Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Đu trend" món trà chanh giã tay: Khách xếp hàng dài, ngày bán 800 ly

"Cơn bão" bánh đồng xu đi qua, đến lượt trà chanh giã tay Trung Quốc "làm mưa làm gió" tại Việt Nam. Khách xếp hàng dài, chủ làm không kịp bán.

Những ngày qua cụm từ “trà chanh giã tay” liên tục được tìm kiếm trên các nền tảng mạng xã hội, google search… Nhiều chủ quán nhanh tay bắt kịp xu hướng, đề tên món vào thực đơn quán của mình. Một số người đầu tư hẳn standee, xe đẩy, dụng cụ mở quán chuyên bán trà chanh giã tay. 

thiet-ke-chua-co-ten-3-1700019259.jpg
Quán trà chanh "đắt show" mới mở trên đường Nguyễn Văn Nghi.

Sau giờ tan làm, chị Hoa (34 tuổi) ghé lại quán trà chanh giã tay mới mở để mua thưởng thức. Chị chia sẻ: “Thấy món này "rần rần" trên mạng mấy hôm nay rồi mà giờ mới có cơ hội thử. Mùi vị quả là rất thơm, không bị đắng. Đu trend thành công”. 

Bắt nguồn từ clip TikTok hướng dẫn cách làm trà chanh giã tay Quảng Đông, nhiều người đổ xô mở quán. Chị Thuỳ Trang, chủ một cửa hàng trên đường Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: “Chị mở quán tại đây cũng được một tuần rồi. Lúc cái trend này bắt đầu nổi lên là sau 2 ngày chị mua nguyên vật liệu, dụng cụ mở quán ngay”. 

lay-1700019259.jpg

lay-1-1700019259.jpg
Nhân viên giã chanh liên tục muốn rã tay

Được biết quán của chị Trang chỉ mở buổi chiều từ 16h - 23h trước mặt bằng của gia đình. Chỉ với một xe hàng nhỏ và 5 nhân công, một ngày chị bán được vài trăm ly. “Từ lúc mở bán đến giờ, ngày cao nhất chị bán được khoảng 800 ly”, chị Trang cho biết. 

thiet-ke-chua-co-ten-5-1700019556.jpg
Thực khách phải xếp hàng đợi mua trà chanh mới lạ này.

Để có ly trà chanh “đắt hàng” như vậy, chị Trang cho biết mình và chồng phải chuẩn bị chỉn chu từng bước. Chị chọn trà lài có hương thơm nhẹ và không đắng để kết hợp với chanh Quảng Đông. Vừa bán vừa pha để trà giữ độ ấm, không bị mất vị. Chanh được lựa chọn kỹ lưỡng, chỉ dùng hàng tươi và không bị dập, úng. 

thiet-ke-chua-co-ten-4-1700019556.jpg
Trà chanh nên uống ngay khi mua để thưởng thức trọn hương vị

Một ly trà chanh giã tay Quảng Đông đúng vị phải dùng loại chanh Quảng Đông. Loại chanh này ít đắng, vỏ dày và có hương thơm đặc biệt. Chanh Quảng Đông không có nhiều nước nên người pha chế phải giã nhuyễn để chắt lọc phần cốt và ép tinh dầu từ vỏ. Bí quyết để có ly trà thơm ngon, không đắng nằm ở khâu giã chanh. Lực độ giã vừa phải giúp chanh tỏa hương, thắm vị vào trà mà không bị đắng.

thiet-ke-chua-co-ten-2-1700019259.jpg
Bên cạnh giã, phải vắt thêm cốt chanh để trà được đậm vị

Hương vị của ly trà này thanh ngọt, hơi chút chua nhẹ của chanh nhưng lại không the, đắng. Sau khi uống vào, vị thơm của chanh lan tỏa khắp đầu lưỡi, không tan đi nhanh chóng mà đọng lại vài phút rồi từ từ dịu lại. 

Việc “trend” trà chanh lên đỉnh cao cũng mang lại tranh cãi. Bởi việc nhập khẩu chanh từ nước bạn có thể khiến nhiều thương lái đẩy giá lên cao. Hiện nay, chanh Quảng Đông đang được rao với giá dao động từ 80.000 –100.000 đồng/kg. Giá trà chanh cũng nâng lên 25.000 đồng - 30.000 đồng/ly, so với giá cũ 10.000 đồng - 15.000 đồng/ly thì đắt hơn rất nhiều. 

Sau cà phê muối, trà mãng cầu thì trà chanh giã tay đang chiếm vị thế dẫn đầu thức uống mà giới trẻ săn đón. Song có nhiều nhận định rằng mặt hàng này có khả năng “sớm nở tối tàn” như bánh đồng xu. Mặc dù có thể thu hút khách hàng trong một thời gian, nhưng khi xu hướng qua đi dễ bị thực khách lãng quên nhanh chóng. 

Y Thanh