Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

UN Tourism: Du lịch quốc tế dự kiến sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024

Tổng thư ký UN Tourism (Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc), Zurab Pololikashvili, cho biết sự phục hồi nhanh chóng của ngành du lịch vào năm 2024 có thể đạt mức trước đại dịch.

Trong Hàn thử biểu mới nhất số ra tháng 1/2024, UN Tourism (Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc) nhận định du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức tăng trưởng trước đại dịch vào năm 2024, sau kết quả tích cực của năm 2023.

Năm 2023, lượng khách du lịch quốc tế phục hồi 88% so với trước dịch

Khi năm 2023 khép lại, số liệu mới cho thấy lượng du khách quốc tế toàn cầu đạt khoảng 1,3 tỷ người, tương đương với 88% so với mức trước đại dịch năm 2019. Trong đó, Trung Đông dẫn đầu sự phục hồi với tăng trưởng 22%, vượt qua mức tiêu chuẩn trước đại dịch. Châu Âu đạt 94%, nhờ vào lượng khách nội địa và từ Mỹ. Châu Phi và châu Mỹ cũng ghi nhận sự hồi phục lần lượt là 96% và 90%. Tuy nhiên, khu vực châu Á và Thái Bình Dương chỉ đạt 65% mức trước đại dịch, với Nam Á phục hồi 87%, trong khi Đông Bắc Á chỉ đạt 55%.

fig13-1706754892.jpg
Biểu đồ mức độ phục hồi du lịch quốc tế năm 2023, theo châu lục. Nguồn: UN Tourism

Về ảnh hưởng kinh tế của quá trình phục hồi, theo thông tin từ UN Tourism, tổng thu nhập từ du lịch quốc tế dự kiến đạt khoảng 1,4 nghìn tỷ USD trong năm 2023, tương đương 93% so với năm 2019 (1,5 nghìn tỷ USD). Đóng góp trực tiếp vào kinh tế từ ngành du lịch trong Tổng sản phẩm quốc nội đạt 3,3 nghìn tỷ USD trong năm 2023, chiếm 3% GDP toàn cầu.

Hiệu suất của ngành du lịch cũng thể hiện sự phục hồi bền vững. Theo Công cụ theo dõi phục hồi du lịch của UN Tourism, tính đến tháng 10/2023, công suất hàng không quốc tế và nhu cầu du lịch đã phục hồi khoảng 90% so với mức trước đại dịch (theo IATA). Trong khi đó, công suất sử dụng buồng phòng đạt 65% vào tháng 11/2023, một chút cao hơn so với cùng kỳ năm 2022 (theo dữ liệu STR).

Du lịch quốc tế có thể phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2024

Tổng thư ký UN Tourism, Zurab Pololikashvili, chia sẻ: "Dữ liệu mới nhất cho thấy triển vọng tích cực về sự phục hồi của ngành du lịch, dự kiến đạt mức hoạt động trước đại dịch vào cuối năm 2024. Sự khôi phục này đã tạo ra ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế, thị trường lao động, tăng trưởng và cơ hội phát triển cho cộng đồng toàn cầu. Những con số này cũng làm nổi bật nhiệm vụ quan trọng của ngành là thúc đẩy tính bền vững và sự hòa nhập trong quá trình phát triển du lịch".

Dự báo của UN Tourism đề xuất rằng du lịch quốc tế có thể hoàn toàn phục hồi vào cuối năm 2024, với ước tính ban đầu về tăng trưởng khoảng 2% so với năm 2019. Tuy nhiên, việc thực hiện dự báo này vẫn phụ thuộc vào tốc độ phục hồi ở khu vực châu Á và đối mặt với những rủi ro từ tình trạng kinh tế khó khăn và biến động chính trị hiện tại.

fig14-1706754892.jpg
Biểu đồ lượng khách du lịch quốc tế, 2020-2023 và dự báo 2024. Nguồn: UN Tourism

Dưới góc nhìn của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), châu Á hiện vẫn có nhiều cơ hội để phục hồi ngành du lịch. Dự kiến trong năm 2024, việc mở cửa lại một số thị trường và điểm đến sẽ đẩy mạnh sự phục hồi trong khu vực và trên toàn thế giới. Du lịch nội địa và quốc tế của Trung Quốc dự kiến sẽ gia tăng do cải thiện điều kiện thị thực và năng lực hàng không.

Các biện pháp tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và thị thực sẽ thúc đẩy du lịch giữa Trung Đông và Châu Phi, đặc biệt với sự hợp tác của các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC), áp dụng chính sách thị thực khối tương tự như thị thực Schengen của châu Âu.

Châu Âu dự kiến sẽ tiếp tục là một động lực quan trọng cho tăng trưởng du lịch trong năm 2024, đặc biệt khi Paris, Pháp, sẽ là địa điểm tổ chức Thế vận hội Mùa hè vào tháng 7 và tháng 8.

Ưu thế của đồng đô la Mỹ sẽ thúc đẩy sự gia tăng của du khách Mỹ đến các điểm đến ở Châu Mỹ và xa hơn. Như năm 2023, các thị trường nguồn từ Châu Âu, Châu Mỹ và Trung Đông được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng góp vào sự gia tăng về lượng khách và chi tiêu trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, UN Tourism cũng chú ý đến những không ổn về kinh tế và địa chính trị, tạo ra những thách thức đáng kể cho sự phục hồi bền vững của du lịch quốc tế trong năm 2024. Lạm phát cao, biến động giá dầu, và sự gián đoạn trong thương mại có thể tiếp tục ảnh hưởng đến chi phí đi lại và lưu trú. Xung đột ở Nga - Ukraine, Hamas - Israel có thể gây gián đoạn cho việc đi lại trong khu vực và tác động đến nhu cầu của du khách. Tình trạng thiếu nhân lực vẫn là một vấn đề đối với các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là trong mùa cao điểm du lịch.

Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc đánh giá rằng, trong bối cảnh này, khách du lịch có thể ưu tiên lựa chọn các điểm đến gần nhà hơn và ưa chuộng những địa điểm bền vững và có khả năng thích ứng.

P.V (Tổng hợp)