Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

MICE Expo 2023: Mở ra cơ hội liên kết cho phát triển du lịch hội nghị

Thời gian qua, du lịch MICE phát triển nở rộ ở khắp nơi trên thế giới. Tại Việt Nam, loại hình du lịch này đem lại nhiều giá trị, nhưng chưa nhận được sự quan tâm, đầu tư tương xứng. Đó là đánh giá của các chuyên gia và doanh nghiệp tại tọa đàm "Du lịch MICE: Xu hướng & Cơ hội", do CLB Du lịch MICE Việt Nam (VMC) tổ chức tại Hà Nội chiều 14/9.

Chiều 14/9, tại khách sạn Daewoo (Hà Nội), CLB Du lịch MICE Việt Nam - Vietnam MICE Club (VMC) đã tổ chức sự kiện kết nối đầu tiên và lớn nhất về du lịch MICE. Hội nghị "Kết nối kinh doanh du lịch MICE Việt Nam 2023" (MICE Expo 2023) được đánh giá là cơ hội để cộng đồng những người làm du lịch được giao lưu và trao đổi về xu hướng phát triển trong nửa cuối năm 2023 và năm 2024, đồng thời cũng là cơ hội gặp gỡ và kết nối kinh doanh giữa người bán (sellers) và người mua (buyers) trong mảng kinh doanh du lịch sự kiện, hội nghị.

z4693288958735-7717300585b2d06b228526f5963162a2-1694708498.jpg
Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại buổi toạ đàm "Du lịch MICE: Xu hướng & Cơ hội" được tổ chức tại Hà Nội, diễn ra trong khuôn khổ MICE Expo 2023

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định, quá trình phát triển du lịch MICE sẽ không dễ dàng, vì loại hình này đòi hỏi sự đầu tư vào cả hai yếu tố là kĩ thuật và công nghệ, ngoài ra đầu tư vào con người cũng vô cùng quan trọng. Tổ chức một sự kiện MICE không chỉ là tổ chức một hội nghị hay đại hội, mà ở đó tổng hợp tất cả các loại dịch vụ. Những người làm dịch vụ có thể thu hút và khai thác từ người dự sự kiện, để khách có thể tiếp cận và sử dụng đa dạng các loại dịch vụ, từ ăn, nghỉ, tắm, thưởng thức văn hoá, văn nghệ,… Có thể hiểu, phát triển du lịch MICE là phát triển cả một hệ thống các dịch vụ đi kèm, chính các dịch vụ đó phải thể hiện và phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, trong đó có thể kể đến: văn hoá, truyền thống, ẩm thực, điểm tham quan,… để từ đó khai thác được giá trị và tiềm năng của khách hàng.

Nêu đánh giá tại buổi tọa đàm, TS. Nguyễn Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch cho biết, hiện nay nhiều điểm đến trên thế giới, đặc biệt là những quốc gia phát triển thường dành sự quan tâm đặc biệt cho du lịch MICE. Theo dự báo đến năm 2025, ngành MICE toàn cầu có thể đem lại nguồn thu 1.400 tỉ USD, so với mức 800 tỉ USD của năm 2019. Hiện nay châu Âu vẫn là khu vực phát triển MICE mạnh nhất, nhưng trong tương lai thì châu Á - Thái Bình Dương có thể chiếm lĩnh thị trường này. Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có chính sách riêng cho loại hình này như các nước khác đang làm, thiếu vắng các nghiên cứu thị trường hay thống kê về du lịch MICE.

img-5002-1694748993.jpeg
Sellers và buyers gặp gỡ, kết nối trong mảng kinh doanh du lịch sự kiện, nhằm thúc đẩy du lịch MICE trên cả nước

"Với dư địa hiện nay thì Việt Nam hoàn toàn có khả năng trở thành điểm đến MICE hàng đầu khu vực, nếu lĩnh vực này được quan tâm, đầu tư tương xứng với hiệu quả mang lại", Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nhận xét.

Theo đó, hiện nay du lịch MICE tại Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức, như thiếu sự đồng bộ về chính sách, cũng như chiến lược cho riêng lĩnh vực này. Cơ sở hạ tầng phục vụ MICE dù đã được đầu tư ở một số điểm đến nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao, ngay cả Hà Nội cũng vẫn thiếu các trung tâm tổ chức sự kiện đẳng cấp quốc tế. Ngoài ra, sau ảnh hưởng của Covid-19, vấn đề về nguồn nhân lực của ngành cũng đang gặp khủng hoảng, trong khi du lịch nói chung và du lịch MICE nói riêng là lĩnh vực đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao.

img-4999-1694748993.jpeg
Các doanh nghiệp du lịch trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác liên kết tại MICE Expo 2023

Tuy vậy, các chuyên gia và doanh nghiệp tin rằng du lịch MICE tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở thành động lực dẫn dắt sự phục hồi của toàn ngành sau đại dịch Covid-19. Sự phát triển của công nghệ đóng góp rất lớn cho du lịch MICE, giúp cho việc tổ chức các đoàn khách hoặc sự kiện lớn trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, công nghệ còn giúp cá nhân hóa trải nghiệm du lịch tới từng thành viên.

