Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Thái Lan, Trung Quốc là hai điểm đến được lòng khách Việt

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các tỉnh, thành phố báo cáo tình hình ngành du lịch cho thấy kết quả ấn tượng, số lượng khách tăng cao, đặc biệt về lượng khách quốc tế, tổng doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng. Trong đó, TP.HCM, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ninh... dẫn đầu về doanh thu du lịch.

Giá vé máy bay ảnh hưởng lớn

Về phía các đơn vị kinh doanh du lịch, tình hình kinh doanh cũng được đánh giá khả quan. Theo ông Phạm Anh Vũ - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt, đến hết tháng 6/2024, thị trường du lịch vẫn ghi nhận sự tăng trưởng, trong đó công ty Du Lịch Việt đã phục vụ hơn 100.000 lượt khách, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

thailan11-1720256396.jpg
Xu hướng du lịch MICE có sự tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2024 - Ảnh: Du Lịch Việt.

Thống kê các tuyến trong và ngoài nước của Du Lịch Việt mùa hè 2024, du lịch nội địa chiếm tỷ lệ hơn 40%, đạt tăng trưởng chung từ 10-15% với các điểm đến phổ biến và có khoảng cách không xa TP.HCM như Phan Thiết, Đà Nẵng, Nha Trang, Ninh Thuận, Quy Nhơn và từ Hà Nội là Thanh Hóa, Sapa, Huế, Quảng Bình và Hạ Long, Đông - Tây Bắc Việt Nam.

Trong 6 tháng qua, đơn vị ghi nhận xu hướng du lịch MICE tăng trưởng hơn 30% so với năm trước. Phần lớn khách đến các địa phương có bãi biển đẹp, dịch vụ cao cấp để tổ chức du lịch kết hợp khen thưởng, hội nghị khách hàng, hội thảo, teambuilding…

Hè năm nay, đơn vị ghi nhận các nhóm khách gia đình đặt dịch vụ du lịch nội địa riêng như khách sạn, xe... tăng lên 15%. Nhu cầu du lịch tự do trải nghiệm cá nhân được quan tâm bởi nhiều yếu tố thuận lợi như công nghệ phát triển, hệ thống đường cao tốc, vì thế Du Lịch Việt đã triển khai các dịch vụ như bán vé máy bay, combo vé máy bay và phòng khách sạn cho nhiều khách du lịch kết hợp sự kiện xem EURO 2024.

Ngoài ra, nhu cầu sử dụng phương tiện tàu hỏa tăng đáng kể gần đây, đặc biệt là từ nhóm du khách trẻ và gia đình. Những điểm đến như Ninh Chữ, Phan Thiết, Nha Trang, Đà Nẵng… và từ Hà Nội là đến Quảng Bình, Sapa... đều đang ghi nhận nhu cầu tour khá lớn, tăng 40% so với năm trước. 

thailan9-1720256396.jpg
Giá vé máy bay nội địa tăng cao ảnh hưởng đến nhu cầu của du khách - Ảnh: Du Lịch Việt.

Ông Phạm Anh Vũ cho rằng, từ đây phản ánh một phần ảnh hưởng của giá vé máy bay tăng cao, sức chi tiêu của du khách giảm. Các tỉnh phía Bắc, lượng khách ở các tuyến xa di chuyển bằng máy bay giảm đến hơn 50% so với cùng kỳ. Tỷ lệ du khách từ phía Bắc sử dụng tàu hỏa làm phương tiện chính đến Huế, Đà Nẵng, đặc biệt đến Quảng Bình ghi nhận tăng hơn so cùng kỳ gần 30%.

Trong khi đó, ông Bùi Thanh Tú - Giám đốc Truyền thông Công ty Cổ phần Công nghệ Du lịch BestPrice cho rằng, về tổng quan, tình hình kinh doanh trong 6 tháng đầu năm có sự tăng trưởng nhưng không đồng đều. Khách đặt tour Outbound có sự tăng trưởng lớn, gấp 3 lần so với cùng kỳ nhưng dòng khách nội địa thì chưa có được sự tăng trưởng tương ứng.

Đặc biệt, vấn đề giá vé máy bay nội địa tăng cao ảnh hưởng lớn, khách hàng dịch chuyển từ đi xa sang đi gần và bằng phương tiện cá nhân nhiều hơn: "Chi phí giá vé máy bay tăng tác động trực tiếp tới nhu cầu đi lại của khách, các địa điểm gần với Hà Nội như Hạ Long, Thanh Hóa, Cát Bà, Hòa Bình và gần TP.HCM như Phan Thiết, Vũng Tàu có sự tăng trưởng. Bên cạnh đó gia tăng về số lượng khách sử dụng xe cá nhân để di chuyển cho tiết kiệm chi phí. Phân khúc khách đặt tập trung nhiều ở dòng khách sạn 3- 4 sao là chủ yếu".

Tour Thái Lan, Trung Quốc “nở rộ”

thailan7-1720256396.jpg
thailan6-1720256396.jpg
Tour Thái Lan "đắt khách" nhất trong 6 tháng đầu năm 2024 - Ảnh: BestPrice.

Về các tour nước ngoài, ông Bùi Thanh Tú nhấn mạnh xu hướng du khách chọn các nước châu Á như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... vì chi phí trọn gói dịch vụ hợp lý, phải chăng. Đặc biệt, Thái Lan và Trung Quốc là hai điểm đến "đắt khách" nhất. Nếu như tour Thái Lan chi phí rẻ, dễ đi, chỉ khoảng 7 triệu đồng/khách trọn gói trong 5N4Đ thì Trung Quốc có sự đa dạng về sản phẩm du lịch, phương thức di chuyển dễ dàng từ đường bộ tới đường bay. Chưa kể, Trung Quốc cũng có nền văn hóa khá gần với Việt Nam, nhiều điểm đến hấp dẫn, độc đáo như Bắc Kinh, Thượng Hải, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Bình Liêu...

thailan8-1720256541.jpg
Trung Quốc cũng là điểm đến "hot" bởi nhiều sản phẩm du lịch hấp dẫn - Ảnh: Du Lịch Việt.

Tương tự, Du Lịch Việt cũng ghi nhận thông tin rằng các thị trường quốc tế như Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đặc biệt 2 tuyến Thái Lan và Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc bởi giá rẻ, có sự tương đồng về văn hóa, nhiều sản phẩm du lịch mới và chính sách visa dễ dàng hơn trước.

Đ.H