Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Theo chân du học sinh Việt khám phá một trong những lăng mộ bí ẩn nhất thế giới

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được coi là một trong những lăng mộ bí ẩn nhất tính đến thời điểm hiện tại. Hiện nay chỉ có một phần bên ngoài của lăng mộ được khai quật, vì vậy nơi đây vẫn là điểm đến lịch sử đầy bí ẩn, thu hút nhiều du khách.

Trần Văn Đạt (30 tuổi, quê ở Thái Nguyên), tên thường gọi là Đạt Tám, hiện anh là nghiên cứu sinh thạc sĩ tại Đại học Trùng Khánh (Trung Quốc). Mê du lịch, thích khám phá, chàng trai 9X đã đặt chân đến nhiều tỉnh, thành của Trung Quốc. Mới đây, anh có dịp ghé thăm Lăng mộ Tần Thủy Hoàng - Một trong những lăng mộ bí ẩn nhất tính đến thời điểm hiện tại.

lang-mo-tan-thuy-hoang-1710151277.jpg
Đạt Tám, chàng du học sinh mê khám phá, thích du lịch. Anh đã có nhiều chuyến đi đến các tỉnh, thành, khu vực của Trung Quốc.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1987. Lăng mộ này được Tần Thủy Hoàng - vị hoàng đế lập ra nhà Tần, triều đại thống nhất đầu tiên trong lịch sử Trung Quốc xây dựng vào năm 246 TCN khi ông 13 tuổi. Lăng mộ được xây dựng trong 38 năm với hơn 700.000 công nhân và thợ thủ công lành nghề. 

Tính đến nay lăng mộ mới chỉ được khai quật một phần bởi nhiều lý do. Nhiều nhà sử học cho rằng trong lăng của Tần đế có chứa hàng loạt các cạm bẫy để ngăn chặn việc trộm mộ. Bên trong còn có những con sông được mô phỏng bằng thủy ngân với độc tính cực mạnh. Cũng vì thế mà hệ thống thiết bị hiện nay chưa thể khai quật, khám phá những điều bí ẩn về lăng mộ này.

lang-mo-tan-thuy-hoang-3-1710151277.jpg
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1987.
lang-mo-tan-thuy-hoang-1-1710151277.jpg
Lăng mộ này được xây dựng trong 38 năm với sự tham gia của nhiều thợ thủ công lành nghề.
lang-mo-tan-thuy-hoang-15-1710151798.jpg
Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những địa điểm lịch sử nổi tiếng của Tây An nói riêng và Trung Quốc nói chung. Cũng chính vì thế nơi đây luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng khách lớn.

Chàng du học sinh chia sẻ: “Chuyến đi này mình ở Tây An trong 3 ngày từ 26 - 28/2. Trong ba ngày này, mình ghé thăm một số địa điểm như: Đại Đường bất dạ thành ( một con phố đi bộ trung tâm của Tây An được mệnh danh là Đại Đường không ngủ ), Tường thành Tây An, toà Trung Lầu và một vài con phố nổi tiếng đặc sắc ở trung tâm thành phố, là những nơi đã được nhiều bạn trẻ review trên Douyin. Ngày cuối cùng tại đây mình ghé thăm Lăng mộ Tần Thủy Hoàng”.

Từ thành phố Trùng Khánh, Đạt đi bằng tàu cao tốc đến thành phố Tây An mất 6 giờ đồng hồ với giá 420 nhân dân tệ gần 1,5 triệu đồng. Đạt Tám chia sẻ du khách có thể đặt vé online qua qua kênh Wechat chính thức của bảo tàng, qua các app đặt vé du lịch nội địa Trung Quốc như: Xiecheng, hoặc là có thể mua vé trực tiếp tại cổng của bảo tàng. Giá vé dành cho người lớn là 120 tệ, trẻ em là 60 tệ.

Vé này bao gồm 2 khu vực đó là khu vực đã khai quật Binh Mã Dũng + công viên Lệ Sơn - LiShanYuan. Nhưng chủ yếu khách tham quan sẽ tập trung ở Binh Mã Dũng, còn khu công viên là một khu vực rộng lớn gồm nhiều đồi núi chưa được khai quật, từ Binh Mã Dũng có xe bus đưa đến đó mất khoảng 30 phút. Khu vực Binh Mã Dũng gồm có 3 hầm đã được khai quật và cho khách tham quan.

lang-mo-tan-thuy-hoang-10-1710151276.jpg
Đội quân đất nung trong Lăng mộ Tần Thủy Hoàng.

