Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sống lại lịch sử qua lời kể nữ thanh niên xung phong

Sáng 22/3, tại Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ diễn ra chương trình giao lưu “Những bông hoa trên tuyến lửa 1C” với sự tham gia của đông đảo các cựu thanh niên xung phong, những người đã dành cả tuổi xuân vì độc lập của Tổ quốc.

Chương trình “Những bông hoa trên tuyến lửa 1C” là cơ hội gặp gỡ lại những chị em là cựu thanh niên xung phong (TNXP) trên tuyến đường 1C, những người can đảm và đầy nhiệt huyết đã góp phần cung cấp đạn được, vũ khí, thông tin... cho chiến trường miền Nam trong thời kỳ chống Mỹ. 

c60a6474b3c01f9e46d110-1711089933.jpg
Bà Nguyễn Thị Thắm, Giám đốc Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ phát biểu khai mạc chương trình.

Trong cuộc kháng chiến, tuyến đường 1C nối tiếp đường Hồ Chí Minh trên bộ, từ Tây Ninh, đi trên đất bạn Campuchia, qua biên giới Việt Nam tại Vĩnh Điều (nay thuộc huyện Giang Thành), băng qua rừng tràm Hà Tiên, vượt kênh Tám Ngàn, qua lộ Cái Sắn… về đến Cái Nứa, Ba Đình (huyện U Minh Thượng). Tuyến đường này được xây dựng để cung cấp hậu cần và hỗ trợ quân sự cho các lực lượng cách mạng nên thường xuyên bị giặc đánh phá. 

Những người trên tuyến đường 1C đã phải đối mặt với nhiều thách thức, từ bom đạn, mìn và các cuộc tấn công đột kích từ quân đội Mỹ. Trong hơn 800 người làm nên huyền thoại trên tuyến đường ấy có đến hai phần ba là những cô gái từ 15 - 20 tuổi. Trong vị thế những người làm chủ núi rừng, làm chủ kênh rạch, làm chủ chiến trường, những cô gái trẻ lưng tải hàng, vai mang súng, băng đạn và hũ pháo, lựu đạn thắt quanh người, dãi nắng dầm mưa, ngày đêm lội suối ta tạo nên những lối mòn trên đất mẹ, hằn sâu vết chân đi vào lịch sử.  

Trong sự kiện, 5 nữ chiến sĩ tiêu biểu là những người có công lao to lớn trên tuyến đường 1C và cũng là những số phận may mắn vượt qua cuộc chiến tàn khốc ấy, đã ngồi lại kể những câu chuyện lịch sử huy hoàng cùng đau thương. 

19277dbeaa0a06545f1b14-1711089933.jpg
Các cựu TNXP kể câu chuyện lịch sử.

Với bà Xuân Phấn, nữ TNXP thành phố Cần Thơ, với tình yêu đồng bào và Tổ quốc đã xung phong ra tuyền tuyến ở độ tuổi đôi mươi. Tại độ tuổi xuân thì, bà Phấn phải đánh đổi rất nhiều để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đầu tiên chính là mái tóc. Các nữ TNXP phải cắt tóc của mình để tiện di chuyển và ngụy trang trong rừng. Thứ hai chính là ước mơ, mà theo bà Phấn chính là khát vọng của tuổi trẻ, tình yêu. 

“Nữ TNXP chúng tôi có ước mơ rất cao. Nhưng trước hết để thực hiện được ước mơ đó chúng tôi sẵn sàng hi sinh vì Tổ quốc, với lời thề ‘thà quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh’. Cũng chính bởi điều đó trở thành động lực cho chúng tôi dù bất cứ gian khổ nào, dù chiến trường có ác liệt như thế nào vẫn sẵn sàng lấy tiếng hát át tiếng bom”, bà Phấn chia sẻ.    

10a64b47fbf357ad0ee2-1711090229.jpg
Bà Phấn chia sẻ tại chương trình.
5d5f24d8f36c5f32067d15-1711089934.jpg
Bà Đoàn Thị Hồng Thắm - nữ TNXP TP.HCM nghẹn ngào khi kể về đồng chí đã hi sinh.

Tiếp tục chương trình là những câu chuyện có vui, có buồn kể về chiến tranh trên tuyến đường 1C hay đơn giản là những chia sẻ cá nhân về cuộc sống tại tuyền tuyến của nhóm cô gái trẻ. Dù biết chiến tranh khốc liệt, cuộc sống thiếu thốn bộn bề nhưng khán giả cảm nhận được sự tích cực từ lời kể của các bà. 

Cũng nhân dịp này Bảo tàng Phụ Nữ Nam Bộ công bố hai trưng bày chuyên đề “Yểu điệu thục nữ” kết hợp với các nhà sưu tập từ Nam đến Bắc với hơn 500 hiện vật và “Bộ sưu tập trang sức phụ nữ dân tộc của Nhà sưu tập Nguyễn Quốc Dũng”. Phần lớn các hiện vật đều nguyên vẹn, thu hút du khách đến chiêm ngưỡng, thưởng thức. 

Bài, ảnh: Y Thanh