Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Phát triển đồng bộ hệ thống dịch vụ đi kèm rồi mới nghĩ đến phát triển du lịch MICE"

Là đánh giá của ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam tại sự kiện "Kết nối kinh doanh du lịch MICE Việt Nam 2023" (MICE Expo 2023) vừa được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 14/9.

Chiều 14/9, tại khách sạn Daewoo (Hà Nội), CLB Du lịch MICE Việt Nam - Vietnam MICE Club (VMC) đã tổ chức sự kiện "Kết nối kinh doanh du lịch MICE Việt Nam 2023" (MICE Expo 2023) để cộng đồng những người làm du lịch có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và trao đổi về xu hướng du lịch trong nửa cuối năm 2023 và năm 2024.

z4693289253642-3accff33b255b65e346955854f321e21-1694708511.jpg
VMC có trách nhiệm tổ chức các hoạt động kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về MICE; tạo ra những sản phẩm MICE hàng năm thông qua việc tổ chức các hoạt động tăng cường kết nối các nhà cung cấp đầu vào với các công ty chuyên tổ chức sự kiện…

VMC là tổ chức xã hội nghề nghiệp được Hiệp hội Du lịch Việt Nam thành lập theo Quyết định số 21/QĐ-HHDLVN ngày 26/03/2020. Là nơi tập hợp những tổ chức, cá nhân có uy tín và tay nghề cao trong ngành du lịch chuyên sâu kinh doanh du lịch MICE, bao gồm các công ty chuyên tổ chức du lịch sự kiện, các nhà cung cấp ở quy mô lớn liên quan đến nghỉ dưỡng, ăn uống, vận chuyển, trang thiết bị phục vụ cho loại hình này trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Trong chuỗi các hoạt động của VMC, MICE Expo 2023 là sự kiện lớn nhất và được tổ chức thường niên để cộng đồng những người làm du lịch, sự kiện có cơ hội giao lưu và trao đổi về xu hướng mới và định hướng phát triển trong tương lai. Đây cũng là cơ hội gặp gỡ và kết nối kinh doanh giữa người bán (sellers) và người mua (buyers) trong mảng kinh doanh du lịch sự kiện. Đồng thời, các doanh nghiệp sẽ bàn thảo, xây dựng những sản phẩm MICE cho nửa cuối năm 2023 và năm 2024.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, du lịch MICE là loại hình du lịch rất phổ biến trên thế giới. Tại Đông Nam Á, Singapore là nước đi đầu về loại hình du lịch này. Còn ở Việt Nam, dù vẫn còn khá mới, nhưng du lịch MICE đang được chú trọng và có nhiều tiềm năng phát triển. Nhiều công ty du lịch đã khai thác loại hình du lịch này và đạt được kết quả khả quan. Tiếp tục phát triển du lịch MICE là mục tiêu chiến lược của du lịch Việt Nam, đặc biệt là sau đại dịch Covid-19.

z4693289021246-3e57a9bceb3aaacdeb8cd7e3edd61b40-1694708498.jpg
Bà Cao Thị Ngọc Lan - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đánh giá: "Thời gian qua du lịch MICE phát triển nở rộ không chỉ ở khắp nơi trên thế giới, mà trong đó có cả Việt Nam, nhất là trong hai năm nay. Vì vậy việc thành lập VMC của Hiệp hội Du lịch Việt Nam là để tiếp cận với loại hình du lịch còn khá mới này, và cũng để chuẩn bị cho loại hình này trở thành một trong những hoạt động chủ lực của du lịch Việt Nam trong tương lai."

z4693288958735-7717300585b2d06b228526f5963162a2-1694708498.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định: "Nếu không hoàn thiện và đáp ứng được các yêu cầu về nâng cao dịch vụ thì tổ chức sự kiện MICE cũng gần như vô nghĩa"

Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cũng khẳng định rằng, quá trình này sẽ không dễ dàng, vì loại hình du lịch MICE đòi hỏi sự đầu tư vào cả hai yếu tố. Thứ nhất là kĩ thuật, đó là cơ sở hạ tầng đủ đáp ứng được nhu cầu tổ chức sự kiện lên đến hàng nghìn người. Thứ hai là công nghệ, vì ngày nay công nghệ 4.0 được ứng dụng lên tất cả mọi hoạt động, lĩnh vực, do đó loại hình này cũng phải đi đầu trong việc áp dụng những công nghệ cao để đẩy nhanh hiệu quả truyền thông.

Ngoài công nghệ và kĩ thuật thì việc đầu tư vào con người cũng vô cùng quan trọng. Tổ chức một sự kiện MICE không chỉ là tổ chức một hội nghị hay đại hội, mà ở đó tổng hợp tất cả các loại dịch vụ. Những người làm dịch vụ có thể thu hút và khai thác từ người dự sự kiện, để khách có thể tiếp cận và sử dụng đa dạng các loại dịch vụ, từ ăn, nghỉ, tắm, thưởng thức văn hoá, văn nghệ,…

img-5003-1694710270.jpeg
Các doanh nghiệp du lịch trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác liên kết tại MICE Expo 2023

"Vậy nên nếu không hoàn thiện và đáp ứng được các yêu cầu về nâng cao dịch vụ thì tổ chức sự kiện MICE cũng gần như vô nghĩa. Có thể hiểu, phát triển du lịch MICE là phát triển cả một hệ thống các dịch vụ đi kèm, chính các dịch vụ đó phải thể hiện và phát huy được thế mạnh của mỗi địa phương, trong đó có thể kể đến: văn hoá, truyền thống, ẩm thực, điểm tham quan,… để từ đó khai thác được giá trị và tiềm năng của khách hàng. Việc đồng bộ hệ thống dịch vụ là rất quan trọng để đảm bảo loại hình này được khai thác nhanh nhất và phát triển hiệu quả...", ông Vũ Thế Bình nhận định.

CLB du lịch MICE Việt Nam - Vietnam MICE Club hoạt động với 4 tiêu chí:

Tầm nhìn: Là tổ chức tiên phong trong phát triển MICE tại Việt Nam; khẳng định thương hiệu du lịch MICE của Việt Nam với thế giới.

Sứ mệnh: Hội tụ, kết nối cộng đồng làm du lịch; chia sẻ kinh nghiệm; kiến thức về MICE; quảng bá sản phẩm dịch vụ của thành viên.

Tôn chỉ hoạt động: Chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh du lịch MICE; đảm bảo mọi quyền lợi của thành viên tham gia; tuân thủ pháp luật của Nhà nước.

Cam kết xã hội: Tạo lập cộng đồng kinh doanh du lịch MICE văn minh; đề cao yếu tố bản địa trong phát triển sản phẩm; cải thiện môi trường.

 

T.Đ