Chàng du học sinh chia sẻ: “Lăng mộ Tần Thủy Hoàng nằm ở một huyện nhỏ, cách trung tâm thành phố Tây An một giờ lái xe. Chính vì thế khung cảnh ở đây rất yên bình. Tuy nhiên khi bước vào trong hầm nơi đặt đội quân đất nung thì mình cảm giác có một luồng không khí lạnh đến run người. 

Những đội quân đất nung ở đây chạy thành hàng dài, số lượng lên đến vài trăm tượng đã được khai quật, hàng lối ngay ngắn chỉnh tề. Các bức tượng đất ở đây có độ chi tiết rất cao, được làm rất tỉ mỉ, đế giày cũng có đường vân ma sát, tóc cũng được làm giống thật và tỉ mỉ đến từng sợi. Ngoài ra, còn có cả những cỗ xe ngựa bằng đất và bằng đồng đều được làm mô phỏng như kích thước thật, các tượng đất nung có chiều cao từ 1m tới 1m6”.

lang-mo-tan-thuy-hoang-2-1710151277.jpg
Các chi tiết trên những bức tượng được chạm khắc tỉ mỉ.
lang-mo-tan-thuy-hoang-5-1710151276.jpg
Chàng du học sinh chia sẻ mỗi bức tượng có đặc điểm, biểu cảm khác nhau khiến anh không khỏi thích thú.
lang-mo-tan-thuy-hoang-12-1710151276.jpg
Chàng trai 9X cho biết các bức tượng đất ở đây có độ chi tiết rất cao, được làm rất tỉ mỉ, đế giày cũng có đường vân ma sát, tóc cũng được làm tỉ mỉ đến từng sợi khiến du khách không khỏi trầm trồ, thán phục.
lang-mo-tan-thuy-hoang-14-1710151277.jpg
Vì nhiều lý do tính đến nay lăng mộ mới được khai quật một phần.
lang-mo-tan-thuy-hoang-13-1710151276.jpg
Ghé thăm đội quân đất nung ở Lăng mộ Tần Thủy Hoàng du khách sẽ không khỏi liên tưởng đến một đội quân thực thụ.

Dưới đây là một số thông tin Đạt Tám chia sẻ về bảo tàng về 3 hầm tượng đất:

Hầm chiến binh và ngựa đất nung số 1 có tổng diện tích 14.260 mét vuông, chứa khoảng 6.000 tượng gốm và ngựa, hơn 500 tượng gốm trông giống ngựa thật, 24 ngựa gốm, 6 cỗ xe gỗ và một số lượng lớn. vũ khí bằng đồng, xe ngựa,… đã được tìm thấy. 

Hầm số 2 có hình cong, nhô ra một góc Đông Bắc, dài 124m theo hướng Đông Tây, rộng 98m theo hướng Bắc Nam, có diện tích khoảng 6.000m2, có một tổng cộng có 11 cửa ở các phía Đông, Tây và Bắc. Hố gồm có bốn đơn vị: phía đông bắc là đội hình nỏ, gồm hơn 300 tượng quỳ và đứng bắn; ba lỗ thông đạo ở phía bắc là đội hình kỵ binh, với 6 xe và 108 kỵ binh; đội hình kỵ binh. Ba lỗ thông đạo ở phía nam là đội hình của các chiến binh với bộ binh và xe ngựa; tám lỗ thông ở phía nam là đội hình của ngựa và xe. Toàn bộ hố tượng số 2 chứa 939 tượng nỏ, xe ngựa, bàn chân và ngựa, 472 tượng ngựa gốm và 89 xe ngựa. 

Hố số 3 nằm ở phía Bắc đầu phía Tây của hố số 1, đối diện với hố số 2 từ đông sang tây, cách hố số 1 25m về phía Nam và cách hố số 1 120m. Hố số 2 về phía Đông, có diện tích khoảng 520 mét vuông, có hình dạng tổng thể lõm, bao gồm các phòng ở cánh Bắc và Nam, gồm có xe ngựa và nhà ngựa, xe ngựa và 4 chiến binh đất nung cùng ngựa trong nhà xe, tổng cộng có 68 chiến binh và ngựa đất nung.

Chàng du học sinh khuyên du khách có ý định đến tham quan bảo tàng lăng mộ Tần Thuỷ Hoàng nên đặt vé online, tìm hiểu văn hoá và thông tin trước khi đi để có thể hiểu hết về nơi mình sắp tới.

 

Bài viết: Nhật Tân - Ảnh: Đạt Tám