Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Lạp xưởng nướng đá - "ứng cử viên vàng" trong làng tạo trend

Gần đây, thị trường F&B lại có thêm một món ăn vặt mới lạ khiến cộng đồng mạng "chao đảo" trước cách chế biến vô cùng độc đáo, rất có thể món ăn mới mang tên "Lạp xưởng nướng đá" này sẽ tạo nên một cơn sốt mới trong dịp đầu năm 2024.

Có thể nói năm 2023 được xem là một năm đầy sôi động của thị trường F&B khi dân tình liên tục đón nhận hàng loạt các món ăn và thức uống vô cùng độc đáo tạo thành hot trend. Khởi đầu là “cơn sốt” gỏi gà măng cụt, bánh đồng xu phô mai, cho tới món mì tôm thanh long “làm mưa làm gió” thị trường ngày cuối năm, tất cả đều để lại ấn tượng khó phai trong lòng thực khách.

Và mở đầu cho năm 2024, một tân binh mới mang tên “Lạp xưởng nướng đá” đang nổi lên như một hiện tượng trên mạng xã hội, khiến dân tình được phen đứng ngồi không yên.

1000000484-1704865802.jpg
Chân dung món lạp xưởng nướng đá với cách chế biến độc đáo gây sự tò mò cho nhiều người.

Vừa đọc qua cái tên đã khiến nhiều không khỏi thắc mắc về cách chế biến của món ăn này. Theo như tìm hiểu, đây là cách chế biến của người Trung Quốc, cụ thể món lạp xưởng sẽ được nướng trên những viên đá núi lửa - một loại đá chuyên được dùng trong việc nướng bởi nó dẫn nhiệt nhanh, giữ nhiệt lâu, chính điểm độc đáo này đã thu hút không ít sự tò mò của nhiều người, nhất là các bạn trẻ.

Là một trong những người tiên phong trong các xu hướng mới, anh Nguyên Thanh (21 tuổi) đã mang mô hình độc đáo này “cập bến” tại đầu đường Cách Mạng Tháng 8 (quận Tân Bình, TP.HCM) giao với đường Hoàng Văn Thụ. Với giá 15.000 đồng/cây, xe lạp xưởng của anh Thanh đã lập tức thu hút đông đảo bạn trẻ tới xếp hàng thưởng thức ngay từ những ngày đầu mở bán.

1000000487-1704865910.jpg
Các bạn trẻ sẵn sàng xếp hàng để được thưởng thức món lạp xưởng độc đáo này.

Theo anh Thanh chia sẻ, để làm ra được món lạp xưởng nướng đá, trước tiên anh sẽ dành ra khoảng 5-7 phút để làm nóng đá núi lửa, quá trình này được đánh giá là khá nhanh, trong khi nhóm lửa than cần mất từ 30-45 phút. Đợi đến khi đá núi lửa đã đủ độ nóng, anh Thanh sẽ bắt đầu cho lạp xưởng lên lớp đá và nướng khoảng 7 phút trước khi đưa thành phẩm đến tay khách.

Được biết, lạp xưởng mà anh Thanh chọn sử dụng là lạp xưởng Hà khẩu - một món ăn nổi tiếng ở vùng Hà Khẩu thuộc phía Nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Loại lạp xưởng này đặc biệt ở chỗ phần thịt bên trong rất đầy đặn, 80% là phần thịt tươi, 20% còn lại là phần mỡ, nên khi ăn sẽ không cảm thấy bị khô như loại lạp xưởng thông thường. Đồng thời, lạp xưởng Hà Khẩu còn có một vị ngọt nhẹ, kết hợp với lớp vỏ bên ngoài giòn dai tạo nên một món lạp xưởng “gây thương nhớ” cho nhiều người trong lần thử đầu tiên.

thiet-ke-chua-co-ten-1704866003.jpg
Anh Nguyên Thanh - một trong những người tiên phong mở xe lạp xưởng nướng đá

Cũng trong quá trình nướng lạp xưởng trên đá, anh Thanh nhận thấy cách nướng này tốt hơn nhiều so với nướng bằng than, bởi khi nướng bằng than sẽ tạo ra rất nhiều khói gây ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là với hệ hô hấp của con người. Trong khi nướng bằng đá lại giúp chúng ta hạn chế việc tiếp xúc với khói, hơn hết là khi nướng bằng đá, phần thịt bên trong lạp xưởng vẫn sẽ giữ được độ tươi, độ ngọt và không trở nên quá khô như khi nướng bằng than.

