Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Sân khấu Thiên Đăng khai trương vở Giáng Hương

Vở diễn Giáng Hương sẽ là vở công diễn đầu tiên khai trương sân khấu Thiên Đăng của nghệ sĩ Thành Lộc.

Thành Lộc với “đèn trời”

ns-thanh-loc-1692341375.jpg

NSƯT Thành Lộc - Ảnh: Kịch Thiên Đăng

Theo chia sẻ trên trang Facebook cá nhân của Nghệ sĩ Thành Lộc, ý nghĩa cái tên của sân khấu mới được đặt là Thiên Đăng (đèn trời) nhưng cũng là ngọn đèn sân khấu bởi vì với người nghệ sĩ thì sân khấu là Đạo trời, Đạo làm người, là lẽ sống mà họ phải hết lòng tận tuỵ, phụng sự". 

Mặc dù mới được thành lập nhưng sân khấu Thiên Đăng đã quy tụ khá nhiều các nghệ sĩ gạo cội  như: NSƯT Hữu Châu – nổi tiếng với vai "Nguyễn Trãi trong Bí mật vườn Lệ Chi";  NSND Kim Xuân – nổi tiếng với vai người mẹ trong vở kịch Mênh mông tình mẹ (đoạt giải mai vàng năm 1997) , NSƯT Mỹ Duyên - từng đoạt giải Mai vàng năm 1995, 1996 và Cánh diều vàng năm 2004; Ngoài ra còn có các nghệ sĩ tên tuổi khác như: nghệ sĩ Phi Phụng, nghệ sĩ Phương Dung, nghệ sĩ Hoàng Trinh, nghệ sĩ Hương Giang, nghệ sĩ Tuấn Khôi, nghệ sĩ Vân Trang,…

nghe-si-kim-xuan-1692341581.jpg
NSND Kim Xuân - Ảnh: Kịch Thiên Đăng
nghe-si-huu-chau-1692341581.jpg
NSƯT Hữu Châu - Ảnh: Kịch Thiên Đăng

Được biết, NSƯT Thành Lộc sinh năm 1961, được mệnh dành là “Phù thủy sân khấu” với tài biến hóa đa dạng trên sân khấu. Trong hành trình làm nghệ thuật, nghệ sĩ Thành Lộc đã để lại nhiều vai diễn ấn tượng trong các vở diển của mình như: Cậu Đồng - tác phẩm mang về cho nam nghệ sĩ giải Mai Vàng 1998 - hạng mục Nghệ sĩ kịch nói; Vai diễn Lê Thánh Tông trong vở Vua Thánh Triều Lê cũng để lại nhiều ấn tượng với khán giả và giúp Thành Lộc giành giải Mai Vàng 2012 - diễn viên sân khấu; vai diễn ông Tư trong vở Dạ Cổ Hoài Lang; …

nghe-si-thanh-loc-1692335717.jpg
NSƯT Thành Lộc được mệnh danh là "Phù thủy sân khấu"

Ít lâu sau khi nghệ sĩ Thành Lộc sau khi rời sân khấu kịch Ideacaf – nơi Thành Lộc đã công tác 26 năm. Vào tháng 7 vừa qua, nam nghệ sĩ đã công bố thành lập sân khấu của riêng mình có tên Thiên Đăng.

Khai màn với vở kinh điển Giáng Hương

giang-huong-1692341403.jpg
Ảnh: Kịch Thiên Đăng

Theo thông tin từ sân khấu Thiên Đăng, vở diễn khai trương của sân khấu sẽ là vở kịch Giáng Hương do NSƯT Thành Lộc “cầm trịch” sẽ diễn ra ngày 20/9/2023.. Được biết, kịch bản gốc do cố NSND Năm Châu sáng tác với tựa đề "Trong Bóng Tối Hậu Trường” và được dựng thành thoại kịch. Về sau, cố soạn giả đưa thêm nhiều bản ca của thể loại kịch hát vào và đổi tên thành "Sân Khấu Về Khuya".  Và phiên bản Giáng Hương như là phiên bản dựng từ kịch bản gốc "Trong Bóng Tối Hậu Trường”.

Vở diễn lựa chọn cái tên “Giáng Hương” như là sự tôn vinh và tri ân dành tặng những tiền nhân trong lĩnh vực nghệ thuật. Những bậc tiền bối mà tinh thần và tôn chỉ nghệ thuật của họ chính là ngọn đèn trời soi sáng cho những lớp hậu bối ngày nay. Và dự kiến vở diễn sẽ công diễn vào tháng 9 năm nay - cũng là đánh dấu khai trương mở đầu cho sân khấu kịch Thiên Đăng.

Phúc Nguyễn