Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Triệu chứng cơ thể báo hiệu thiếu vitamin C bạn cần chú ý

Có rất nhiều loại vitamin cần bổ sung cho cơ thể và mỗi loại đều có chức năng nhất định. Tuy nhiên, đây lại là hợp chất mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Do đó, bản thân mỗi người cần nắm được các dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu các vitamin, khoáng chất thiết yếu và bổ sung hợp lý.

1. Da khô sần, nhiều nếp nhăn

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giúp bạn sở hữu làn da mịn màng. Nó có tác dụng bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím và gốc tự do. Đồng thời, loại vitamin này cũng hỗ trợ tổng hợp collagen – một loại protein có nhiều trong các mô liên kết của da để duy trì sự săn chắc và đàn hồi của da.

1-1683191708.jpgVitamin C có tác dụng giảm huyết áp, Ảnh: Internet

Khi nồng độ vitamin C trong cơ thể xuống thấp, làn da có thể gặp phải một loạt các vấn đề như sần sùi, khô nhăn, kém tươi trẻ. Trong tình trạng này, da sần sùi ở mặt sau của cánh tay, đùi hoặc mông do sự tích tụ của các protein keratin bên trong lỗ chân lông.

2. Lông và móng tay dễ gãy

Nếu bạn phát hiện lông trên cơ thể mình bị uốn cong, cuộn lại hình xoắn ốc bất thường thì rất có thể đó là triệu chứng thiếu vitamin C. Sự thiếu hụt này tạo ra các khiếm khuyết trong cấu trúc protein của lông cơ thể, khiến chúng không chỉ có hình dạng kỳ lạ mà còn rất dễ gãy rụng.

Thêm vào đó, vitamin C rất quan trọng đối với sự hấp thụ sắt trong cơ thể. Vì lý do này, sự thiếu hụt vitamin có thể khiến móng tay của bạn có thể trở nên giòn và dễ gãy.

3. Chảy máu nướu răng, chảy máu cam

Vitamin C góp phần giữ cho các mạch máu khỏe mạnh, đồng thời giúp máu đông lại để chống chảy máu. Ngoài ra, vai trò thúc đẩy sản xuất collagen của vitamin C cũng rất cần thiết cho nướu và răng. Nếu không có đủ lượng vitamin C, nướu có thể bị viêm, chảy máu, thậm chí gây rụng răng. Bạn cũng dễ bị chảy máu cam do các mạch máu ở mũi bị suy yếu và vỡ.

4. Triệu chứng thiếu vitamin C: dễ bị bầm tím

Thiếu vitamin C có thể gây ra các vết bầm tím trên diện rộng, hoặc xuất hiện dưới dạng các chấm nhỏ màu tím dưới da. Nghiên cứu được công bố trên Thư viện Y khoa, Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy vết bầm tím được cải thiện nhanh chóng sau khi bệnh nhân sử dụng vitamin C bổ sung.

5. Vết thương lâu lành

Các vết thương hoặc vết xước nhỏ sẽ tự lành trong vòng ba đến bảy ngày. Nếu bạn nhận thấy rằng các vết thương không tự lành hoặc mất nhiều tuần để liền lại, đó có thể là triệu chứng thiếu vitamin C.

Sự thiếu hụt vitamin C làm chậm tốc độ hình thành collagen, cản trở quá trình hình thành mô, khiến vết thương chậm lành hơn. Thậm chí, trong trường hợp thiếu hụt nghiêm trọng, vết thương cũ có thể mở lại, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Vết thương chậm lành là một trong những dấu hiệu tiến triển khi thiếu hụt vitamin C trong thời gian dài. Do đó, các triệu chứng khác thường xuất hiện sớm hơn.

6. Triệu chứng thiếu vitamin C: đau khớp

Một trong những dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất của sự thiếu hụt vitamin C là đau và sưng khớp. Vitamin C là một chất chống oxy hóa chống lại chứng viêm. Nếu không có đủ vitamin C, bạn có thể bị đau khớp do viêm.

