Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

"Tinh thần Huế" trong triển lãm tranh "Hoa trong thành" của họa sĩ Lê Võ Tuyển

"Nghệ thuật cũng cần có sự đồng cảm", đó là chia sẻ của Ban tổ chức triển lãm, bà Xuân Phượng từ Lotus Gallery trong chương trình giao lưu gặp gỡ cùng họa sĩ Lê Võ Tuyển tại buổi khai mạc triển lãm tranh "Hoa trong thành" vừa được diễn ra vào ngày 28/7 tại TP.HCM.

Triển lãm tranh "Hoa trong thành" là tuyển tập 15 bức tranh về "tinh thần Huế" của họa sĩ Lê Võ Tuyển, nằm trong chuỗi các hoạt động sự kiện nghệ thuật của Hôtel Des Arts Saigon – một khách sạn thiên về nghệ thuật nhằm tôn vinh các giá trị nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực khác nhau, hướng đến sự kết nối các giá trị cộng đồng.

1-1690778972.jpg
Bà Xuân Phượng (ở giữa) cùng họa sĩ Lê Võ Tuyển (góc trái) trong buổi giao lưu ngày 28/7 vừa qua tại TP.HCM.

Theo bà Xuân Phượng - nhà sáng lập Lotus Gallery, họa sĩ Lê Võ Tuyển bề ngoài ít nói nhưng thông qua những bức tranh thì gửi gắm nhiều tâm sự. "Khi còn là sinh viên xuất sắc trường Đại học Mỹ Thuật Huế năm 2009, tôi đã có tranh của anh em họ Lê, 2 người với 2 phong cách hoàn toàn khác nhau. Họa sĩ Tuyển là người trầm lặng, ít nói nhưng tranh thì nói rất nhiều. Bao nhiêu cái tinh hoa, cái đẹp, mơ mộng anh đưa hết vào tranh. Nhìn tranh sẽ hiểu thêm về người.", bà Xuân Phượng cho biết.

img-5365-1690778887.JPG
Toàn cảnh triển lãm "Hoa trong thành" ngày 28/7

Cũng theo bà Xuân Phượng, nghệ thuật cần có sự đồng cảm, nhất là qua tranh của họa sĩ Võ Tuyển: "Tôi không biết gì về tranh, sau 30 năm, cứ nhìn lâu xem lâu, giữa họa sĩ và người mua tranh, người làm nghệ thuật có sự đồng cảm, nếu không cảm thấy được tốt nhất đừng làm việc với nhau. Đối với Tuyển, anh đưa cho tôi hai bàn tay nắm chặt lấy nhau, giữa cái nắm chặt ấy như nói rằng các bạn ơi cuộc đời gặp nhau và chia ly như có cái đẹp. Tôi có cảm nhận như thế nên lập tức tôi mua tranh anh ấy ngay."

img-5337-1690778888.JPG
Một số bức ảnh được trưng bày tại triển lãm "Hoa trong tranh" của họa sĩ Võ Tuyển

Bà Xuân Phượng còn chia sẻ thêm, cái đời thường dưới tấm lòng đa cảm, tài hoa lại trở nên thơ mộng. Thường một họa sĩ vẽ vấn đề gì thì chuyên cái đó thôi, đặc biệt ở Tuyển có những vấn đề cực kì đời thường dưới con mắt nhìn của một người nghệ sĩ có tấm lòng đa cảm cùng sự khéo tay thì trở thành thơ mộng. Ai đã từng đi Huế sẽ thấy những bức tượng đài vẽ tượng bằng xi măng, thạch cao đưa vào tranh sẽ rất buồn tẻ. Trái lại, dưới ngòi bút tài hoa của họa sĩ Lê Võ Tuyển, xung quanh bức tượng như có hoa, có tiếng chim tạo nên bối cảnh như vậy. Cảnh tĩnh, vô hồn biến nó thành cái sống động, điều này ít họa sĩ làm được. Ngắm tranh của Tuyển sẽ thấy được chất thơ, can đảm của Tuyển dám đi một bước khác hẳn người khác, điều đó tạo nên sự thành công của anh trong tất cả các cuộc triển lãm.

"Những ai thấy cuộc đời đáng yêu, những đôi trai gái yêu nhớ, những đôi vợ chồng hâm lại tình yêu hay cô đơn muốn căn phòng ấm áp treo tranh Lê Võ Tuyển sẽ thấy rằng "trời ơi! đời đẹp sao"", bà Xuân Phượng nhấn mạnh.

img-5344-1690778887.JPG
Triển lãm "Hoa trong tranh" diễn ra trong không gian một khách sạn vô cùng ấm cúng

Họa sĩ Lê Võ Tuyển tâm sự, trải qua quá trình học tập và làm việc cho đến hiện tại, nhìn lại chặng đường cũng không quá dài, mình cảm nhận không chỉ riêng ngành nghề của mình, mà tất cả các ngành nghề, môi trường giáo dục và đào tạo là rất cần thiết, có thể nói như là nền tảng bồi bổ kiến thức về mọi mặt để mình có những bước định hướng, hoàn thiện về bản thân và công việc...

"Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều họa sĩ vì lý do nào đó không trải qua môi trường đào tạo chuyên nghiệp nhưng bằng nhiều cách học hỏi khác nhau họ vẫn sáng tác và nhiều người thành danh. Cho đến hiện tại, mình cũng luôn nỗ lực để hoàn thiện hơn cho bản thân cũng như công việc của mình, và mình nghĩ, đó cũng là ý nghĩa đời sống của mình.", Họa sĩ Lê Võ Tuyển cho biết.

Họa sĩ Võ Tuyển còn nhắn rằng, đặc biệt, mình nghĩ luôn làm việc hết mình với đam mê và không ngừng học hỏi, rèn luyện ... là những yếu tố quan trọng để có thể chia sẽ công việc của một cách tốt nhất.

Được biết, triển lãm "Hoa trong thành" sẽ diễn ra từ ngày 28/07 đến hết ngày 03/09. Mở cừa từ 9h00-18h00 hàng ngày.

img-5358-1690785978.JPG

 

Duy Tân