Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Việt Nam dẫn đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương về du lịch có trách nhiệm

Năm 2023, Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương được xếp vào nhóm tiếp cận du lịch thận trọng, có tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương.

Theo nghiên cứu về Chỉ số tự tin du lịch APAC 2023, khách Việt Nam có xu hướng du lịch ngắm cảnh hoặc ưu tiên các kỳ nghỉ gia đình nhiều hơn sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...

Được công bố bởi Booking.com, nghiên cứu về Chỉ số tự tin du lịch (Travel Confidence Index) của châu Á - Thái Bình Dương (APAC) 2023 tập trung vào hành vi du lịch của du khách khu vực này, trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động và góp phần ảnh hưởng tới các quyết định du lịch. Nghiên cứu được thực hiện trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, có phân tích chuyên sâu về sự tự tin đối với du lịch và du lịch bền vững xuyên suốt khu vực. Theo đó, du khách Việt Nam quan tâm về du lịch bền vững nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam là thị trường duy nhất trong khu vực APAC nằm trong nhóm "Mindful Voyagers"

Tham gia khảo sát là hơn 8.000 khách du lịch từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ (Úc, Trung Quốc, Hong Kong, Ấn Độ, Nhật Bản, New Zealand, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam). Trong đó, đa số du khách đều thừa nhận rằng đại dịch đã thay đổi cách họ du lịch.

Việt Nam là thị trường duy nhất thuộc nhóm "Mindful Voyagers" (những người du hành có chánh niệm, du lịch có ý thức), tiếp cận du lịch thận trọng và chu đáo, có tinh thần trách nhiệm với môi trường và mong muốn hỗ trợ cộng đồng địa phương. "Nói cách khác, du khách Việt Nam là nhóm cho thấy mối quan tâm về du lịch bền vững cao nhất trong khu vực", Booking.com viết.

nhat-rac-2-680x0-1694584122.jpg
Trong khi không ít người cho rằng, đi du lịch phải được hưởng các dịch vụ một cách đầy đủ, thoải mái chứ không phải để đi nhặt rác thì vẫn có những người lựa chọn đi ngược chiều với số đông, bởi họ ý thức được rằng, đó mới là hướng đi bền vững và có trách nhiệm

Thông tin gây bất ngờ với nhiều người, bởi lâu nay du khách Việt Nam thường bị gắn với những hành vi chưa đẹp. Tuy nhiên, có thể chính điều đó đã khiến người Việt bắt đầu quan tâm nhiều hơn tới du lịch bền vững, có trách nhiệm, đặc biệt là trong bối cảnh mà vấn đề bảo vệ môi trường đang nổi lên trên toàn cầu.

Báo cáo cũng cho thấy du khách Việt Nam thường ưa thích ngắm cảnh và tập trung vào các kỳ nghỉ gia đình. Cụ thể, 53% du khách Việt yêu thích phong cảnh thiên nhiên, 52% muốn có nhiều chuyến đi để dành thời gian với gia đình, và 40% mong muốn đi du lịch thận trọng hơn.

Về hành vi, người Việt có xu hướng tìm kiếm trải nghiệm mới mẻ, thử thách khi đi du lịch (38%). Có 35% du khách Việt mong muốn khám phá chính đất nước mình nhiều hơn và 34% thám hiểm những điểm đến ít phổ biến với khách du lịch.

Khó khăn kinh tế, 83% người Việt vẫn muốn lên kế hoạch đi du lịch trong 12 tháng tới

Với 45% du khách được khảo sát, du lịch giải trí vẫn là một phần quan trọng trong đời sống khi phần lớn các mối lo về dịch bệnh trước kia được đẩy lùi. 83% du khách Việt cho biết họ đang lên kế hoạch cho các chuyến đi trong vòng 12 tháng tới, 45% đã đặt chỗ trước cho chuyến du lịch trong nước và 26% đặt trước cho chuyến đi quốc tế tiếp theo (trong vòng 12 tháng tới).