Bên cạnh đó, khớp có chứa nhiều mô liên kết giàu collagen, khi bị thiếu vitamin C thì các mô này cũng bị ảnh hưởng. Người bị thiếu hụt loại vitamin này cũng có thể gặp phải tình trạng chảy máu trong khớp, gây sưng và đau.

7. Tăng cân là triệu chứng thiếu vitamin C

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể bạn đốt cháy chất béo để tạo năng lượng. Nó cũng làm giảm các hormone tiết ra do căng thẳng và giảm viêm.

Nghiên cứu ban đầu đã phát hiện ra mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin C trong máu thấp và lượng mỡ trong cơ thể cao hơn, đặc biệt là mỡ bụng.

Mặc dù việc tăng cân không nhất thiết là do thiếu hụt vitamin C, nhưng đây cũng được xét là một nguyên do khi các yếu tố khác đã được loại trừ.

8. Mệt mỏi và cáu kỉnh

Mệt mỏi là một trong những dấu hiệu đầu tiên của sự thiếu hụt vitamin C. Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ hơn bình thường hoặc tâm trạng không tốt, đây có thể là dấu hiệu cho thấy bạn cần nhiều vitamin C hơn.

Trong một nghiên cứu rất nhỏ, 6 trong số 7 người đàn ông có lượng vitamin C thấp cho biết họ cảm thấy mệt mỏi và cáu kỉnh.

Một nghiên cứu khác trên 141 nhân viên văn phòng cho thấy vitamin C giúp họ cảm thấy bớt mệt mỏi hơn sau 2 giờ và sau 1 ngày, đặc biệt là ở nhóm có nồng độ thấp hơn.

9. Triệu chứng thiếu vitamin C: Miễn dịch yếu

Vitamin C có khả năng tăng cường hệ miễn dịch và chống lại nhiễm trùng. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi cơ thể bạn sẽ dễ bị nhiễm bệnh, ốm yếu và khó hồi phục hơn khi bị thiếu hụt vitamin C.

Một số bằng chứng cho thấy vitamin C giúp bảo vệ khỏi các tình trạng như viêm phổi và nhiễm trùng bàng quang. Nó thậm chí có thể làm giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và một số loại ung thư.

10. Suy giảm thị lực

Nếu bạn bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD), bệnh có thể trở nên tồi tệ hơn nếu thiếu hụt vitamin C, các chất chống oxy hóa khác và một số khoáng chất nhất định. Nhận đủ vitamin C từ thực phẩm cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể, nhưng mối quan hệ này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Lưu ý khi dùng viên uống vitamin C
Vì vitamin C hòa tan trong nước và cơ thể bạn đào thải lượng dư thừa của vitamin này trong vòng vài giờ sau khi sử dụng, nên việc bổ sung quá nhiều vào cơ thể sẽ bị hạn chế. Trên thực tế, bạn gần như sẽ không thể nhận được hàm lượng quá nhiều vitamin C từ chế độ ăn hàng ngày. Ở những người khỏe mạnh, khi hàm lượng vitamin C được bổ sung vào vượt quá lượng khuyến nghị hàng ngày sẽ được thải ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, nguy cơ sử dụng quá liều vitamin C cao hơn khi mọi người dùng chất bổ sung có chứa thành phần vitamin C. Những tác dụng phụ của vitamin C khi được sử dụng quá liều có thể lớn hơn 2000mg, bao gồm cả suy nhược tiêu hóa và sỏi thận.

Nếu bạn chọn bổ sung vitamin C, bạn nên lựa chọn loại vitamin C chứa không quá 100% nhu cầu hàng ngày của bạn. Những sản phẩm vitamin C nên bổ sung trong thành phần có 90 mg mỗi ngày cho nam giới và 75 mg mỗi ngày cho phụ nữ.

Bạn không bao giờ nên bổ sung vitamin C mà không có sự giám sát của bác sĩ. Tiêu thụ liều lượng lớn vitamin C và ngừng đột ngột có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

Bạn cũng nên tránh sử dụng vitamin C liều cao nếu có:

  • Bệnh huyết sắc tố
  • Bệnh Gilbert
  • Hội chứng ruột kích thích (IBS)
  • Bệnh viêm ruột (IBD)
  • Viêm gan
  • Vấn đề về thận