Chia sẻ thêm về sự tiện lợi của việc dùng đá núi lửa, anh Thanh cho biết: “Đá núi lửa này còn đặc biệt ở chỗ sau khi dùng để nướng xong, nó vẫn có thể tái sử dụng. Cụ thể, mình sẽ vệ sinh đá bằng dung dịch tẩy rửa, sau khi vệ sinh xong mình lại tiếp tục đun những viên đá qua nước sôi 2 lần để làm mất đi mùi của dung dịch, rồi mới mang đi nướng lạp xưởng.”

1000000490-1704866211.jpg
Việc nướng bằng đá núi lửa mang lại rất nhiều lợi ích cho những người bán như anh Thanh.

Đặc biệt, lạp xưởng sau khi được nướng chín sẽ được rắc thêm chút bột ớt có vị cay tê tê, giúp cho món ăn trở nên hấp dẫn và kích thích vị giác hơn. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt khiến nhiều người không kìm được mà quay lại thưởng thức lần nữa. 

“Có một loại ớt nữa là ớt siêu cay, nhưng hiện mình không muốn mang loại ớt này ra để phục vụ khách, bởi nhiều người Việt mình không thể ăn cay được, trong khi thời tiết bên Trung Quốc lại rất lạnh nên họ cũng ăn cay tốt hơn. Ngoài bột ớt, thì mình còn có thể ăn kèm với tương ớt hoặc tương cà”, anh Thanh nói.

Hiện xe lạp xưởng của anh mở bán từ 15h - 23h đêm, trong đó 19h - 21h được xem là khung giờ cao điểm, bởi đây là lúc các bạn trẻ rủ nhau xuống phố để cùng ăn uống và trò chuyện sau một ngày làm việc chăm chỉ. Nói là dành cho khách trẻ, nhưng món lạp xưởng nướng đá mới lạ này còn thu hút cả vị khách trung niên đến chờ đợi thưởng thức.

thiet-ke-chua-co-ten-1-1704866572.jpg
Vị khách trung niên đến quan sát món mới có gì mà khiến các bạn trẻ săn lùng nhiều đến vậy.

Do nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của nhiều người, nên trung bình mỗi ngày anh Thanh bán trên 800 cây lạp xưởng và luôn trong tình trạng "quá tải". Nhằm đáp ứng nhu cầu được thưởng thức món ăn mới toanh này, mỗi ngày anh Thanh đều mạnh tay nhập khoảng 1.000 cây lạp xưởng và sắp tới anh sẽ nhập thêm 2 chiếc bếp điện để khách không phải chờ đợi món quá lâu. 

Khi được hỏi về dự định thêm một số món để làm đa dạng thực đơn, tiếp cận thêm nhiều tệp thực khách, anh Thanh chia sẻ: “Cá nhân mình thì mình không muốn biến tấu thêm, mặc dù có thể làm thêm nhiều món nhưng mình vẫn muốn giữ món ăn này một cách nguyên bản nhất có thể”.

1000000486-1704866174.jpg
Bạn trẻ hào hứng check-in cùng món lapj xưởng nướng đá.

Chia sẻ cảm nhận về món ăn độc đáo này, bạn Lan Anh hào hứng cho biết: “Ngày hôm qua mình mới mua 8 cây lạp xưởng về ăn cùng với nhóm bạn. Với mình thì món lạp xưởng này hợp khẩu vị, không quá ngọt cũng không quá nhiều mỡ. Cái mình thích nhất ở đây là phần bột ớt, ăn vào đúng chuẩn vị của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, nên hôm nay mình lại tới ủng hộ tiếp".

Bài và ảnh: Anh Thư