Bên cạnh các rủi ro về sức khỏe, y tế, và những gián đoạn du lịch khác, tài chính được coi là mối bận tâm hàng đầu (chiếm tỷ lệ 42%). Tuy nhiên, 53% trong số những người tham gia khảo sát cho thấy họ không có kế hoạch hoãn bất kỳ chuyến đi nào, bất chấp những khó khăn phức tạp như cuộc khủng hoảng, lạm phát, biến đổi khí hậu,... Đáng chú ý, 59% trong số những du khách này không chỉ kiên trì với kế hoạch du lịch ban đầu, mà còn muốn tăng số lần đi và ngân sách cho du lịch trong năm.

124quang-nam-vietnam-in-top-4-asia-sustainable-destinations-for-travel-green-list-1694584128.jpg
Tỉ lệ 42% khách Việt bận tâm tới vấn đề tài chính vẫn thấp so với nhiều nước khác, như Thái Lan dẫn đầu với 57% và New Zealand 55%.

Để cân bằng giữa khó khăn về tài chính và nhu cầu du lịch, 44% du khách Việt cho biết họ sẽ chọn đi vào những tháng thấp điểm, 43% sẽ tận dụng các chương trình ưu đãi cho khách hàng thân thiết để bù đắp thêm chi phí, và 28% sẽ lựa chọn các phương tiện hoặc hình thức di chuyển ít tốn kém hơn trong chuyến đi của mình.

Mặt khác, phần lớn du khách Việt Nam có xu hướng lựa chọn ghé thăm các bãi biển, đảo (61%), các thành phố lớn (60%), lựa chọn hoạt động thể chất, thể thao (45%) để trải nghiệm trong chuyến đi.

Tuy nhiên, ngoài lo lắng về tài chính, khảo sát còn cho thấy có 40% người dân Việt Nam vẫn lo sợ mắc Covid-19 hoặc các bệnh khác trong suốt thời gian đi du lịch. Ngoài ra, quy trình và thủ tục hành chính trong quá trình du lịch nước ngoài, bao gồm cả quy định về cách ly tại điểm đến hoặc quốc gia sở tại, vẫn là mối bận tâm của 30% người dân Việt Nam. Trong số này, 25% cho biết chi phí, thủ tục phức tạp và đắt đỏ để đăng ký visa cũng khiến họ suy nghĩ trước khi quyết định đi du lịch quốc tế.

4 nhóm du lịch đặc thù ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, có 4 kiểu hình du lịch chính của các nhóm du khách, từ đó thể hiện tính chất đặc thù về động lực, các ưu tiên cũng như hành vi đối với du lịch của họ. Ngoài nhóm "Du khách có ý thức" năm nay chỉ có Việt Nam lọt top, chỉ số du lịch APAC 2023 còn có 3 nhóm sau:

Những nhà khám phá có trách nhiệm: Là các du khách từ các thị trường Hong Kong, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan. Họ chủ động tìm kiếm các trải nghiệm du lịch bền vững, thân thiện với môi trường. Họ khám phá nhưng hạn chế đối đa tác động đến môi trường, thích du lịch sinh thái, ở tại các cơ sở bền vững và hỗ trợ người dân bản địa.

Du khách đề cao sự thoải mái: Là các du khách của Singapore và Úc. Họ đề cao sự thoải mái, dễ chịu. Họ muốn có chuyến du lịch hạng sang, được tận hưởng ở mức cao nhất có thể, muốn các dịch vụ chuyên biệt cho từng cá nhân, tiện nghi ở mức độ cao. Đồng thời, họ vẫn chú ý đến sự phát triển bền vững.

Du khách thích đi gần nhà: Các du khách New Zealand, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan muốn có những chuyến du lịch gần nhà. Họ ưu tiên sự thoải mái, hiệu quả, tận dụng tối đa thời gian và các nguồn lực thông qua các trải nghiệm du lịch được sắp xếp kỹ càng, chu đáo.