Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Michelin tôn vinh giá trị truyền thống trong bữa tiệc công bố ấn bản đầu tiên tại Việt Nam

Lễ công bố của MICHELIN Guide sở hữu thực đơn phong phú và tinh tế, vừa mang đậm dấu ấn cá nhân của những đầu bếp đẳng cấp quốc tế, vừa thống nhất theo phong cách tôn vinh truyền thống, đề cao giá trị bản địa lâu đời...

Tối 6/6/2023, lễ công bố danh sách những nhà hàng Việt Nam đầu tiên có tên trong MICHELIN Guide đã chính thức được tổ chức trong khuôn viên nhà hàng The One (Hà Nội). Buổi lễ diễn ra như một đại tiệc ẩm thực cao cấp với sự tham gia của gần 400 khách mời đặc biệt.

n217077-1686295117.JPG
Bốn nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt chuẩn 1 sao Michelin

Xuyên suốt buổi lễ, MICHELIN Guide không chỉ giới thiệu một danh sách những địa điểm ăn uống nổi bật ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, mà còn thể hiện sự thừa nhận của quốc tế về chất lượng và sự đa dạng trong ẩm thực Việt, qua đó phản chiếu bề dày lịch sử và vẻ đẹp văn hóa của đất nước con người Việt Nam.

Bên cạnh nội dung chính là các hạng mục giải thưởng, khách mời còn được chiêu đãi bằng một thực đơn tinh tế bao gồm 5 món ăn do chính tay các đầu bếp quốc tế đạt Sao Michelin và các đầu bếp trẻ tài năng của Việt Nam thể hiện.

td5-5419-1-compressed-1686296181.jpg

Mở màn cho bữa tiệc là món ăn nhẹ (Amuse-Bouches) đến từ đầu bếp Hoàng Tùng - tổng bếp trưởng kiêm nhà đồng sáng lập của nhà hàng T.U.N.G Dining (Hà Nội). Sự lựa chọn của đầu bếp Tùng là món bánh phở theo phong cách đương đại, với một lớp ớt xanh lên men phủ lên trên, kết hợp cùng thịt bò Kamichiku. Ngôi sao của món ăn này là lớp thạch độc đáo được nấu từ một loại nước dùng phở trong suốt 29 tiếng đồng hồ, cùng trứng cá tầm muối lấy từ Đà Lạt...

dsc06287-compressed-1686294158.jpg
Nhà hàng T.U.N.G Dining lọt vào danh sách Michelin Selected, bao gồm những nhà hàng đáng trải nghiệm, do các thẩm định viên MICHELIN Guide đề xuất 

Hoàng Tùng là một trong những bếp trưởng trẻ tuổi nhất sở hữu nhà hàng lọt vào danh sách MICHELIN Guide đầu tiên tại Việt Nam. Nhà hàng T.U.N.G Dining của anh lọt vào danh sách Michelin Selected, bao gồm những nhà hàng đáng trải nghiệm, do các thẩm định viên MICHELIN Guide đề xuất. 

Với chuyên môn về thực đơn thưởng thức, chất liệu ẩm thực mà T.U.N.G Dining theo đuổi là lấy những nguyên liệu đặc trưng của Việt Nam kết hợp cùng cảm hứng từ tất cả những vùng đất trên thế giới.

lam2090-1686295117.JPG

Món khai vị thứ hai là một tác phẩm đến từ một bếp trưởng trẻ người Việt - đầu bếp Sam Trần đến từ nhà hàng GIA (Hà Nội). Cô lựa chọn đặt cá cơm, sò điệp, ngao và hến trên nền xốt mướp hương thanh mát, kết hợp cùng các loại rau, hạt, và hai bông hoa bí rạng rỡ. Sam Trần dẫn dắt thực khách rong ruổi một chuyến phiêu lưu qua những vườn cây dân dã và bờ biển dịu dàng của Việt Nam, như một lời nhắc nhở về những món canh thanh mát mà chúng ta thường thưởng thức mỗi dịp hè về.

dsc06450-compressed-1686294158.jpg
Món ăn đến từ một trong bốn nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận đạt chuẩn 1 sao Michelin

