Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Biến động tàu bay từ các hãng Hàng không Việt Nam, khiến giá vé máy bay tiếp tục bị đẩy lên cao

Lý giải cho việc khan hiếm vé máy bay và vé máy bay tăng cao ngay cả thời điểm không phải là lễ - Tết, Cục hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, thời điểm hiện tại, đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam là 213 chiếc, giảm 18 chiếc máy bay so với năm 2023.

Trong đó, số lượng máy bay đang khai thác thực tế dao động từ 165 - 170 chiếc, giảm khoảng 40 - 50 máy bay so với bình quân năm 2023.

Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 (ước tính có thể ảnh hưởng đến 600 - 700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới) để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.

Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên 42 máy bay Airbus A321NEO do Vietnam Airlines và VietJet Air khai thác.

Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các tàu bay trên phải dừng khai thác từ tháng 1/2024. Ngoài ra, việc các hãng hàng không Việt Nam tiến hành bảo dưỡng định kỳ máy bay sau phục vụ giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán 2024 và chuẩn bị tiếp theo trong công tác phục vụ cao điểm hè 2024 cũng là nguyên nhân cho sụt giảm đội máy bay thời điểm hiện tại. Việc bảo dưỡng này có thể kéo dài đến hết năm 2025.

Bên cạnh đó, Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (03 chiếc) và dừng khai thác các đường bay sử dụng loại tàu bay này (Hà Nội - Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và TP. Hồ Chí Minh - Đồng Hới/Côn Đảo) để thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại. Đối với đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo sẽ dừng khai thác từ ngày 01/4/2024.

Mới đây, trả lời báo Tuổi Trẻ về việc “khả năng khan hiếm vé, giá vé luôn duy trì ở mức cao, nhất là trong dịp cao điểm, hè, Tết 2025 có xảy ra?” ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, Cục HKVN đã có những giải pháp và chỉ đạo các hãng hàng không xây dựng, thực hiện các phương án bảo đảm, duy trì tối đa lực lượng đội máy bay và triển khai bổ sung thuê mua số lượng máy bay phù hợp;

Đồng thời tăng cường bay vào các khung giờ đêm tại các sân bay để bù đắp tải cung ứng sụt giảm. Phục vụ, đáp ứng nhu cầu thị trường và hạn chế những tác động tiêu cực do biến động sụt giảm của đội máy bay.

sanbaycamranhjpg-1711338893.crdownload
 

Lý giải cho việc nhiều hành khách phàn nàn các hãng hàng không Việt Nam không bán quá trần giá vé máy bay nội địa. Nhưng các hãng đều đặt ra những loại phí, phụ thu quản trị hệ thống từ 430.000 - 450.000 đồng/vé. Vậy phụ thu này nhằm mục đích gì, có được Cục Hàng không Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải chấp thuận?

Ông Thắng cho rằng, quy định về mức giá phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay trừ các khoản thu như thuế giá trị gia tăng.

Các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, khoản giá dịch vụ tăng thêm do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường (ví dụ như suất ăn, báo chí, hành lý ký gửi, giải trí trên máy bay...).

Có thể khẳng định các hãng hàng không Việt Nam đều xây dựng sản phẩm và giá vé máy bay phổ thông nội địa trong khung giá quy định. Các mức giá vé máy bay được các hãng hàng không thực hiện kê khai với Cục Hàng không Việt Nam theo quy định của pháp luật.

Ví dụ chặng bay Hà Nội - TP.HCM Vietnam Airlines có 17 mức giá trong đó giá cao nhất là 2,937 triệu đồng hay của Vietjet là 18 mức giá trong đó giá cao nhất là 2,870 triệu đồng, không vượt quá giá trần theo quy định của thông tư 34 (giá trần trên đường bay này là 3,4 triệu đồng).

Thy Thêu (Tổng hợp)