Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Vẻ đẹp "quyến rũ" vượt thời gian của Phố cổ Hội An được báo quốc tế ca ngợi

Hội An là một trong những điểm đến "quyến rũ" nhất tại Việt Nam, du khách có thể dạo quanh phố cổ trên những con đường lát đá... trang Indian Express (Ấn Độ) đã đánh giá Phố cổ Hội An là một trải nghiệm hết sức hấp dẫn dành cho du khách khi tới đây.

Hội An là một thành phố cổ kính tại Việt Nam, nơi có những con đường lát đá rất đẹp và thu hút du khách. Từ thế kỷ 15 đến 18, Hội An là trung tâm hoạt động kinh doanh của các thương nhân từ Nhật Bản, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Việc các thương nhân xem nơi đây "như là nhà" và sinh sống thời gian dài đã gây ảnh hưởng và có những tác động nhất định đến khu vực này.

hoi-an-photographer-zxtaqccummu-unsplash-1687485177.jpg
Đi bộ hoặc đạp xe dạo quanh được xem là cách đơn giản nhất để khám phá phố cổ Hội An (Ảnh: Hoi An Photographer)

Trước khi biển bị bồi lấp và hạ xuống thấp hơn, Hội An từng là một cảng quan trọng cho đến thế kỷ 19. Mặc dù không còn là một cảng thị quan trọng vào đầu thế kỷ 20, nhưng hoạt động buôn bán vẫn diễn ra tại đây và thu hút du khách quốc tế. Thành phố này có những ngôi nhà lịch sử của Pháp từ xa xưa xen lẫn giữa các ngôi chùa, phòng họp, cửa hàng và nhà cổ bằng gỗ.

Trong số này, có ngôi chùa Cầu được xây dựng vào thế kỷ 17 bởi các thương nhân Nhật Bản và là công trình duy nhất có gốc tích từ xứ sở Phù Tang trong lịch sử. Hội An đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và có hơn 150 tiệm may. Du khách có thể trải nghiệm trên sông trên chuyến du thuyền khi mặt trời lặn hoặc học nấu ăn và thưởng thức ẩm thực đường phố. 

Rupali Dean - tác giả bài viết trên tờ báo hàng ngày Indian Express (Ấn Độ) chia sẻ thêm: "Đi bộ hoặc đạp xe dạo quanh phố cũng được xem là cách đơn giản nhất để khám phá phố cổ. Đi bộ qua các con phố, hòa mình vào nhịp sống chậm lại được xem là những điều tuyệt vời nhất khi trải nghiệm ở đây...".

Dấu ấn lịch sử của Hội An - Nơi thời gian ngưng đọng

Cũng theo tác giả, điều thu hút sự chú ý nhất khi đến Hội An là số lượng lớn các tòa nhà được sơn màu vàng, tượng trưng cho sự thịnh vượng và trang trọng của văn hóa lịch sử Việt Nam. Nếu du khách cảm thấy mệt mỏi khi đi bộ quá lâu, họ có thể thuê xe xích lô để dạo quanh phố cổ. Xe xích lô là loại xe ba bánh, trong đó tài xế ngồi phía sau và khách ngồi phía trước. Tác giả cũng rất ấn tượng với dịch vụ may đo theo yêu cầu ở Hội An. Du khách có thể chọn vải và thương lượng để có giá tốt nhất, và chỉ sau vài giờ, quần áo sẽ được gửi đến khách sạn của họ.

hieu-tran-0mcja6flpmo-unsplash-compressed-1684117863-compressed-1687424968.jpg
Tác giả tỏ ra ngạc nhiên trước sự pha trộn giữa kiến trúc sang trọng và truyền thống lịch sử xa xưa tại khu phố cổ (Ảnh: Hieu Tran)

Phố cổ Hội An được đánh giá là một điểm đến không thể bỏ qua với du khách khi đến Việt Nam. Phố cổ này có rất nhiều tòa nhà được sơn màu vàng đặc trưng, gắn liền với văn hóa lịch sử của đất nước. Có rất nhiều điều để khám phá ở phố cổ Hội An, từ việc đi bộ dọc theo các con đường ngoằn ngoèo và ghé thăm các quán cà phê hay các phòng trưng bày nghệ thuật, cho đến việc thưởng thức nước dừa trong quán.

Ngoài ra, cây cầu Nhật Bản là một trong những điểm thu hút sự chú ý của du khách quốc tế khi đến Hội An. Cây cầu này giúp du khách có thêm trải nghiệm khi đi qua các tòa nhà cổ ở phố cổ Hội An. Những ngôi nhà cổ ở Hội An được bảo tồn cũng mang dấu ấn kiến trúc Nhật Bản và Trung Quốc. Như đã miêu tả, khu phố này từng là một thương cảng phồn thịnh từ thế kỉ 16, 17 xưa kia, với sự góp mặt của rất nhiều thương nhân nước ngoài, nên các ngôi nhà cổ mái ngói phong rêu và con đường nhỏ vẫn giữ được dấu ấn của thời gian.

Trong đó, có một ngôi nhà gỗ đã hơn 400 năm tuổi ở phố cổ Hội An. Ngôi nhà này được xây bằng gỗ và không có cửa sổ. Nếu bạn ghé thăm ngôi nhà này, bạn sẽ được chào đón bằng một nụ cười chân thành và một ly trà hoa nhài. Ngôi nhà này được bảo tồn rất cẩn thận qua nhiều năm và có trang trí khảm ngọc rất tinh tế.

Hội An về đêm dưới ánh đèn lung linh, huyền ảo

Rupali Dean cũng tiết lộ thêm rằng, trải nghiệm buổi tối ở phố cổ Hội An rất đặc biệt và không thể bỏ qua. Vào ban đêm, khi lưới đèn lồng giữa các tòa nhà rực sáng, phố cổ sẽ trở nên quyến rũ hơn bao giờ hết. Điểm giữa của cây cầu luôn là nơi sôi động khi mọi người dừng lại để chụp ảnh.

rowan-heuvel-sphqg6kirqm-unsplash-compressed-1687487110.jpg
Khi lưới đèn lồng giữa các tòa nhà đang rực sáng chính là lúc phố cổ trở nên quyến rũ nhất (Ảnh: Rowan Heuvel)

"Dùng gậy chụp ảnh lưu lại những bức ảnh có không gian rộng, lấy được tất cả cảnh quan xung quanh, hay thắp sáng những chiếc đèn lồng giấy rồi thả nổi trên sông, đều là các hoạt động khám phá hết sức thú vị tại nơi này...", tác giả bật mí thêm.

Khép lại một ngày dài khám phá Hội An, khi du khách đã sẵn sàng đăng tải hình ảnh của ly cocktail, những món ăn ngon và ngắm nhìn dòng sông thơ mộng, cũng là lúc mà các cửa hàng tại khu phố cổ đã kéo cửa chớp xuống, tạo nên những ánh sáng lấp lánh trong bóng tối, trên đường du khách trở về khách sạn.