Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Bánh mì Việt Nam xếp thứ nhất trong danh sách 100 món ngon thế giới

Đánh bại nhiều đối thủ nặng ký, bánh mì thịt của Việt Nam chính thức xếp số 1 trong danh sách 100 món ăn cùng bánh mì ngon nhất thế giới. Xếp hạng do độc giả của TasteAtlas, trang thông tin được cho là 'bản đồ ẩm thực thế giới' bình chọn.

TasteAtlas cho rằng bánh mì thịt là món rất phổ biến ở Việt Nam, được du nhập trong thời kỳ thuộc địa và biến tấu sao cho hợp khẩu vị của người Việt. Ngày nay, bánh mì đã được bán trên khắp đất nước, từ thành thị cho đến vùng thôn quê và được người dân và du khách nước ngoài chọn thưởng thức vào bất kỳ bữa nào trong ngày.

Theo trang TasteAtlas mô tả, đúng như tên gọi của nó, bánh mì kẹp được làm từ nhiều loại thịt nguội Việt Nam như thịt heo quay thái lát, thịt ba chỉ thái lát, chả (thịt giăm bông thái lát) hoặc xúc xích heo, chả lụa, cùng với dưa chuột, sốt mayonnaise, cà rốt ngâm và daikon, pa tê gan nhồi vào cuộn bánh mì... phản ánh khẩu vị và ẩm thực của người Việt. 

banh-mi-viet-nam-13-1699862569.jpg
Nhân bánh mì kẹp được nhồi từ nhiều loại thịt nguội Việt Nam cùng với dưa chuột, sốt mayonnaise. Ảnh: Mahai

Bánh mì Việt Nam từng được nhiều tờ báo hàng đầu thế giới ca ngợi, chẳng hạn như mới đây, CNN đã đưa bánh mì thịt vào danh sách 24 loại bánh mì (sandwich) ngon nhất thế giới. Theo chia sẻ của tờ báo này, du khách có thể dễ dàng tìm thấy bánh mì trên các xe đồ ăn ở gần như mọi góc phố của Thành phố Hồ Chí Minh và trên khắp Việt Nam. Bánh mì không chỉ là món ăn được ưa chuộng trong nước mà còn được nhiều du khách nước ngoài biết đến và yêu thích.

Bên cạnh đó, nhật báo uy tín của nước Pháp Le Monde cũng từng hết lời khen ngợi: "Đơn giản, cân đối, rẻ tiền nhưng trên tất cả là vô cùng ngon. Đây là món ăn khiến bạn chỉ vừa nhìn thôi đã ngay lập tức muốn cắn vào… Sau doner kebab hay sandwich, bánh mì Việt Nam được coi là biểu tượng mới của ẩm thực thế giới".

banh-mi-huynh-hoa-anh-ngoc-duong-2-6954-1699866559.jpg
Khách nước ngoài thích món bánh mì thịt Việt Nam. Ảnh: Dương Lan

Bên cạnh bánh mì Việt Nam, danh sách của TasteAtlas còn có một số món bánh nổi tiếng khác nằm trong top 10 như: Pão de quaijo của Brazil, Carne asada tacos của Mexico, Kepta duona của Litva,...

Pão de quaijo

Bánh mì phô mai của Brazil là món ăn không thể bỏ qua khi đến Rio de Janeiro. Ở Brazil, người ta thường dùng bánh phô mai vào bữa sáng kèm một tách trà, café nóng hổi. Pão de Queijo còn được biết đến như là thứ bánh ăn vặt phổ biến bậc nhất ở các hàng quán vỉa hè của đất nước Brazil.

Bánh mì phô mai pão de queijo đã chinh phục tất thảy thực khách bằng sự giản đơn mà hoàn hảo, từ hình thức nhỏ xinh đến “nội dung” thơm ngậy hấp dẫn của mình. Từng chiếc bánh mì phô mai Pão de Queijo tròn trịa, nhỏ nhắn, vàng ươm và thơm lựng mùi phô mai với cách làm và thành phần vô cùng giản đơn, ấy vậy mà đã làm bao nhiêu thực khách say mê, thích thú thưởng thức. 

pao-de-queijo-facil-e-delicioso-1699863155.jpg
Bánh mì phô mai của Brazil là món ăn không thể bỏ qua khi đến Rio de Janeiro. Bánh mì phô mai của Brazil có tên là Pão de Queijo. Đây là món bánh mì phổ biến và được sử dụng làm bữa ăn sáng của người dân Brazil. Ảnh: tudogostoso

Carne asada tacos 

Là loại tacos đầu tiên trong lịch sử. Người ta tin rằng những chiếc tacos đầu tiên xuất hiện vào những năm 1500, được làm bằng những lát thịt mỏng nấu trên than nóng, đặt trong bánh ngô và phủ guacamole, hành tây, ớt và chanh - còn được gọi là carne asada taco. Theo thời gian, mọi người bắt đầu tạo ra các phiên bản khác ở các vùng khác nhau và ngày nay chúng ta đang chứng kiến một cơn cuồng tacos thực sự, và tất cả đều bắt đầu với món carne asada tacos đơn giản.

201711141715555965613-1699863863.jpg
Carne asada tacos là một món thịt bò nướng và thái mỏng, thường là bít tết nhỏ, thăn ngoại bò, thăn phi lê hoặc bít tết sườn. Ảnh: fishroe

Kepta duona 

Là món ăn nhẹ đơn giản của Litva bao gồm bánh mì lúa mạch đen cắt lát được chiên nhanh cho đến khi giòn. Bánh kepta duona thường được cắt thành dải mỏng trước khi chiên trong dầu và thường được trộn cùng với tỏi (duona su česnaku), trong khi các loại hiện đại thường được phủ phô mai (duona su sūriu) hoặc xốt mayonnaise.

3a3d2f61a0105182c08bd4ebbc41af26-1699864269.jpg
Kepta duona là món ăn nhẹ đơn giản của Litva bao gồm bánh mì lúa mạch đen cắt lát được chiên nhanh cho đến khi giòn. Ảnh: TV3

Bảng xếp hạng thực phẩm của TasteAtlas dựa trên đánh giá của độc giả. Danh sách "100 món ăn cùng bánh mì được đánh giá ngon nhất" tính đến ngày 3/11/2023 đã ghi nhận 484.265 xếp hạng, trong đó 335.978 xếp hạng được hệ thống xác nhận hợp pháp. 

Anh Thư (Tổng hợp)