Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Núi Phú Sĩ, Nhật Bản sẽ thu phí để ngăn tình trạng du lịch quá tải

Núi Phú Sĩ đang phải đối mặt với tình trạng quá tải khách du lịch khiến chính quyền địa phương phải đặt ra quy định thu phí đối với khách du lịch.

Mới đây, CNN đưa tin, núi Phú Sĩ - Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và là biểu tượng của Nhật Bản đang rơi vào tình trạng “quá tải” khi giao thông tại đây liên tục bị ùn tắc, dưới chân núi tràn ngập rác. Có một số người còn cố leo núi bằng dép. Những hình ảnh tiêu cực này đã tạo nên ấn tượng không tốt tại điểm đến nổi tiếng này của Nhật Bản.   

Nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn trên núi, chính quyền tỉnh Yamanashi đã quyết định sẽ đưa ra quy định thu phí 2.000 yên (13 USD) cho mỗi người leo núi trong thời gian tới.

Ông Koutaro Nagasaki, Thống đốc tỉnh Yamanashi cho hay: “Thông qua việc thúc đẩy mạnh mẽ các biện pháp an toàn toàn điện khi leo núi Phú Sĩ, chúng tôi đảm bảo rằng Núi Phú Sĩ, báu vật của thế giới, sẽ được gìn giữ cho các thế hệ tương lai. Đồng thời để khôi phục hoạt động leo núi truyền thống tại núi Phú Sĩ, chúng tôi sẽ tiến hành lồng ghép văn hóa Fuji-ko và Oshi vào hoạt động leo núi”.

gettyimages-1649863161-1710044437.jpg
Năm 2023, núi Phú Sĩ đón lượng lớn du khách đến leo núi. Ảnh: Mathiad Cena/AFP/Getty

Trong khi đó, ông Toshiaki Kasai từ Ban Di sản Thế giới Fuji của tỉnh Yamanashi cho biết, địa phương sẽ áp đặt quy định chỉ cho phép 4.000 người leo núi hàng ngày. Ngoài ra sẽ có một số hướng dẫn viên chịu trách nhiệm về sự an toàn ở xung quanh các con đường mòn, khi đó họ sẽ nhắc nhở những ai vi phạm nghi thức trên núi, chẳng hạn như ngủ bên đường mòn, đốt lửa hoặc mặc sai trang phục.

Mặc dù ông Kasai không sử dụng thuật ngữ "du lịch quá tải" nhưng trong những năm gần đây đang có rất nhiều vấn đề xảy ra trên ngọn núi cao 3.776m của Nhật Bản. Cụ thể, theo dữ liệu thống kê của tỉnh, núi Phú Sĩ đã đón khoảng 5 triệu lượt khách vào năm 2019, tăng 3 triệu lượt kể từ năm 2012.

Ông Masatake Izumi, một quan chức chính quyền tỉnh Yamanashi nhận định: “Du lịch quá tải kéo theo những hậu quả như rác thải, lượng khí thải CO2 tăng và sự liều lĩnh của những người đi bộ đường dài đang là vấn đề lớn nhất mà núi Phú Sĩ phải đối mặt”.

Vào năm 2023, một tình nguyện viên tên là Tomoyo Takahashi từng đưa ra đề nghị du khách tự nguyện đóng góp 1.000 yên (7,5 USD) để bảo tồn ngọn núi. "Không phải ai cũng chấp nhận trả 1.000 yên và tôi khá buồn về điều đó. Lẽ ra trước đó phải đặt phí vào cổng cao hơn để để nâng cao ý thức bảo tồn di sản của núi Phú Sĩ", cô Tomoyo nói thêm.

Vấn đề du lịch quá tải không chỉ là vấn đề xảy ra tại riêng núi Phú Sĩ, tại Kyoto, người dân địa phương ở khu phố cổ Gion cũng bày tỏ mối lo ngại đối khi du khách đổ xô tới đây để chụp ảnh với Geisha. Một số người còn có hành động khiếm nhã, chính sự việc này đã khiến thành phố này phải treo biển hiệu và áp phích yêu cầu du khách không chụp ảnh với họ. Một đề xuất được hội đồng khu phố đưa ra là áp dụng mức phạt hoặc vé phạt nếu chụp ảnh.

Bên cạnh đó, thị trấn Hatsukaichi thuộc quận Hiroshima ở phía tây nam Nhật Bản cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi tình trạng quá tải du lịch. Thị trấn nhỏ này có cổng torii "ngôi đền nổi" màu cam nổi tiếng, là một phần của khu phức hợp Thần đạo 1.400 năm tuổi. Vào tháng 10/2023, thị trấn bắt đầu thu phí 100 yên cho mỗi du khách đến thăm đền thờ. Số tiền từ "thuế du lịch" sẽ được dùng để bảo tồn địa điểm và cơ sở hạ tầng ở đây.