Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Phải xử lý thế nào khi gặp người bị say nắng, say nóng?

Say nắng, say nóng thường xảy ra vào những ngày nắng nóng cao điểm, nhiệt độ tăng cao đột ngột. Bị say nắng, say nóng không chỉ khiến chúng ta mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt, nhức đầu... mà còn có khả năng dẫn đến đột quỵ. Do đó cần phải biết cách xử lý kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Thế nào là say nắng, say nóng?

Say nóng là tình trạng tăng thân nhiệt do tiếp xúc với nhiệt độ môi trường tăng cao và/ hoặc tăng hoạt động thể lực quá mức, vượt quá khả năng điều hòa của trung khu điều nhiệt dẫn đến rối loạn mất khả năng kiểm soát thân nhiệt. Say nóng có thể phát triển thành say nắng (sốc nhiệt).

Say nắng hay còn gọi là sốc nhiệt (heat troke) là tình trạng tăng thân nhiệt nghiêm trọng (>40 độ C) kèm theo rối loạn hoạt động của các cơ quan như thần kinh, tuần hoàn, hô hấp do tác động của nắng nóng và/ hoặc các hoạt động thể lực quá mức.

say-nang-1684464488.jpgẢnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Say nóng thường gặp về buổi chiều có nhiều tia hồng ngoại, kết hợp với làm việc ở những nơi nhiệt độ, độ ẩm cao, thông gió kém.

Trong khi đó, say nắng thường vào thời điểm giữa trưa trời nắng nóng gay gắt, và có nhiều tia tử ngoại, kết hợp với làm việc dưới trời nắng nóng, độ ẩm cao, không khí lưu thông kém.

Biểu hiện khi bị say nắng, say nóng

- Sốt từ 40 độ C trở lên

- Thay đổi về trạng thái tinh thần hoặc hành vi (như lú lẫn, kích động, nói lắp)

- Chóng mặt và choáng váng

- Da khô, nóng hoặc tăng tiết mồ hôi

- Buồn nôn và ói mửa

- Da ửng đỏ

- Mạch đập nhanh

- Yếu cơ hoặc chuột rút

- Thở nhanh

- Đau đầu

- Vô thức

- Co giật

Cách sơ cứu khi gặp người bị say nắng, say nóng

Khi gặp trường hợp say nắng, say nóng, cần nhanh chóng tiến hành những biện pháp sơ cứu ngay lập tức khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế hay phương tiện y tế bằng cách giảm thân nhiệt cho nạn nhân: Chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió; cởi bỏ bớt quần áo; cho uống nước mát có pha ít muối hoặc pha gói Oresol để bù lại điện giải; chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở nách, bẹn, cổ để hạ thân nhiệt nhanh và hiệu quả. Sau đó, đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, điều trị tiếp theo nếu mức độ nặng.

Nếu nạn nhân hôn mê không uống được nước hoặc gây nôn có thể làm sặc nước vào phổi gây suy hô hấp, hay tình trạng sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở… thì phải nhanh chóng chuyển nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị. Trong quá trình vận chuyển vẫn thường xuyên chườm mát liên tục cho nạn nhân.

Phòng say nắng, say nóng như thế nào?

Để phòng say nắng, say nóng, mọi người cần uống nhiều nước vào các ngày nắng nóng (khoảng 7-8 ly nước mỗi ngày); ăn các loại thức ăn mát dễ tiêu hóa, các loại rau củ quả chứa nhiều kali như rau má, cà chua, rau đay, mồng tơi…

Không làm việc quá lâu ngoài trời nắng gắt hoặc trong môi trường nóng bức cũng như tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nếu không thật sự cần thiết, hủy các vận động vào ngày nắng nóng hoặc dời đến những thời điểm mát hơn trong ngày. Nên mặc đồ mỏng, màu sáng, rộng rãi và mang nón rộng vành, bôi kem chống nắng nếu dự định ở lâu ngoài trời. Nếu thấy nước tiểu sậm màu, chứng tỏ là đang thiếu nước và cần bổ sung. Kiểm tra cân nặng trước và sau khi vận động bởi việc sụt cân nhanh chứng tỏ đang thiếu nước.

Tránh dùng cà phê và rượu trước khi vận động hay đi làm vì chúng làm tăng tình trạng mất nước của cơ thể. Nếu sống trong căn nhà không có điều hòa hay thông khí kém cần di chuyển đến nơi mát hơn, nhất là thời điểm nhiệt độ tăng cao; mở các cửa số để tạo lưu thông không khí trong nhà.