Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vẻ đẹp quyến rũ nơi rẻo cao Hà Giang - xứ sở đá cũng nở hoa

Mỗi mùa Hà Giang lại có một sức quyến rũ riêng với những sắc màu đặc trưng của hoa cải vàng, hoa mận trắng, hoa tam giác mạch...

Hà Giang là cực Bắc của Việt Nam, có địa hình núi cao hiểm trở. Chính vì thế, Hà Giang có những cung đường đẹp, hùng vĩ với núi non trùng điệp, những con đèo ngoạn mục. Ngoài ra, mảnh đất nơi cực Bắc Tổ quốc được mệnh danh là "xứ sở đá cũng nở hoa" bởi những mùa hoa ở Hà Giang đẹp đến nao lòng, lúc quyến rũ, lúc yên bình, lúc lại sáng bừng sức sống. Mỗi mùa lại mang một vẻ đẹp riêng với màu sắc khác nhau từ các loài hoa.

Mùa hoa đào, hoa mận

hagianghoadao5-1699932831.jpg
Hoa đào ở Hà Giang - Ảnh: Hiền Mai.

Nhắc đến các mùa hoa ở Hà Giang không thể không kể đến mùa hoa đào, hoa mận vào tháng 1. Đầu xuân, Hà Giang chìm đắm trong màu trắng tinh khôi của hoa mận điểm xuyết những cành đào phớt hồng như một bức tranh ký họa.

hagianghoaman4-1699932896.jpg
Hoa mận trắng tinh khôi thu hút giới trẻ đến Hà Giang tham quan, chụp ảnh - Ảnh: Hiền Mai.

Mùa này đến Hà Giang, bất kể cung đường nào cũng có thể ngắm nhìn được cảnh thiên nhiên nên thơ này. Những con đường dẫn vào bản làng hay cung đường đi từ Quản Bạ đến Yên Minh tràn ngập sắc trắng, sắc hồng. Chỉ cần ghé lại bên đường cũng có thể có những bức ảnh cực đẹp.

Mùa hoa cải vàng

Vào khoảng cuối tháng 1 đầu tháng 2, Hà Giang bước vào mùa hoa cải vàng rực rỡ. Bắt đầu từ những ngày mùa đông tháng 12, người dân Hà Giang thu hoạch hạt tam giác mạch và gieo cải. Đến tháng 2, 3, những bông cải âm thầm nở bung, tươi tắn tô thêm Hà Giang sắc vàng rực rỡ.

hoacaivang-1710417669.jpg
Mùa hoa cải - Ảnh: hagiangtv

Đi giữa núi đồi trùng điệp, bạt ngàn cải mèo vàng rực khiến du khách không khỏi nao lòng, quyến luyến không muốn rời đi. Ở nơi đây thời tiết se lạnh nên hoa cải giữ được sắc vàng lâu tàn, rực rỡ hơn vùng đất khác. Chính vì thế đây cũng là thời điểm Hà Giang thu hút đông đảo du khách ghé đến thăm quan.

Ở Hà Giang có 2 mùa cải là vào tháng 12 và tháng 3. Mỗi mùa hoa nở thường kéo dài khoảng 30-45 ngày mới tàn. Bắt đầu từ những ngày mùa đông tháng 12, người dân thu hoạch hạt tam giác mạch và bắt đầu mùa gieo trồng cải trên cao nguyên đá. Những bông cải bung nở một màu vàng rực tươi tắn, tô vẽ cho thiên đường Hà Giang thêm sắc vàng rực rỡ, đầy sức sống. 

Mùa hoa gạo đỏ rực trời

hoagaohagiang-1710417730.jpg
Hoa gạo rực đỏ những ngày tháng 3 ở Hà Giang - Ảnh: tuyengiao.hagiang

Tháng 3 đến, tiết trời giao mùa chuyển sang hè, những bông hoa gạo bắt đầu nở bung như những ngọn đuốc đỏ rực trên núi đồi Hà Giang. Đến Hà Giang vào khoảng tháng 3, tháng 4, du khách dễ dàng bắt gặp những cây hoa gạo cao vút, đỏ rực trên những mái nhà hoặc cung đường ở huyện Đồng Văn, Yên Minh...

Mùa hoa tam giác mạch

suoithau9a-1695885707.jpg
Du khách thích thú với mùa hoa tam giác mạch trái mùa - Ảnh: Giang đi đâu.

Mùa hoa tam giác mạch thường bắt đầu từ tháng 10 nhưng ở tháng 5 đã có khung cảnh tuyệt đẹp với vườn hoa hoa tam giác mạch trái mùa thuộc huyện Quản Bạ. Tam giác mạch trái mùa có màu hồng phớt nhẹ cũng đủ để du khách mê mẩn.

Không những thế, cuối tháng tháng 6, tháng 7 là mùa nước đổ hay còn gọi là mùa gieo sạ. Giữa mênh mông đất trời, ruộng bậc thang nổi lên như “gương trời soi bóng” đẹp vô cùng. Ánh nắng vàng của những ngày mùa hè khiến mặt nước trở nên lấp lánh và những thửa ruộng lớn phản chiếu lại như chứa cả một bầu trời trong xanh.

anhcuoihagiang6-1698763558.jpg
Mùa hoa tam giác mạch thu hút đông đảo du khách đến thăm Hà Giang - Ảnh: Lê Bùi Thảo Nguyên.

Vào tháng 10, thời tiết lạnh là thời điểm hoa tam giác mạch nở rộ, tràn ngập sắc hồng, nâu. Hoa tam giác mạch chủ yếu mọc ở các sườn núi, dọc đường đèo nên được xem là biểu tượng của sức sống mạnh mẽ. Nhiều năm trở lại đây, người dân trồng các vườn hoa tam giác mạch để du khách đến tham quan. Mùa hoa tam giác mạch cũng là mùa du lịch cao điểm ở Hà Giang.

Mùa hoa dã quỳ

Hoa dã quỳ hay còn gọi là cúc quỳ, hướng dương dại... có màu vàng tươi, rực rỡ. Dịp tháng 11, tháng 12 ở Hà Giang ngoài hoa tam giác mạch còn có hoa dã quỳ vàng rực. Ở xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 8km, hoa dã quỳ nở rộ khoe sắc vàng rực rỡ thu hút rất đông du khách trong ngoài địa phương tới tham quan, chụp ảnh.

hagianghoacai2-1699932956.jpg
Thời tiết lạnh lẽo, khắc nghiệt càng khiến những vườn hoa cải nở rực rỡ - Ảnh: Hiền Mai.

Khung cảnh đất trời mênh mông như được phủ màu vàng rực rỡ tựa như những “mặt trời bé con” đang tô điểm cho đất trời Hà Giang khiến ai cũng phải xuýt xoa. Giữa tiết trời rét lạnh, vẻ đẹp của loài hoa dại ấy tựa như ánh mặt trời, rải nắng khắp nơi mang đến sức sống cho khung cảnh mùa đông xám xịt. 

Hoa dã quỳ có nét tương đồng với loài hoa hướng dương từ màu sắc đến cách những cánh hoa bung nở. Chính vì thế, những bông hoa dại này khiến người ta nghĩ ngay đến sự kiên cường, rực rỡ, tỏa sáng vô cùng. Ấn tượng nhất là sự hiên ngang vượt qua cái lạnh giá rét của những ngày đông muốn thấu xương thịt của vùng cực Bắc Tổ quốc để vươn lên khoe mình. 

Đoàn Hòa (Tổng hợp)