhiều bạn trẻ có thói quen tấp vào lề mua ly cà phê trước khi đi làm.

Đến 3h chiều, sau khi đã thống kê lại số lượng ống tre có sẵn, anh Huỳnh sẽ tiếp tục mở bán đến 22h30 tối. Mỗi ngày, cứ vừa mở bán tầm 30 phút là quán đã thu hút khá đông bạn trẻ tới nhâm nhi. Trong đó, có những vị khách ghé đến với ý định mua những chiếc ống tre nhỏ xinh về nhà thưởng thức. Tuy nhiên, không ít bạn đành phải quay về khi nghe chủ quán bảo đã hết số lượng ống tre mang đi.

4-1702182638.jpg
"Cà phê ống" đang dần trở thành nơi mà các bạn trẻ tụ tập mỗi cuối tuần.

Thông thường, anh Huỳnh sẽ giữ lại khoảng 20 ống tre để phục vụ cho khách ngồi tại quán bởi tối đến cũng là thời điểm tụ tập của các bạn trẻ. Thế nên những lúc này, anh Huỳnh chỉ có thể đề xuất với khách về việc sử dụng ly giấy thay cho ống tre, nếu khách không đồng ý thì anh sẽ hẹn khách ghé lại vào ngày hôm sau.

3-1702182659.jpg
Khách tới quán anh đa phần là các bạn trẻ, vì thế mà quán cũng có sự thay đổi về cách pha chế như tăng thêm độ ngọt để phù hợp hơn với khẩu vị của các bạn.

Do nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn trẻ, nên mỗi ngày anh Huỳnh mạnh tay nhập thêm từ 200 - 500 ống tre để phục vụ khách. Cũng theo như anh chia sẻ, trong tương lai cả hai sẽ cố gắng mở rộng và cải tiến không gian quán để có thể đáp ứng nhu cầu tìm kiếm chốn bình yên vào những ngày cuối tuần của giới trẻ.

Bên cạnh đó, anh cũng không có ý định nhập thêm những ống tre có kích thước khác bởi trước đó đã thử qua nhiều cỡ nhưng ống tre cao khoảng 16-18cm được anh nhận định là kích thước "chuẩn" nhất để uống cà phê. Song song đó, anh tập trung vào việc làm đa dạng thực đơn như có thêm loại trà sữa ống.

2-1702182680.jpg
Những mẫu ống tre đặc trưng với kích thước 'chuẩn' khiến nhiều bạn trẻ thích thú.

Nói là dành cho khách trẻ, tuy nhiên quán cũng thu hút cả những vị khách trung niên. Chị Út - một khách hàng 48 tuổi - chia sẻ: "Tôi vừa thấy món thức uống mới lạ này xuất hiện là muốn đến thưởng thức ngay, bởi tôi rất ngưỡng mộ những người trẻ sáng tạo. Các bạn trẻ có thể thích cà phê, nhưng tôi thì lại thích nước mót ống ở đây. Chỉ riêng khoảng dùng ống tre để đựng là mùi vị của nó đã trở nên khác biệt rồi, uống vào vừa thơm mùi tre, vừa thanh mát. Hơn nữa, nước mót ống còn là nét đặc trưng của Hội An quê hương của tôi nên khi thấy các bạn "ghiền" nó, tôi rất mừng".

Bài: Anh Thư - Ảnh: Y Thanh