Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Truyền thông có trách nhiệm, đúng thời điểm, đúng mực để phát triển du lịch bền vững

Truyền thông có 2 vai trò lớn là tuyên truyền, phổ biến chính sách của các cơ quan quản lý đến công chúng và giúp doanh nghiệp du lịch hiểu rõ hơn về nhu cầu của thị trường để có các sản phẩm phù hợp.

Truyền thông có trách nhiệm để phát triển du lịch bền vững - Ảnh 1.

Ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhận định du lịch Việt Nam đang khởi sắc.

Mới đây, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã có buổi Tọa đàm Đẩy mạnh công tác truyền thông du lịch. Buổi tọa đàm có sự tham gia của chuyên gia du lịch, doanh nghiệp lữ hành và các nhà báo trong Câu lạc bộ Nhà báo Du lịch Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Vũ Thế Bình - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, truyền thông đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch bền vững. Có thể sử dụng các kênh truyền thông như truyền hình, báo, mạng xã hội, tạp chí... để quảng bá các sản phẩm du lịch một cách cụ thể, chính xác nhất. Buổi tọa đàm nhằm nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, quảng bá hoạt động du lịch, thu hút du khách trong nước và quốc tế.

Ông Vũ Quốc Trí - Tổng thư ký Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết: "Truyền thông đóng vai trò quan trọng giúp du khách trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về du lịch Việt Nam, đồng thời góp ý để ngành du lịch cải thiện những thiếu sót. Tuy nhiên, để du lịch Việt Nam phát triển bền vững cần sự truyền thông đúng mực. Truyền thông khi đưa thông tin về du lịch Việt Nam cần dựa trên tính tổng thể, xem xét thông tin đưa ra là để thúc đẩy cho sự phát triển du lịch nói riêng và kinh tế xã hội của đất nước nói chung".

Cũng trong buổi tọa đàm, ông Vũ Thế Bình nhận định rằng du lịch Việt Nam đang khởi sắc sau đại dịch Covid-19. Theo đó, trong 10 tháng vừa qua, lượng khách du lịch quốc tế đạt gần 10 triệu lượt, vượt chỉ tiêu đề ra là 8 triệu lượt. Du khách nội địa đạt 98,7 triệu lượt, cao hơn so với năm 2019 là 85 triệu lượt, đạt 97% mục tiêu đề ra hồi đầu năm là đón 102 triệu lượt.

Tham dự tọa đàm, ông Nguyễn Công Hoan - CEO Flamingo Redtours cũng cho biết lượng khách nội địa tăng hơn trước dịch nhưng doanh thu không đạt được như kỳ vọng: "Số lượng khách Việt đi du lịch nội địa tăng nhưng doanh thu, lợi nhuận kỳ vọng không đạt được như mong muốn. Chúng ta hiểu rõ du lịch Việt Nam đang trong quá trình phục hồi. Năm 2023 là năm bản lề để doanh nghiệp hoàn thiện nội lực như đào tạo nhân lực, phát triển dịch vụ,...

hiephoidulich2-1699411796.jpg
Ông Nguyễn Công Hoan - CEO của Flamingo Redtours cũng chia sẻ về tình hình du lịch hiện nay.

Đây cũng là năm để chúng ta đo lường thị trường du lịch một cách rõ ràng nhất, từ đó xây dựng kế hoạch cho năm 2024, 2025. Tôi kỳ vọng rằng năm 2024 sẽ tăng trưởng 130% so với năm 2023. Trong đó, thị trường khách quốc tế bao gồm khách quốc tế đến Việt Nam và khách Việt Nam đi quốc tế sẽ tăng 150%, khách Việt đi du lịch nội địa tăng 110%”.

CEO của Flamingo Redtours chia sẻ thêm rằng, thị trường Trung Quốc được kỳ vọng hàng đầu bởi số lượng đông, sức chi tiêu nhiều... Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam chưa nhiều. Lý do được đưa ra là công tác vận chuyển hàng không, đường bộ... chưa lưu thông toàn bộ nên số lượng chuyến chưa nhiều, giá vé cao. Tiếp đó, chủ trương mở cửa giữa 2 quốc gia chưa thật sự thuận lợi. Phía Trung Quốc mở cửa sau, công tác tuyên truyền quảng bá đến thị trường Trung Quốc chậm hơn so với các quốc gia khác, chính sách visa còn nhiều vấn đề...

Đồng thời, ông Nguyễn Công Hoan cũng mong có được sự ủng hộ, hỗ trợ của truyền thông trong việc phát triển du lịch. Ông đánh giá truyền thông có vai trò lớn, 2 chiều mang đến các thông tin khách quan. Truyền thông giúp tuyên truyền, phổ biến chính sách của các cơ quan quản lý đến công chúng, giúp các doanh nghiệp, địa phương quảng bá điểm đến, dịch vụ du lịch... Ngoài ra, truyền thông cũng đóng vai trò quan trọng để doanh nghiệp có thể lắng nghe được nhu cầu, mong muốn của thị trường, cơ quan quản lý sẽ hiểu được xu hướng, biến động... để có sự điều chỉnh phù hợp. Đặc biệt, truyền thông còn đóng vai trò khích lệ, khen ngợi những hành động tốt đẹp, lên án các hành vi xấu gây ảnh hưởng đến phát triển du lịch.

 

Đoàn Hoà