Sam Trần là đầu bếp của nhà hàng GIA - một trong bốn nhà hàng đầu tiên tại Việt Nam được chứng nhận đạt chuẩn 1 sao Michelin. Phong cách của GIA là những món ăn lấy cảm hứng từ ẩm thực truyền thống Việt Nam được biến tấu theo phong cách hiện đại, và thực đơn cũng được thay đổi theo mùa như triết lý “mùa nào thức nấy” của người Việt. “Trải nghiệm tại GIA là lấy một bữa ăn gia đình Việt Nam truyền thống làm nền tảng” - Sam Trần chia sẻ.

dsc06452-compressed-1686294158.jpg
Sam Trần luôn luôn học hỏi, sáng tạo và gói ghém đầy đủ sự trù phú của thiên nhiên Việt Nam trong từng món ăn

Tiếp nối sức trẻ của hai đầu bếp Việt, khách mời tiếp tục được thưởng thức tay nghề dày dặn kinh nghiệm của hai đầu bếp quốc tế đạt chứng nhận 2 sao Michelin.

Món chính đầu tiên được thể hiện bởi bếp trưởng Chungpol Jangprai của nhà hàng 2 sao Michelin R-Haan (Thái Lan), với ức vịt ướp nước mắm nướng, ăn cùng với bánh cuốn và trái dâu.

dsc06528-1686296236.jpg

Là một đầu bếp đến từ quốc gia có nhiều điểm đồng điệu về văn hóa với Việt Nam, ông kết hợp nước mắm Việt với những gia vị đặc trưng của Thái, tạo nên một bản hòa tấu nhịp nhàng của hai nước láng giềng trong một món ăn vừa gần gũi vừa ngon miệng.

dsc00010-compressed-1686294158.jpg
Món ăn là sự kết hợp giữa ức vịt ướp nước mắm nướng cùng với bánh cuốn và trái dâu...

Món chính thứ hai được thực hiện công phu dưới bàn tay bếp trưởng Jun Lee của nhà hàng Soignné 2 sao Michelin (Hàn Quốc). Ông mang tới trải nghiệm hoàn toàn mới cho món bò bít tết khi cho món thịt này được dùng chung với kim chi xanh, sốt pesto từ các loại thảo mộc dân dã từ chợ Hàn Quốc, trộn với rau diếp romaine...

dsc00015-compressed-1686294158.jpg

Với kinh nghiệm 10 năm điều hành nhà hàng Soignné, bếp trưởng Jun Lee luôn muốn mang đến cho thực khách những gì đại diện cho thành phố Seoul bằng cách kết hợp các nguyên liệu Hàn Quốc và văn hóa ẩm thực Hàn Quốc trong từng món ăn đương đại cao cấp.

dsc00020-compressed-1686294158.jpg
Khách mời được trải nghiệm món bò bít tết theo kiểu hoàn toàn mới

Cuối cùng, món tráng miệng được giới thiệu bởi bếp trưởng Pierrick Maire của nhà hàng Truffle (TP. Hồ Chí Minh). Anh lựa chọn quả dừa và những trái cây vùng nhiệt đới cho một món tráng miệng thanh mát.

dsc00045-compressed-1686294158.jpg

Là một đầu bếp Pháp nhưng sống và làm việc tại Việt Nam, Pierrick yêu thích việc tìm tòi và kết hợp những nguyên liệu bản địa tốt nhất để tạo ra một món tráng miệng hoàn hảo - vừa ngon miệng vừa thể hiện bản sắc riêng của địa phương. Nhà hàng Truffle của anh cũng là một trong những nhà hàng Việt Nam đầu tiên lọt vào danh sách Michelin Selected năm nay.

dsc00040-compressed-1686294158.jpg
Quả dừa và những trái cây vùng nhiệt đới là sự lựa chọn cho một món tráng miệng thanh mát

Với 5 món ăn, buổi lễ công bố danh sách nhà hàng của MICHELIN Guide sở hữu một thực đơn phong phú và tinh tế, vừa mang đậm dấu ấn cá nhân của những đầu bếp đẳng cấp quốc tế, và cũng vừa thống nhất theo phong cách tôn vinh truyền thống, đề cao giá trị bản địa lâu đời. Điều này một lần nữa thể hiện tầm nhìn xuyên suốt của Michelin trong sứ mệnh chỉ dẫn những địa điểm đáng để du khách dừng chân và trải nghiệm.
 

T.Đ