Ông Nguyễn Đức Anh - Chủ tịch VMC cho biết, với xu hướng của du lịch MICE hiện nay thì công nghệ ngày càng đóng vai trò quan trọng: "Trong du lịch MICE, làm chủ được công nghệ là giải quyết được bài toán về xu hướng, thị trường, tạo thuận lợi cho việc tổ chức team building, sự kiện ca nhạc hay thể thao, đặc biệt là các giải chạy... Du lịch MICE cũng thay đổi liên tục theo nhu cầu thị trường, vì vậy những doanh nghiệp làm MICE sẽ có thể thích ứng kịp thời hơn với sự trợ giúp của công nghệ".

b1bde8adf8442d1a7455-1694760236.jpg
Ông Nguyễn Đức Anh - Chủ tịch CLB Du lịch MICE Việt Nam trình bày kế hoạch tại buổi toà đàm

Đồng quan điểm, Phó Giám đốc Đất Việt Tour nhận xét, trong nhiều năm gần đây, nhu cầu du lịch MICE tại Việt Nam ngày càng tăng cao. Mỗi năm, các công ty tổ chức nhiều sự kiện như phát động kinh doanh hay hội nghị, khen thưởng... Thực chất, hiện nay hoạt động MICE đã trở thành một phần không thể thiếu, "len lỏi" trong rất nhiều sản phẩm du lịch. Các cơ quan, doanh nghiệp tổ chức cho nhân viên đi du lịch luôn gắn với các hoạt động MICE như trò chơi tập thể (team-building) để thắt chặt sự đoàn kết, động viên, khen thưởng và truyền tải văn hóa doanh nghiệp.

"Cơ sở hạ tầng phục vụ MICE của Việt Nam rất tốt, hoàn toàn đủ khả năng cạnh tranh với các điểm đến trong khu vực, như Bali hay Bangkok... Dịch vụ ở Việt Nam tương đương với họ nhưng mức giá dễ chịu hơn, nhiều địa điểm ở Việt Nam còn to, đẹp, hiện đại hơn. Du lịch MICE sẽ ngày càng phát triển, bởi đối với các tập thể, đơn vị thì loại hình du lịch tham quan truyền thống đã bão hòa...", Phó Giám đốc Đất Việt Tour nhận định.

Mặt khác, dù kinh tế khó khăn nhưng các đơn vị, doanh nghiệp vẫn dành kinh phí hàng năm cho hoạt động MICE vì đó là một phần của kinh doanh, lan tỏa văn hóa doanh nghiệp chứ không chỉ đơn giản là đi chơi, nghỉ dưỡng. Các hoạt động MICE không chỉ đóng góp cho mỗi cá nhân hay cả doanh nghiệp, mà nhiều đơn vị đã hướng đến tạo giá trị cho điểm đến và cộng đồng địa phương, theo ý kiến đóng góp của Giám đốc văn phòng Lữ hành Vietluxtour Hà Nội tại buổi tọa đàm.

MICE là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện, du lịch khen thưởng của các công ty cho nhân viên, đối tác. MICE là viết tắt của Meeting (hội họp), Incentive (khen thưởng), Convention (hội nghị, hội thảo) và Exhibition/Event (triển lãm/sự kiện). Các đoàn khách MICE thường đông người và có mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường vì thường sử dụng dịch vụ cao cấp, khách sạn 4 - 5 sao, tour hay hoạt động phải thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu… MICE hiện là loại hình du lịch mang lại nguồn thu rất lớn cho ngành du lịch ở nhiều quốc gia.

Sellers được hiểu là các cá nhân, tổ chức cung cấp các loại hình dịch vụ bao gồm: Nghỉ dưỡng (khách sạn/resort/du thuyền nghỉ đêm); ăn uống; vận chuyển (hàng không, đường thủy, đường bộ); show biểu diễn, trang thiết bị cho sự kiện, điểm đến...

Buyers là các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch và du lịch sự kiện... có nhu cầu tìm hiểu, ký kết các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến du lịch và du lịch sự kiện. Buyers sẽ được tham dự miễn phí dựa trên các tiêu chuẩn lựa chọn của VMC, ưu tiên cho thành viên chính thức của VMC.
P.V