Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Tập huấn về giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch tại Ninh Bình

Sáng 4/6, tại UBND xã Gia Vân (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình) Hiệp hội Du lịch Ninh Bình phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức tập huấn về giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch.

Tham dự buổi tập huấn có lãnh đạo Sở Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam (HHDLVN), Hiệp hội Du lịch Ninh Bình cùng các chuyên gia, đại diện một số đoàn thể của xã Gia Vân, cán bộ quản lý, người lái đò Khu du lịch sinh thái Vân Long.

racthai3-1717489037.jpg
Buổi tập huấn về giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch tại Ninh Bình. 

Khu du lịch sinh thái Vân Long là vùng đất ngập nước nội địa nguyên vẹn còn sót lại ở đồng bằng sông Hồng, là khu Ramsar thứ 9 của Việt Nam. Khu du lịch sở hữu cảnh quan sinh thái ấn tượng với đầm lầy ngập nước và thủy văn ngầm hiếm thấy trong vực Đông Dương, hệ thống động, thực vật đa dạng, nhiều loại quý hiếm cùng 2 kỷ lục về thiên nhiên là những tiềm năng phát triển du lịch. Vì vậy, việc bảo vệ cảnh quan môi trường và tính đa dạng sinh học của Vân Long có vai trò quan trọng trong việc phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, tạo việc làm và cải thiện đời sống cho người dân địa phương.

Thời gian qua, chính quyền cùng người dân địa phương chú trọng thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, cân bằng hệ sinh thái. Mỗi người dân, mỗi người lái đò, phục vụ khách du lịch trở thành người tuyên truyền về việc bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, hoạt động du lịch cũng góp phần làm tăng rác thải nhựa, làm ảnh hưởng đến môi trường của Khu bảo tồn thiên nhiên đất ngập nước Vân Long.

racthai1-1717489037.jpg
Nhằm bảo vệ môi trường, phát triển du lịch, kinh tế xã hội, chính quyền địa phương cùng người dân không ngừng nỗ lực, chung tay, tuyên truyền đến khách du lịch. 

Trong buổi tập huấn, các đại biểu đã chia sẻ những cách làm, sáng kiến nhằm phát triển du lịch không rác thải nhựa tại Gia Viễn. Đặc biệt phải kể đến vai trò của các tổ chức đoàn thể như đoàn thanh niên, hội nông dân, hội phụ nữ và người lao động trong ngành du lịch… đã gương mẫu, tiên phong hành động giảm thiểu rác thải nhựa trong từng nhà, từng thôn, từng tuyến đường, từng tuyến du lịch trong khu bảo tồn. Đồng thời, các cộng đồng, doanh nghiệp cũng cố gắng tham gia, thực hiện bộ tiêu chí doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa trong khu bảo tồn.

Cũng tại buổi tập huấn, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Ninh Bình đã giới thiệu Bộ tiêu chí công nhận doanh nghiệp du lịch không rác thải nhựa áp dụng tại Khu du lịch sinh thái Vân Long. Với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa trong du lịch, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch, HHDLVN cùng HHDL tỉnh khuyến khích các khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn xây dựng kế hoạch hành động cụ thể về giảm thiểu rác thải nhựa, sử dụng ứng dụng (app) quản lý rác thải nhựa trong ngành du lịch góp phần bảo vệ môi trường, phát triển du lịch xanh, bền vững.

Đ.H