Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Top các món ăn đặc sản của xứ Huế "mộng mơ"

Nếu có dự định du lịch đến cố đô Huế "mộng mơ", song song với việc tham quan các di tích thắng cảnh thơ mộng tại nơi đây, thì cố đô còn khiến du khách "suýt xoa" bởi ẩm thực đặc sắc của mình.

Vì vậy hôm nay hãy cùng Vietnamtraveller khám phá các món ăn đặc sắc của vùng đất cố đô.

1. Bún bò Huế

bun-bo-hue-4-1682593565.jpg Ảnh: Internet

Nhắc đến ẩm thực Huế, thì không thể bỏ qua món bún bò Huế nổi danh cả trong lẫn ngoài nước. Có người cho rằng đây là món ăn quá quen thuộc và không cần phải đưa vào danh sách các món ăn cần phải nếm thử tới Huế, thế nhưng điều ấy quả thật là thiếu sót. Bởi hương vị bún bò của xứ cố đô mang trong mình một hương vị rất đặc trưng mà các nơi khác không có. Bún bò Huế tại vùng đất cố đô có vị cay đặc trưng miền Trung, các topping trong tô bún bò gồm huyết, móng giò, chả bò và chả cua-khác với bún bò ở nơi khác thường chỉ có một vài hoặc dùng các loại khác thay thế và đặc biệt nhất chính là phần nước lèo đậm vị mắm ruốc miền Trung. Và nếu đi Huế vào những ngày thời tiết se lạnh, thưởng thức một tô bún bò nóng hổi cay cay, đậm đà quả là một trải nghiệm thật tuyệt vời.

bun-bo-hue-6-1682594301.jpg  Ảnh: Internet

bun-bo-hue-3-1682593565.jpg  Ảnh: Internet

2. Bánh bột lọc

banh-bot-loc-1682601289.jpg   Ảnh: Internet

Là một món không quá xa lạ với nhiều người, thế nhưng bánh bột lọc tại Huế sẽ mang đến cho thực khách một trải nghiệm một trải nghiệm hoàn toàn khác. Bánh bột lọc thường được gói từng cái trong lá chuối, bánh có phần vỏ làm bằng bột năng, nhân của bánh được làm từ thịt và tôm bằm nhuyễn xào lên. Điều tạo nên hương vị đậm đà khó quên của món bánh bột lọc của xứ Huế đó chính là phần nước chấm-nước chấm được pha từ nước mắm, chanh, đường, ớt băm, tỏi băm,... nhưng với một công thức riêng làm cho món bánh bột lọc càng thêm phần đậm đà.

Khi thưởng thức thực khách sẽ cảm nhận được độ mềm dẻo của phần vỏ bánh, vị giòn, đậm đà của tôm, và thịt heo xào chung, chấm kèm với phần nước chấm chua chua, cay cay, ắc hẳn sẽ khiến thực khách như được trải nghiệm một mỹ vị khó quên của ẩm thực cố đô. Và ngoài bánh bột lọc (gói) truyền thống như ta thường biết thì ở Huế còn có các loại bánh bột lọc khác về cách chế biến như: bánh bột lọc chiên, bánh bột lọc chay,...

banh-bot-loc-3-1682601289.jpg   Ảnh: Internet

 

 

banh-bot-loc-2-1682601289.jpg   Ảnh: Internet

3. Cơm hến

com-hen-2-1682612477.jpg   Ảnh: Internet

Nếu ghé Huế mà chưa ăn thử cơm hến thì đó quả là một thiếu sót. Tương truyền món cơm này trước đây từng là món ăn được tiến vua thời xưa. Cơm hến là sự kết hợp giữa cơm nguội trộn với hến xào qua dầu và gia vị, trong cơm hến có tóp mỡ, mắm ruốc ăn kèm với rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít thân khoai môn trắng thái nhỏ, điều khiến cho thực khách ấn tượng với món cơm đó chính là vị cay và đậm đà của cơm hến cùng vị ngọt của hến xào, kết hợp với các loại rau ăn kèm tạo nên vị ngon khó cưỡng.

com-hen-1682612477.jpg   Ảnh: Internet

 

com-hen-3-1682612527.jpg   Ảnh: Internet

4. Bánh ram ít

banh-ram-it-4-1682615579.jpg Ảnh: Internet

 

banh-ram-it-2-1682615579.jpg Ảnh: Internet

Là đặc sản của xứ Huế đầy trữ tình, bánh ram ít là một ăn dân giã của người dân nơi đây, bánh ram ít được chia làm 2 phần là phần bánh ít mềm dẻo ở phía trên và phần bánh ram chiên giòn nằm ở bên dưới. Bánh ít dẻo làm từ nếp trắng, có phần nhân là tôm và thịt mang đi xào chung với mỡ hành kèm với các gia vị riêng tạo nên độ thơm béo, đậm đà của phần nhân.

Còn bánh ram thì được chiên trên chảo đến khi bánh giòn và có màu vàng sẫm, sau đó đặt bánh ít dẻo lên bánh ram chiên chín, rồi dùng đũa dằn cho bánh mỏng ra và ép chặt vào cái bánh ram để kết dính. Bánh ram ít, lúc ăn thực khách sẽ thấy được độ mềm dẻo của phần vỏ bánh ít, cùng vị mằn mặn đậm đà của phần nhân tôm thịt kết hợp với độ giòn tan của ram tạo cho thực khách cảm nhận hương vị độc đáo của món bánh này.

banh-ram-it-3-1682615579.jpeg Ảnh: Internet

 

banh-ram-it-1682615579.jpg Ảnh: Internet

 

Phúc Nguyễn